Thứ Bảy, 20/04/2024 15:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hy Lạp nỗ lực đối phó với thảm họa cháy rừng

(ANTV) - Hy Lạp đang nỗ lực đối phó với các đám cháy bùng phát nghiêm trọng trong bối cảnh nước này vừa trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua. Trong 7 ngày qua, các đám cháy gần như không suy giảm ở nhiều nơi tại Hy Lạp, trong đó dữ dội nhất là cháy rừng trên đảo Evia - hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp nằm ngoài khơi phía Đông phần đất liền của thủ đô Athens.

Cháy rừng đã thiêu rụi hang trăm ngôi nhà, đồng thời buộc hàng nghìn người phải đi sơ tán. Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng là 1 người lái xe ủi đất và 1 tình nguyện viên. Trong khi đó, 2 lính cứu hỏa đang điều trị tại bệnh viện Athens vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Phát biểu trên sóng truyền hình ngày 9/8, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã gửi lời xin lỗi tới người dân về “sự yếu kém” và chậm trễ trong việc ứng phó với thảm hoạ cháy rừng của chính quyền, đồng thời cam kết khắc phục sai lầm và xử lý “bất cứ người nào” chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết: Mức độ tàn phá của cháy rừng, đặc biệt là ở khu vực đảo Evia và thành phố Attica, đã làm cho chúng ta phải trải qua những ngày đen tối nhất. Lời đầu tiên tôi muốn nói là lời xin lỗi, do nhiều điểm yếu và thiếu sót vẫn còn tồn tại. Tôi hoàn toàn thấu hiểu và cảm thông với những nỗi đau mà người dân đang trải qua, những người đã mất toàn bộ ​​nhà cửa và tài sản, hay những người đã phải dời bỏ quê hương để đi sơ tán khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hy Lạp cũng cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch bồi hoàn cho những người bị ảnh hưởng bởi các đám cháy và yêu cầu sớm trồng lại rừng tại những vùng đất vừa bị lửa thiêu rụi.

Trong tuần vừa qua, hơn 2.000 người, bao gồm nhiều cư dân cao tuổi, đã được sơ tán bằng phà khỏi đảo Evia khi các đám cháy nghi ngút khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ như “Ngày tận thế”. Các đám cháy cũng để lại khung cảnh hoang tàn với những ngôi nhà, ô tô cháy đen nằm trơ trọi giữa rừng thông cháy xém. Thủ đô Athens bị bao phủ trong đám mây khói và tro bụi dày đặc.

Nghề đóng quan tài trong đại dịch COVID-19 ở Indonesia

Indonesia hiện đang là tâm chấn COVID-19 của châu Á, với số ca tử vong mỗi ngày liên tục đứng đầu khu vực. Riêng trong tháng 7, số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã tăng đột biến với tổng cộng 35.000 trường hợp, chiếm 1/3 tổng số ca tử vong kể từ đầu dịch. Trong khi đó, các nhà sản xuất quan tài đang choáng ngợp trước số lượng đơn đặt hàng tăng cao. Nhu cầu về quan tài tăng đã khiến đây trở thành 1 nghề bận rộn ngoài mong muốn, phản ánh bức tranh đại dịch tàn khốc ở Indonesia.

Tiếng cưa gỗ liên tục vang lên từ làng thủ công sản xuất quan tài ở huyện Majalengka, miền Tây Java. Gần 1 tháng nay, lượng đơn đặt hàng tăng gấp đôi so với bình thường, buộc các thợ thủ công phải tăng ca đến 16 tiếng/ngày để kịp sản xuất phục vụ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Anh Ida Jasmadi, thợ làm quan tài cho biết: Nhu cầu về quan tài gần đây đã tăng đáng kể. Trước đây, mỗi ngày chúng tôi chỉ làm từ 30-40 chiếc cho các bệnh viện huyện. Còn 1 tháng nay mỗi ngày đều phải làm đến 80 chiếc.

