Thứ Ba, 19/03/2024 14:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

IEA hối thúc châu Âu giảm tiêu thụ khí đốt để vượt qua mùa Đông

(ANTV) -  Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) nhận định , châu Âu cần nhanh chóng giảm tiêu thụ khí đốt để vượt qua mùa Đông này, trong bối cảnh dự trữ khí đốt đang ở mức thấp và có những lo ngại về nguy cơ Nga cắt đứt hoàn toàn nguồn cung.

Trong những tháng vừa qua, giá khí đốt đã tăng mạnh khi nhập khẩu từ Nga giảm, buộc các nước châu Âu phải tìm kiếm nguồn cung thay thế, bao gồm việc mua lượng lớn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Na Uy.

IEA ước tính Châu Âu cần phải cắt giảm 9% so với mức tiêu thụ trung bình trong 5 năm qua, nếu như khu vực này muốn cầm cự được đến mùa Xuân với nguồn cung phù hợp.

Theo IEA, việc đa dạng hóa nguồn cung năng lượng đã cho phép các cơ sở dự trữ khí đốt lấp đầy tới 90% vào cuối tháng Chín. Tuy nhiên, IEA cũng cảnh báo trong trường hợp Nga dừng hoàn toàn nguồn cung từ ngày 1/11, châu Âu sẽ phải giảm 13% nhu cầu để duy trì mức dự trữ phù hợp.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho hay cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra có thể kéo dài khá lâu. Đây là hệ quả các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Quốc hội Mỹ mới đây đã thông qua gói viện trợ bổ sung trị giá hơn 12 tỷ USD cho Ukraine, trong đó có cả khoản tiền giúp Kiev ứng phó với sự cố an ninh hạt nhân tiềm tàng.

Trong gói viện trợ này, 35 triệu USD được cấp thông qua Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ nhằm giúp Ukraine đối phó với một sự cố tiềm tàng do pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ, cơ quan này đã hỗ trợ đáng kể cho Ukraine để giám sát mức độ bức xạ tại các địa điểm như Zaporizhzhia và Chernobyl.

Nhà máy điện hạt nhân Zapoprizhzhia thường xuyên bị pháo kích trong những tháng gần đây trong bối cảnh giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở khu vực này. 35 triệu USD trên là một phần khoản tài trợ ngắn hạn của Chính phủ Mỹ.

Khoản viện trợ, nhằm mở rộng tài trợ của Chính phủ Mỹ đến ngày 16/12, bao gồm 12,3 tỷ USD hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine.

Dịch bệnh lan nhanh sau lũ lụt tồi tệ nhất tại Pakistan

Kể từ giữa tháng 6 tới nay, lũ lụt do mưa lớn kỷ lục và sông băng tan chảy ở các vùng núi phía Bắc đã cướp đi sinh mạng của gần 1.600 người và ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người tại Pakistan. Sau mưa lũ, các dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy đang tăng cao, gây áp lực lên hệ thống y tế vốn đã yếu kém của quốc gia Nam Á này.

Khu cấp cứu tại bệnh viện chính của thị trấn Sehwan, tỉnh Sindh, thuộc miền Nam Pakistan, hàng trăm người chen chúc trong các phòng bệnh và hành lang, tuyệt vọng tìm cách chữa trị cho người nhà đang mắc các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh khác. Đây là các dịch bệnh đang lan nhanh sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Jagan Shahani, người dân Pakistan cho biết: Bác sĩ nói con gái tôi bị sốt rét. Đây đã là đêm thứ 4 chúng tôi ở đây và tôi rất lo lắng.

Bác sĩ Naveed Ahmed mỗi sáng tiếp nhận khoảng 300-400 bệnh nhân, trong đó có nhiều trẻ em.

Hệ thống y tế quá tải cũng khiến cơ sở vật chất y tế không được đảm bảo, trong khi số lượng y, bác sĩ không đủ để hỗ trợ các bệnh nhân, khiến những người tuyến đầu dễ rơi vào tình trạng làm việc quá sức.

Bác sĩ Naveed Ahmed, Khoa cấp cứu Viện Khoa học sức khỏe Abdullah Shah, Pakistan chia sẻ: Chúng tôi đang phải làm việc quá sức, đến nỗi tôi cảm thấy mình có thể ngã quỵ và phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch, nhưng vì những bệnh nhân này mà chúng tôi vẫn tiếp tục.

Tổ chức Y tế thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra "thảm họa thứ hai" tại Pakistan sau lũ lụt, đặc biệt tại tỉnh Sindh. Sở Y tế tỉnh này cho biết đã ghi nhận hơn 17 nghìn ca mắc sốt rét kể từ ngày 1/7, chính quyền tỉnh đang tiến hành các biện pháp nhằm ứng phó với rủi ro về sức khỏe, trong đó đã thuê hơn 5.000 chuyên gia y tế để hỗ trợ các quận, huyện có nguy cơ về dịch bệnh cao nhất. Tuy nhiên, các quan chức thừa nhận đang gặp nhiều khó khăn do nguồn nhân lực không đủ để đáp ứng các nhu cầu về y tế.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm