Thứ Sáu, 26/04/2024 10:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hy Lạp gấp rút hỗ trợ người tị nạn sau các vụ hỏa hoạn

(ANTV) - Giới chức Hy Lạp đã khẩn trương bố trí chỗ tạm trú cho hàng nghìn người tị nạn không có nơi ở sau khi 2 vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra thiêu trụi trại tị nạn Moria khiến nhiều người phải ngủ ở dọc đường, bãi đỗ xe của siêu thị hoặc các mảnh ruộng trên đảo Lesbos.

Bộ Di trú Hy Lạp cho biết 1 chuyến phà đã được huy động để cung cấp chỗ ở tạm thời cho hàng nghìn người. Hai tàu Hải quân của nước này cũng sẽ được điều động để cung cấp thêm các giường ngủ cho người tị nạn.

Vụ hỏa hoạn đầu tiên xảy ra vào cuối ngày 8/9 trong trại Moria, khiến hàng nghìn người phải sơ tán lên các khu rừng ô liu gần đó. Tuy không có ai bị thương nặng, song ước tính sơ bộ cho thấy đám cháy đã thiêu rụi phần chính của trại, nơi ở của khoảng 4.000 người. Khoảng 8.000 người tị nạn khác sống trong các túp lều, lán dựng sơ sài ở vòng ngoài. Tuy nhiên, hầu hết phần còn lại của trại đã bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn thứ 2 bùng phát vào cuối ngày 9/9.

Hiện cảnh sát Hy Lạp đang điều tra nguyên nhân gây hỏa hoạn, với những giả thuyết ban đầu là người tị nạn phóng hỏa để phản đối các biện pháp phong tỏa trại này sau khi có 35 người trong trại có kết quả dương tính với virus SARS CoV-2.

Pháp: EU không muốn leo thang căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

Trong 1 tuyên bố đưa ra ngày 11/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần có lập trường thống nhất hơn liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên ông cũng khẳng định EU muốn tránh bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào với Ankara.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại đảo Corsica thuộc Pháp, nơi ông sẽ triệu tập cuộc họp của các nước thành viên EU nằm ven Địa Trung Hải để thảo luận về mối quan hệ căng thẳng của khối này với Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Macron nhấn mạnhThổ Nhĩ Kỳ có trách nhiệm làm rõ mục đích của mình.

Mối quan hệ giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng nghiêm trọng liên quan một số vấn đề, trong đó bao gồm cả việc Ankara triển khai công tác thăm dò dầu khí ở Đông Địa Trung Hải, nơi Ankara đang tranh chấp chủ quyền cùng hai quốc gia thành viên của EU là Cộng hòa Síp và Hy Lạp.

 

Ô nhiễm không khí ở thủ đô Santiago của Chile, một đô thị rộng lớn và là trung tâm công nghiệp với 6 triệu dân, đã giảm sau khi 1/3 thành phố đã phải đóng cửa vì dịch Covid-19.

Theo một số báo cáo, các chất ô nhiễm trong không khí ở Santiago đã giảm khoảng 90%. Không khí trong lành đến mức cư dân ở thủ đô đã được thưởng ngoạn hình ảnh đẹp của dãy núi Andes gần đó.

Bà Carolina Schmidt, Bộ trưởng Bộ môi trường Chile cho biết: "Đây là một tin tuyệt vời, những biện pháp mà chúng tôi đưa ra đảm bảo mang lại chất lượng không khí tốt nhất cho tất cả người dân Chile”

Các nhà khoa học đã ghi nhận mức giảm tương tự về khói bụi và chất gây ô nhiễm ở các thành phố trên toàn cầu, từ châu Âu đến Ấn Độ và Trung Quốc, vì hoạt động công nghiệp và giao thông vận tải đã tạm ngừng ở nhiều khu vực. Theo Liên Hợp Quốc, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây gia tăng số người chết trên hành tinh, gây ra cái chết sớm của khoảng 7 triệu người mỗi năm.

Bà Carolina Schmidt cho biết: "Năm 2020 này là năm tốt nhất cho chất lượng không khí tại các khu vực đô thị. Nguyên nhân thứ nhất là việc cách ly đã giúp giảm 45% mức độ của khí nitơ ôxit ra môi trường, loại khí gây ô nhiễm chính có nguồn gốc từ hoạt động giao thông. Nhưng điều ấn tượng hơn là số giờ có nồng độ các hạt ô nhiễm trong khu vực đô thị đã giảm 90% từ 369 giờ năm ngoái xuống chỉ còn 36 giờ."

Trong thời gian bị đóng cửa vì dịch Covid-19, người dân thủ đô Santiago đã thay đổi thói quen đi lại. Các làn đường mới dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp đã được mở rộng và thành phố đang dần có nhiều phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm