Thứ Sáu, 29/03/2024 15:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Italia bắt đầu áp dụng hộ chiếu vaccine

(ANTV) - Chứng chỉ Covid-19, hay còn gọi là hộ chiếu vaccine đã được áp dụng trên toàn Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực từ 1/7. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc đi lại thuận lợi hơn.

Việc chứng nhận kỹ thuật số miễn nhiễm Covid-19 có hiệu lực diễn ra đúng thời điểm châu Âu bước vào kỳ nghỉ hè sau hơn một năm chống chọi với đại dịch. Sân bay quốc tế Ti Di Roma của Italy là một trong những nơi đầu tiên đón lượt khách du lịch sử dụng loại giấy thông hành điện tử này.

Ông Ivan Bassato, Giám đốc Sân bay Ti Di Roma cho biết: “Italy đã sẵn sàng tiếp đón những du khách đã xét nghiệm, những người đã hồi phục khỏi Covid-19 và những người có thể chứng minh họ miễn dịch với virus qua hệ thống hộ chiếu điện tử mới.”

Hộ chiếu vaccine của EU - cơ bản là một mã QR dạng số trên điện thoại thông minh hoặc bản cứng - sẽ thể hiện người mang thiết bị này đã được tiêm một trong các loại vaccine được EU chấp thuận hay chưa (gồm vaccine Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Moderna hoặc Johnson & Johnson), cũng như người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 hoặc có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Theo luật của EU, người có chứng chỉ trên không cần thực hiện cách ly hoặc xét nghiệm thêm khi đi du lịch trong 27 nước thành viên của EU.

Ông Ivan Bassato, Giám đốc Sân bay Ti Di Roma cho biết: “Thông thường tại sân bay, tất cả hành khách sẽ đều phải được kiểm tra hộ chiếu vaccine trước khi được lên máy bay và trước khi vào sân bay. Tại Rome, chúng tôi được sự hỗ trợ của cảnh sát và đại diện của Bộ y tế theo quy định ban hành. Vì vậy quá trình kiểm tra an ninh được thực hiện vô cùng cẩn thận và đạt hiệu quả cao.”

Ủy viên Tư pháp EU Didier Reynders khuyến nghị, tất cả các quốc gia thành viên của EU sử dụng một công cụ như vậy không chỉ để tự do đi lại mà còn sử dụng cho những mục đích khác ở mỗi nước như đi xem hòa nhạc, lễ hội, nhà hát, nhà hàng... Tính đến ngày 30/6, đã có 21 quốc gia thành viên EU chấp nhận chứng chỉ trên.

Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm sau khi núi lửa Taal phun hơi nước và tro bụi bốc lên cao khoảng 1.000m.

Cảnh báo được đưa ra đối với các khu vực gần núi lửa Taal (nằm ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila khoảng 90km về phía Nam) từ mức 2 lên mức 3 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp độ. Mức cảnh báo 3 đồng nghĩa núi lửa có nguy cơ phun trào trong nhiều tuần. Nhà chức trách cũng đã ra lệnh sơ tán cư dân ở các vùng ven do lo ngại nguy cơ núi lửa phun trào.

Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động hoạt động mạnh nhất tại Philippines. Tháng 1/2020, núi lửa này thức giấc sau khi tạm ngừng hoạt động từ năm 1977 và khiến 100.000 người phải sơ tán. Các đợt phun trào của núi lửa Taal từ trước đến nay đã cướp đi sinh mạng của 5.000 - 6.000 người.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm