Thứ Tư, 08/05/2024 08:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

IAEA sẽ cử đại diện thường trực đến 5 cơ sở hạt nhân tại Ukraine

(ANTV) - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết cơ quan này đang tăng cường sự hiện diện tại Ukraine nhằm giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân trong bối cảnh cuộc xung đột hiện nay tại quốc gia Đông Âu này.

Theo IAEA, cơ quan này sẽ sớm cử đại diện thường trực tại cả 5 cơ sở hạt nhân của Ukraine, trong đó có cả nhà máy Chernobyl vốn đóng cửa sau thảm họa năm 1986. IAEA cho biết thêm Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ thăm Ukraine vào tuần tới để triển khai kế hoạch này.

Ông Grossi cũng sẽ gặp các quan chức cấp cao của Ukraine để thảo luận về việc thiết lập vùng an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

Quyết định trên của IAEA là nhằm mở rộng hoạt động của cơ quan này tại Ukraine. Hiện chỉ có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là có sự hiện diện thường trực của IAEA.

Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nói trên, 11 hoặc 12 chuyên gia của IAEA sẽ có mặt tại Ukraine để giám sát các nhà máy và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Mỹ sẽ triển khai các biện pháp để ngăn vỡ nợ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm qua (13/01) thông báo với Quốc hội rằng nước này sẽ chạm mức trần nợ vào ngày 19/1 và sau đó, Bộ Tài chính sẽ bắt đầu triển khai các biện pháp đặc biệt nhất định để ngăn Mỹ vỡ nợ.

Trong bức thư gửi tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, bà Yellen thừa nhận hiện Bộ Tài chính không thể ước tính những biện pháp khẩn cấp đó sẽ giúp chính phủ Mỹ trả nợ công được bao lâu, đồng thời cảnh báo rằng Quốc hội cần phải ra tay kịp thời để "tăng hoặc tạm ngưng trần nợ.”

Trần nợ là ngưỡng hay giới hạn mà Quốc hội đặt ra cho chính phủ liên bang, chỉ cho phép chính phủ được vay tiền tới một mức nào đó để trang trải các khoản chi tiêu như trợ cấp an sinh xã hội và Medicare (chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ liên bang trợ cấp cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe), lương cho quân nhân, tiền lời nợ quốc gia, tiền hoàn thuế và những khoản khác.

Luật pháp Mỹ quy định mỗi khi tổng số nợ mà Bộ Tài chính vay đã “đụng trần” thì bộ này phải đề nghị Quốc hội “nâng” trần nợ lên, nếu không sẽ không được vay thêm.

Thông báo của bà Yellen được coi như bấm giờ đếm ngược thời gian chính phủ liên bang có thể tiếp tục trả nợ công thêm bao lâu. Hồi tháng 12/2021, Quốc hội Mỹ đã phải tăng trần nợ lên khoảng 31.400 tỷ USD.

Anh ấn định thời điểm cấm nhiều loại đồ nhựa dùng một lần

Lệnh cấm một loạt sản phẩm nhựa sử dụng một lần như cốc nhựa, dao nĩa, hộp đựng thức ăn... sẽ có hiệu lực tại Anh vào tháng 10/2023. Điều này khiến các doanh nghiệp phải tìm nguồn sản phẩm thay thế có thể phân hủy sinh học, như cốc giấy hoặc dao kéo bằng gỗ.

Lệnh cấm sẽ không bao gồm sản phẩm nhựa trong các món ăn đóng gói sẵn bán trong siêu thị và tuân theo các động thái tương tự ở Scotland và xứ Wales. Theo ước tính, 2,7 tỷ mặt hàng dao kéo dùng một lần, hầu hết là nhựa, được sử dụng ở Anh mỗi năm, nhưng chỉ 10% trong số này được tái chế.

Chính phủ Anh đã tiến hành một cuộc tham vấn cộng đồng. Kết quả cho thấy, đại đa số người dân ủng hộ việc cấm các vật dụng bằng nhựa, nhưng những thay đổi này có thể ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến lĩnh vực khách sạn, nhà hàng trong bối cảnh chi phí vốn đã tăng cao cùng với lạm phát tăng vọt.

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Ngay sau khi Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia các sự kiện, đóng góp tích cực vào thành công chung của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thế giới 07/05/2024

(ANTV) - “Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 không chỉ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.” Đó là nhận định chung của hàng loạt bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn trong những ngày qua.

Điện Biên hôm nay

Điện Biên hôm nay

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Điện Biên, mảnh đất nơi cực Tây tổ quốc đã trải qua những thăng trầm của thời gian, và trở thành cái tên ghi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến trường đầy khói lửa bom đạn năm xưa, giờ đây thay bằng những gam màu tươi sáng, nhờ nỗ lực không ngừng của Chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Bắc qua nhiều thế hệ, trong suốt 70 năm qua.

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Đã 70 năm trôi qua, những kí ức về chiến dịch Điện Biên Phủ khốc liệt vẫn còn đó, không chỉ là những tháng ngày "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt", ở nơi tưởng như chỉ có mưa bom lửa đạn mà vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp của những người lính. Chúng tôi muốn nói đến sức mạnh của những cánh thư tay, đã theo họ vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, tạo nên những niềm vui và ký ức trong cuộc sống, vẫn trường tồn mãi theo thời gian

Xem thêm