Đối với các nhà sản xuất, giá gỗ nguyên liệu để đóng quan tài có thể tăng ít nhất gấp đôi bởi nhu cầu tăng cao. Còn đối với các gia đình có người thân qua đời vì COVID-19, nỗi lo không tìm được quan tài càng khắc sâu thêm nỗi đau mất người thân.

Nghĩa trang Rorotan phía Bắc thủ đô Jakarta vài tuần qua phải tổ chức mai táng cho hơn 200 bệnh nhân tử vong mỗi ngày, gần như luôn trong tình trạng quá tải.

Bà Eni Andrianingsih, người dân thủ đô Jakarta, Indonesia cho biết: Chúng tôi vẫn đang chờ, vì còn rất nhiều thủ tục phải thực hiện tại nhà tang lễ bệnh viện, đặc biệt là vấn đề diệt khuẩn. Hàng xóm của tôi qua đời vài hôm trước, người nhà họ đã phải đợi hơn 1 ngày mới có quan tài và xe chuyên dụng chuyển tới nơi chôn cất. Thế nhưng tôi nghe nói có những gia đình phải đợi đến 3-4 ngày.

Một số doanh nghiệp ở Indonesia cũng bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh quan tài. Anh Ibrahim Askar, chủ xưởng nội thất Aneka ở thành phố Bogor cho biết, trong thời gian đại dịch, nhu cầu về nội thất ngày càng giảm. Đồng thời, chứng kiến nhiều người gặp khó khăn khi chôn cất người thân, anh đã quyết định chuyển sang sản xuất quan tài cho nạn nhân COVID-19.

Anh Ibrahim Askar, Chủ xưởng nội thất Aneka, thành phố Bogor, Indonesia bày tỏ: Động lực chính của tôi là giúp đỡ những người dân ở tầng lớp trung lưu trở xuống. Do nhu cầu tăng cao nên giá của quan tài cũng tăng lên rất nhiều lần, và dù vậy số lượng cũng không đáp ứng đủ. Từ đó, tôi quyết định sản xuất những chiếc quan tài giá rẻ để giảm gánh nặng cho nhiều người, vốn đang chịu đau thương mất mát trong đại dịch.

Với kiến ​​thức học được từ YouTube, anh Ibrahim cùng 5 nhân viên bắt đầu sản xuất quan tài với những lớp ni lông che kín bên trong để hạn chế lây nhiễm, cung cấp cho 2 bệnh viện lớn, trạm hậu cần COVID-19 thành phố Bogor và cho người dân có nhu cầu.

Anh cũng tuyển thêm 50 công nhân thất nghiệp do đại dịch để tăng năng suất lên 150 chiếc quan tài/ngày, và tạo công ăn việc làm cho người dân khu vực. Giá mỗi chiếc quan tài từ xưởng Aneka là khoảng 750.000 Rupiah (1,2 triệu đồng), rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường.

Anh Ibrahim Askar, Chủ xưởng nội thất Aneka, thành phố Bogor, Indonesia chia sẻ: Thu nhập từ đóng quan tài khá tốt đặc biệt với nhu cầu cao như hiện nay, tuy nhiên tôi hy vọng tình hình này sẽ không kéo dài lâu, bởi nghề truyền thống của gia đình tôi vẫn là đóng đồ nội thất. Không còn nhu cầu về quan tài cũng đồng nghĩa sẽ không còn những bệnh nhân tử vong vì COVID-19 và đại dịch đã qua đi.

Không chỉ có các doanh nghiệp và thợ thủ công, nhiều tình nguyện viên và các tổ chức xã hội ở Indonesia cũng triển khai các chương trình đóng quan tài miễn phí cho nạn nhân COVID-19.

Dù trong vài ngày gần đây, số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày ở Indonesia đã có xu hướng giảm, song số ca tử vong vẫn ở mức cao (trung bình hơn 1.500 ca/ngày). Hiện nước này đang tiếp tục gia hạn lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng cấp 4, cấp cao nhất, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm