Thứ Bảy, 20/04/2024 12:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Israel không kích Dải Gaza

(ANTV) - Đêm 5/7, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một số mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza sau khi phong trào Hồi giáo được cho đã bắn 3 rocket vào khu vực miền Nam Israel ít giờ trước đó

Trong đợt tấn công, quân đội Israel đã đánh trúng 1 trạm kiểm soát của. Hamas và tấn công khu vực được gọi là "đất nông nghiệp" tại phía Đông Gaza. IDF xác nhận đã tiến hành vụ tấn công bằng máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu, cho biết mục tiêu là "các cấu trúc ngầm của Hamas". IDF nhắc lại quan điểm rằng Hamas phải chịu trách nhiệm cao nhất cho "những gì xảy ra tại Dải Gaza và những gì xuất phát từ vùng lãnh thổ này".

Trước đó vào đầu giờ tối, 3 rocket đã được bắn từ phía Bắc Gaza vào lãnh thổ Israel trong bối cảnh căng thẳng gia tăng dọc theo biên giới khi chính phủ Israel cân nhắc kế hoạch sáp nhập tại khu vực Bờ Tây chiếm đóng./.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục đưa khoảng 400 lính đánh thuê từ Syria tham gia các hoạt động quân sự ở Libya. Theo SOHR, các binh sĩ này được huấn luyện tại các trại bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đưa tới Libya cùng các máy bay chiến đấu để ủng hộ lực lượng chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA).

Số lượng lính đánh thuê được Thổ Nhĩ Kỳ đưa tới Libya hiện đạt khoảng 15.300 người, trong đó khoảng 5.000 người đã trở về Syria. Đáng chú ý, trong số đó có khoảng 300 trẻ em trong độ tuổi từ 14 đến 18, được tuyển mộ để chiến đấu ở Libya.

Cuộc khủng hoảng ở Libya do những xung đột giữa chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được LHQ công nhận cùng lực lượng Quân đội quốc gia (LNA) trung thành với Tướng Khalifa Haftar đã gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng và khu vực. Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune hôm qua cảnh báo tình hình ở Libya có thể vượt quá kịch bản Syria và lặp lại tình cảnh của Somalia, nếu khủng bố và lính đánh thuê vẫn tiếp tục. Tổng thống Algeria nhấn mạnh tầm quan trọng của 1 giải pháp cuối cùng do nội bộ người Libya tự quyết./.

Cuối tháng 2, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ cho phép tập đoàn Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc xây dựng hạ tầng mạng 5G tại Anh bất chấp cảnh báo từ Mỹ, nhưng nay tình thế đã thay đổi. Theo tờ Telegraph, Thủ tướng Boris Johnson sắp sửa loại Huawei khỏi mạng 5G tại Anh.

Một báo cáo do Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia trực thuộc Cơ quan Tình báo Tín hiệu Anh (GCHQ) soạn thảo khẳng định, lệnh cấm vận của Mỹ chống Huawei đã có tác động nghiêm trọng tới tập đoàn này, đẩy gã không lồ của Trung Quốc phải sử dụng công nghệ “không đáng tin”.

Báo cáo, dự kiến được đệ trình lên Thủ tướng Johnson trong chiều ngày 5/7 (giờ địa phương), cho biết giới chức an ninh mạng Anh đang dự thảo đề xuất cấm lắp đặt các thiết bị của Huawei trong hạ tầng mạng 5G tại nước này trong ít nhất là 6 tháng, đồng thời đẩy nhanh việc dỡ bỏ công nghệ đã được lắp đặt trước đó.

Trong môt diễn biến liên quan, Giám đốc Cơ quan an ninh mạng của Pháp (ANSSI), tuyên bố sẽ không có lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng các thiết bị của tập đoàn Huawei khi thiết lập mạng lưới viễn thông 5G của nước này. Tuy nhiên, phía Pháp nhấn mạnh cần phải thúc đẩy các công ty viễn thông Pháp phát triển để tránh tình trạng phụ thuộc vào công ty này của Trung Quốc.

Trước đó, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh loại trừ Huawei khỏi các mạng lưới viễn thông thế hệ mới ở phương Tây, cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng công cụ này để phục vụ mục đích gián điệp. Tuy nhiên, Huawei phủ nhận những cáo buộc này./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm