Thứ Bảy, 20/04/2024 00:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Huyền thoại trồng táo giúp cải thiện nền nông nghiệp Nhật Bản

(ANTV) - Thành công với nghề nông vốn không hề dễ dàng vì đôi khi “người tính không bằng trời tính”. Để trở thành một “huyền thoại” của làng trồng táo Nhật Bản, ông Akinori Kimura đã thực sự trải qua những tháng ngày khổ cực: 10 năm chật vật với cây táo nhưng kết quả chẳng được là bao. Cuộc đời tưởng chừng như đã rơi xuống đáy, thế nhưng cuối cùng, thành công vẫn mỉm cười với ông, đồng thời, ông còn giúp ngành nông nghiệp Nhật Bản được cải thiện, thoát khỏi thuốc trừ sâu và hóa học. 

Câu chuyện diễn ra từ hàng chục năm về trước, nhưng ông Akinori Kimura - “huyền thoại” trồng táo của Nhật Bản - vẫn nhớ như in Cả vùng Iwaki thời bấy giờ trồng táo, loại trái cây đem lại thu nhập khá giả cho người dân trong vùng. Thời bấy giờ, kỹ thuật canh tác nông nghiệp tại Nhật Bản còn phụ thuộc nhiều vào thuốc bảo vệ thực vật.

Nhưng cuộc đời vốn không bình lặng như vậy với ông Kimura. Sức khỏe của vợ ông Kimura không tốt và bà trở nên mẫn cảm với thuốc bảo vệ thực vật. Lão nông Nhật Bản phải lựa chọn: Tiếp tục sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay chuyển qua trồng táo bằng một phương pháp khác. Vì tình yêu cho vợ, ông chấp nhận đánh đổi những vườn táo trĩu quả của mình, chạy theo con đường khó khăn hơn đầy liều lĩnh và rủi ro. Đó là trồng táo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mới đầu, nhìn những cây táo không ra quả sau khi dùng thuốc, vườn táo ngày một tàn úa, ông Kimura ứa nước mắt. Dù đã thử nhiều cách thức, sâu bệnh vẫn tàn phá mùa vụ; những cây táo chẳng thể đơm hoa, nói gì đến việc ra trái. Mất đi những trái táo là mất đi tài sản, ông lần lượt phải đem bán hết của cải trong nhà để trang trải cuộc sống. Người ta cười nhạo Kimura, “làm sao có thể trồng táo mà không dùng thuốc?”, ai cũng nghĩ vậy. Sự cố chấp của ông trở thành thứ để dân làng đàm tiếu, cười nhạo và chỉ trích.

Ông Akinori Kimura, “huyền thoại” trồng táo Nhật Bản cho biết: Gia đình tôi đã từng hết sạch tiền, tôi đã từng tuyệt vọng đến mức định tự tử”. Thế nhưng, sau 8 năm ròng nỗ lực với phương pháp mới, một trong số hơn 400 cây táo của ông đã đơm hóa và sau đó cho ra được 2 trái vào mùa thu. Hai trái đó như một kỳ tích giữa khu vườn cả chục năm khô cằn rệu rã. Ông Kimura gọi đó là 2 “trái táo thần kỳ”.

Ông Akinori Kimura, “huyền thoại” trồng táo Nhật Bản cho biết: Tôi muốn thay đổi những suy nghĩ truyền thống của người nông dân và cả người tiêu dùng. Nền nông nghiệp Nhật Bản đang đứng trên bờ vực của suy thoái. Chính vì vậy, tôi sẽ cố gắng để truyền lại những kiến thức về nông nghiệp và thực phẩm cho mọi người chừng nào tôi còn sống.

Mùa xuân năm sau đó, cả khu vườn ngập tràn những bông hoa táo trắng muốt. Nhìn những thành quả của mình cuối cùng cũng đơm hoa kết trái, những thành viên trong gia đình Kimura không giấu được giọt nước mắt. Khu vườn táo của ông không còn sợ bị côn trùng xâm hại khi đã được khôi phục về trạng thái cân bằng tự nhiên. Những phương pháp ông sử dụng không làm xáo trộn trật tự của thiên nhiên với các chế phẩm sinh học an toàn cho cây. Ông Kimura hóm hỉnh đùa rằng: Có lẽ do thấy tôi ngốc nghếch quá nên cuối cùng cây táo cũng thương mà cho quả.

Nhìn nhận thực tế, thành quả của ông là sự đánh đổi rất nhiều mồ hôi và nước mắt, không phải may mắn hay tình cờ. Những trái táo của ông Kimura đã thay đổi nền nông nghiệp Nhật Bản, đặc biệt trong hoạt động trồng táo. Trước đây, người dân Nhật Bản không bao giờ nghĩ có thể trồng táo mà không sử dụng thuốc trừ sâu. Ông Kimura không chỉ trồng táo mà còn canh tác lúa và trồng rau màu theo cách thức tương tự như vậy.

Ông Akinori Kimura cho biết, ông muốn xây dựng hệ thống mà ở đó các loại cây trồng có thể phát triển thật thuận lợi.

Công trình của ông đã theo chân Kimura tới nhiều nơi trên khắp Nhật Bản. Ông đã có bài phát biểu, bài giảng tại nhiều bệnh viện, trường học, các hội nông dân, không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở Hàn Quốc và Đài Loan.

Táo đã trở thành loại trái cây số một Nhật Bản xuất khẩu đi thế giới. Giấc mơ của ông Kimura không chỉ dừng lại ở việc giúp ngành công nghiệp trồng táo phát triển mà trên hết, đưa ngành nông nghiệp thoát khỏi thuốc trừ sâu và hóa học.

Cuộc đời ông Kimura như một câu chuyện cổ tích có thật ngoài đời – người nông dân hiền lành với giấc mơ lớn, trải qua tột cùng của đau khổ rồi cuối cùng cũng thu được trái ngọt. Người ta thấy ở đó những triết lý sâu sắc về cách con người vượt lên nghịch cảnh; đôi khi giấc mơ bị coi là điên rồ nhưng cứ nhẫn nại với điều mình luôn tin tưởng, chắc chắn rồi cây táo cũng sẽ nở hoa./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm