Thứ Năm, 25/04/2024 10:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Không khí đón chào năm mới Tân Sửu trên thế giới

(ANTV) - Bất chấp đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn tổ chức nhiều sự kiện để chào đón năm mới Tân Sửu 2021 theo truyền thống của người phương Đông. Mặc dù nhiều sự kiện quy mô lớn đã phải hủy bỏ, nhưng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới vẫn mang đến một không khí phấn chấn và tiếp thêm niềm tin chiến thắng bệnh dịch.

Tại Trung Quốc, Gala Lễ hội mùa xuân trên Đài Truyền hình trung ương kéo dài hơn 4 tiếng, lần đầu tiên sử dụng các công nghệ 8K, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, được phủ sóng toàn quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài đường phố, dù nhiều hoạt động bị hủy do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không pháo hoa hay tập trung đông người, song đèn lồng và hoa đăng được trang hoàng một màu đỏ rực cũng khiến không khí Tết thêm vui tươi.

Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Tôi hy vọng năm mới gia đình mình sẽ được mạnh khỏe, tôi có thể tốt nghiệp và tìm được công việc tốt.”

Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Mong rằng năm nay tôi sẽ thăng tiến trong công việc và tìm được bạn đời.”

Khu phố Tàu ở Sydney, Australia, cũng được trang hoàng bởi những chiếc đèn lồng mang hình dạng 12 con giáp. Riêng linh vật con trâu của năm Tân Sửu được tạo hình theo chú mèo mời khách của Nhật Bản, nhằm kêu gọi các thực khách đến với các nhà hàng tại đây, thúc đẩy kinh doanh sau đại dịch.

Bà Clover Moore - Thị trưởng thành phố Sydney, Australia cho biết: “Sydney là nơi tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán lớn nhất ngoài châu Á, vì vậy chúng tôi khuyến khích người dân đến chiêm ngưỡng khu phố xinh đẹp với đèn lồng rực rỡ và thưởng thức các món ăn ở đây. Hy vọng mọi người sẽ có 1 năm Tân Sửu đầy sức khỏe và thịnh vượng.”

Tại châu Âu, thành phố Milan của Italia cũng chào đón Tết Nguyên đán Tân Sửu bằng cách thắp sáng tòa nhà UniCredit cao tới 230m vào đúng thời khắc giao thừa và kéo dài suốt tuần lễ Tết. Hoạt động được chính quyền thành phố Milan phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Milan thực hiện.

Ông Giuseppe Sala - Thị trưởng thành phố Milan, Italia chia sẻ: "Thành phố Milan và Trung Quốc có một mối quan hệ đặc biệt. Chúng tôi đã sát cánh bên nhau cùng chiến đấu với đại dịch COVID-19. Milan tin rằng dịp Tết Nguyên Đán là thời khắc của tình đoàn kết và thấu hiểu chung. Tôi hi vọng năm mới Tân Sửu sẽ là một năm mà cả thế giới đạt được thành công vang dội.”

Còn tại Mỹ, Tết Nguyên đán đã được nhiều bang và thành phố công nhận là một sự kiện chính thức thường niên. Năm nay, do dịch bệnh COVID-19, hàng loạt hoạt động lễ hội phải chuyển qua hình thức trực tuyến, song nhiều công trình lớn như tòa nhà Empire State đã được thắp sáng để chào năm Tân Sửu.

Nhật Bản chưa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 108 triệu ca mắc bệnh, trong đó gần 2,4 trường hợp đã tử vong. Tại châu Á, chính phủ Nhật Bản hôm nay đã quyết định chưa dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 1 số vùng khác trước khi thời hạn thực hiện lệnh khẩn cấp dự kiến kết thúc vào ngày 7/3. Hiện các bệnh viện ở nước này vẫn đang chịu nhiều sức ép, dù số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong ngày thời gian gần đây đã giảm.

Quyết định của Chính phủ Nhật Bản được đưa ra khi tiếp tục cân nhắc nguy cơ bùng phát dịch COVID-19, cùng với nhu cầu khởi động lại hoạt động kinh tế vốn đã bị đình trệ do lời kêu gọi người dân hạn chế các chuyến đi chơi không cần thiết và các nhà hàng, quán rượu đóng cửa sớm.

Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ hai tại Tokyo và mở rộng ra các tỉnh lân cận trong tháng 1. Tình trạng khẩn cấp ban đầu được dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 7/2, song sau đó lại được gia hạn thêm 1 tháng, ngoại trừ tỉnh Tochigi do tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực.

Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 410.000 ca mắc COVID-19, với khoảng 6.700 trường hợp đã tử vong. Hiện nhiều bệnh viện ở nước này đang trong tình trạng không còn đủ giường bệnh cho các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm