Thứ Ba, 16/04/2024 22:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khẳng định vị thế của Việt Nam

(ANTV) - Những ngày này, cả thế giới đang hướng về Việt Nam dõi theo cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến tổ chức vào ngày 27-28/2, để bàn về những bước đi tiếp theo nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo này. 

Việt Nam được nhắc tới nhiều lần bởi truyền thông cũng như các nhà phân tích và chuyên gia nước ngoài không những vì đây sẽ là địa điểm diễn ra cuộc gặp mà còn vì vị thế và vai trò của Việt Nam trong các vấn đề của khu vực và quốc tế. Việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 này nói lên rằng, đây là một đất nước an toàn, có uy tín, được tôn trọng, và là thành viên có trách nhiệm của thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu: "Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng mối quan hệ của tôi với Kim Jong Un là một điều tốt đẹp. Và Chủ tịch Kim và tôi sẽ gặp lại vào ngày 27 và 28 tháng 2 tại Việt Nam.”

Lời tuyên bố của tổng thống Mỹ Donal Trump ngày 5/2 khi đọc Thông điệp liên bang, đã chấm dứt mọi sự đồn đoán về địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2. Tuy nhiên cái tên Việt Nam lại không khiến dư luận bất ngờ. Bởi xét trên nhiều yếu tố thì Việt Nam là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị này.

TS. Nguyễn Thị Thắm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc - Triều Tiên, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: "Theo tôi Hà Nội đã đáp ứng được tất cả những điều kiện mà như chúng ta thường nói đó là thiên thời – địa lợi – nhân hoà. Thiên thời ở đây là đúng trong một bối cảnh khi Trung Quốc và Mỹ đang có cuộc chiến tranh thương mại và ASEAN trở thành nơi được lựa chọn phù hợp nhất và trong ASEAN thì sau Singapore, Việt Nam là một nơi rất phù hợp. Thứ hai, địa lợi ở đây là Việt Nam ko quá xa, Triều Tiên có thể dễ dàng đến đây, không chỉ bằng hàng không mà còn bằng đường sắt nữa. Và Việt Nam cũng có khả năng bảo đảm an ninh cho các sự kiện quốc tế lớn. Thứ ba là nhân hoà, quan hệ giữa Việt Nam với Triều Tiên, giữa Việt Nam với Hàn Quốc, giữa Việt Nam với Mỹ rất tốt đẹp. Đồng thời, Đảng, nhân dân Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam đều rất hoan nghênh thiện chí giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hướng tới hoà bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Do vậy, tôi thấy rằng Hà Nội đảm bảo đủ tất cả các điều kiện để cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên."

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai là sự kiện quốc tế quan trọng, được cộng đồng quốc tế, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Tiếp nối thành công của các sự kiện quốc tế do Việt Nam tổ chức như Hội nghị Cấp cao APEC 2017, WEF ASEAN 2018, sự kiện lần này đã một lần nữa khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức các sự kiện lớn của thế giới, đặc biệt là về vấn đề đảm bảo an ninh.

PGS.TS.Phạm Hồng Thái - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, Tổng biên tập tạp chí nghiên cứu Đông Bắc Á cho biết: "Có thể nói Việt Nam có một môi trường an ninh rất thuận lợi, an toàn, qua thực tế những sự kiện quốc tế cấp cao đã được tổ chức tại Hà Nội cũng như trên lãnh thổ Việt Nam thì đã khẳng định điều này. Đặc biệt như chúng ta biết, một sự kiện rất nổi tiếng là năm 2017 chúng ta đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC, đảm bảo cho tuần lễ hội nghị diễn ra một cách rất an toàn, trọn vẹn. Chính vì thế, tôi cho rằng đây là một trong những điều kiện quan trọng nhất để người ta quyết định sẽ tổ chức hội nghị tại Việt Nam."

Thủ đô Hà Nội vinh dự được chọn là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều càng ý nghĩa hơn, khi đúng vào dịp 20 năm Hà Nội nhận danh hiệu Thành phố vì hoà bình do UNESCO trao tặng. Để chuẩn bị cho Hội nghị diễn ra an toàn, mọi công tác chuẩn bị đã được triển khai từ nhiều ngày nay. Và hình ảnh một thành phố yêu chuộng hoà bình, thân thiện, có nền văn hiến lâu đời, nhiều tiềm năng để hợp tác phát triển sẽ là ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam lần này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau ở Hà Nội. Việt Nam thể hiện vai trò quốc tế và Việt Nam làm hết sức mình để hai tiếng Việt Nam vang lên nhân sự kiện quan trọng này để chứng tỏ môi trường đầu tư Việt Nam là tốt, mô hình phát triển Việt Nam là đúng hướng, và đặc biệt, an ninh an toàn ở Việt Nam là tuyệt vời."

Việt Nam không đóng một vai trò cụ thể trong Hội nghị thượng đỉnh lần này, nhưng sự kiện được tổ chức ở Việt Nam là điều ghi nhận vị thế quốc tế đang lên của Việt Nam cũng như vai trò của Việt Nam là một nước có quan hệ mạnh mẽ với nhiều cường quốc. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã giành được sự tin cậy chiến lược ở khu vực, cả từ phía Trung Quốc, Nga và kể cả Mỹ, trong những mối quan hệ phức tạp đang gia tăng thì đã có được sự tin cậy chiến lược đối với Việt Nam.

Ông Robert Palladino - Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: "Việt Nam là đối tác và là người bạn thân thiết của Mỹ, và chúng tôi cảm ơn Chính phủ Việt Nam khi đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 này. Lịch sử hai nước chúng ta phản ánh các khả năng cho hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi đã vượt qua xung đột và bất đồng để đi đến quan hệ phát triển mạnh như hiện nay."

Ở đây, vai trò của Việt Nam, nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh lần này là to lớn, quan trọng. Việt Nam kiên định việc đảm bảo giải pháp hòa bình và chính trị cho vấn đề Triều Tiên. Điều này nói lên rằng, chính sách đổi mới, mở cửa mà Việt Nam tiến hành trong những năm qua là thành công và hiệu quả. Nó đã giúp Việt Nam có được vị trí hiện nay trong cộng đồng thế giới.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Việt Nam luôn ủng hộ nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại hòa bình, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định của bán đảo Triều Tiên nói riêng cũng như trên toàn thế giới. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy đối thoại duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Đối với Việt Nam, đây không chỉ là củng cố an ninh ở khu vực, mà Việt Nam là nước dẫn đầu ở ASEAN, tất cả đều quan tâm để có sự ổn định, hòa bình và hợp tác ở khu vực. Khi Việt Nam tổ chức cuộc gặp quan trọng này, sẽ nói lên rằng, đây là một đất nước có uy tín, được tôn trọng, là thành viên có trách nhiệm và tích cực đối với các vấn đề quốc tế, là đối tác triển vọng của nhiều nước.

Tin mới nhất

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Khen thưởng thành tích giải cứu hai bé gái bị dẫn dụ ở quận 1

Khen thưởng thành tích giải cứu hai bé gái bị dẫn dụ ở quận 1

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Ban giám đốc Công an TP.HCM và UBND quận 1 vừa tổ chức khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể đã có thành tích kịp thời giải cứu 2 cháu bé bị dẫn dụ sau 42 giờ truy xét và thành tích bắt các đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép 184 bánh heroin, 73 viên ma túy.

Những bông hoa bản lĩnh, tự tin

Những bông hoa bản lĩnh, tự tin

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM - cơ sở Hội xuất sắc của Công an TP.HCM trong năm vừa qua. Bằng sự đoàn kết, phấn đấu nỗ lực không ngừng, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã xây dựng được một tập thể vững mạnh cả về công tác phong trào Hội lẫn công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Cảnh báo thủ đoạn xâm hại trẻ em

Cảnh báo thủ đoạn xâm hại trẻ em

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ việc 2 trẻ bị bắt cóc tại phố đi bộ đi bộ Nguyễn Huệ ngày 3/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh đã cử luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 nạn nhân từ giai đoạn điều tra cho đến khi kết thúc vụ án. Công an TP. Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với đối tượng bắt cóc 2 trẻ là Phạm Huỳnh Nhật Vi về tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi". Vụ việc thêm lời cảnh báo về 1 nhóm tội phạm mới nhắm đến trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh yếu thế không được bảo vệ.

Quả đấm thép trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia

Quả đấm thép trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Trong suốt 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đã luôn nỗ lực rèn luyện, chiến đấu và trưởng thành, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, cùng các lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh, trật tự, góp phần ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xứng đáng là “quả đấm thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ Israel

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Phát biểu trong cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ muốn ngăn chặn xung đột ở Trung Đông lan rộng, nhưng cam kết sẽ bảo vệ Israel sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào đồng minh chủ chốt của Washington.

Xem thêm