Thứ Sáu, 29/03/2024 14:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Iran ký bản ghi nhớ về việc gia nhập SCO

(ANTV) - Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố Tehran sẽ theo đuổi tư cách thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong bối cảnh việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 lâm vào thế bế tắc.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Iran đã ký một bản ghi nhớ về việc gia nhập SCO. Chính quyền Tehran nhấn mạnh muốn “tận dụng tối đa sức mạnh kinh tế và năng lực khu vực” của các nước thành viên SCO “vì lợi ích quốc gia của Iran". Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh SCO trong tuần này ở thành phố Samarkand (Uzbekistan) sẽ giới thiệu thành viên mới.

Là 1 trong 4 nước quan sát viên của SCO, Iran đã đăng ký trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này vào năm 2008, tuy nhiên nỗ lực của Nhà nước Hồi giáo đã bị chậm lại do các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ áp đặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran. SCO - gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và 4 nước Trung Á thuộc Liên Xô trước đây (Kazakhstan, Kyrgyzstan,Tajikistan, Uzbekistan) được thành lập vào năm 2001 với tư cách là một tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh để cạnh tranh với các thể chế phương Tây.

Bão Muifa đổ vào miền Đông Trung Quốc

Ngày 15/9, bão Muifa, đã đổ vào quận Phụng Hiền, thành phố Thượng Hải, miền Đông Trung Quốc. Ước tính khoảng 1,6 triệu người phải sơ tán và nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng của bão.

Với sức gió 125 km/h, bão Muifa là cơn bão mạnh nhất đổ vào Thượng Hải kể từ khi các cơ quan chức năng bắt đầu theo dõi bão vào năm 1949. Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo về thương vong do bão gây ra.

Ít nhất 426.000 người đã phải sơ tán tại Thượng Hải và 1,2 triệu người được đưa đến các nơi trú ẩn tạm thời ở tỉnh Chiết Giang lân cận. Mưa lớn gây tắc nghẽn giao thông và lũ lụt tại một số khu vực. Trong khi đó, việc di chuyển bằng đường hàng không đang dần hoạt động trở lại tại Thượng Hải, khi bão Muifa di chuyển về phía Bắc. Cơ quan Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết bão Muifa đã đi vào tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc và gió đã suy yếu xuống còn khoảng 90 km/h.

Armenia công bố thỏa thuận ngừng bắn với Azerbaijan

Các quan chức an ninh Armenia ngày 14/9, đã công bố một lệnh ngừng bắn với Azerbaijan sau 2 ngày giao tranh gần khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Theo tuyên bố của Hội đồng An ninh Armenia, lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực từ 20h ngày 14/9 (giờ địa phương, tức 23h ngày 14/9 theo giờ Hà Nội). Thỏa thuận mới nhất này được đưa ra sau khi thỏa thuận trước đó do phía Nga làm trung gian đã đổ vỡ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Azerbaijan chưa xác nhận lệnh ngừng bắn này.

Đụng độ đã nổ ra giữa quân đội Armenia và Azerbaijan vào đêm 12/9, đánh dấu bước leo thang trong căng thẳng đã kéo dài hàng thập kỷ giữa 2 bên liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Cuộc đụng độ diễn ra trong ngày 13/9, đã làm ít nhất 50 binh sỹ Azerbaijan và 49 binh sỹ Armenia đã thiệt mạng.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm