Thứ Bảy, 27/04/2024 08:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

IAEA: Triều Tiên tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium

(ANTV) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) mới đây cho hay có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang vận hành cơ sở làm giàu urani tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, trong khi vẫn tiến hành công việc xây dựng tại đây.

Trước đó, trong 1 báo cáo hồi đầu tháng, IAEA cho hay đã phát hiện hoạt động nhằm khôi phục một số đường hầm đã bị phá bỏ vào năm 2018 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri qua hình ảnh từ vệ tinh thương mại. Các nhà giám sát quốc tế đồng thời đánh giá lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon dường như đang hoạt động, có khả năng tạo ra nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân.

Cũng theo IAEA, còn có cả những dấu hiệu cho thấy đang diễn ra các hoạt động tại khu phức hợp Kangson và khu mỏ urani tại Pyongsan.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh có đồn đoán rằng Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Iran sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), song cơ quan này cũng cần cho thấy lập trường đáng tin cậy, đặc biệt đối với những cáo buộc liên quan tới các hoạt động hạt nhân của nước này. Đây là tuyên bố vừa được Bộ Ngoại giao Iran đưa ra.

Theo phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, nước này đã tuyên bố hợp tác mang tính xây dựng với IAEA là nghĩa vụ của nước này. Tuy nhiên, Tehran cũng cần bảo vệ các quyền lợi của mình và do đó mong đợi các động thái tương tự từ IAEA.

Về phần mình, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm qua khẳng định cơ quan này mong muốn nối lại hợp tác với Iran càng sớm càng tốt liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA). Ông Grossi cũng bác bỏ cáo buộc từ Tehran rằng cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đang bị chính trị hóa.

Trước đó, theo báo cáo IAEA công bố hôm 7/9, Iran đã tiếp tục làm giàu urani với lượng tích trữ cao gấp 19 lần so với mức giới hạn trong JCPOA. IAEA cũng nhấn mạnh không thể đảm bảo “bản chất hòa bình” của chương trình hạt nhân Iran, khi không có bất kỳ tiến bộ nào trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng liên quan vật liệu hạt nhân tại những địa điểm chưa được công bố.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm