Chủ nhật, ngày 05/12/2021 - 22:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:45, Chủ Nhật, 31/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu

(ANTV) - Ngày 31/10, Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) sẽ diễn ra tại Glasgow (Scotland, Anh).Hội nghị được kỳ vọng là dịp các quốc gia đạt được thỏa thuận cụ thể về lượng giảm khí thải của mỗi nước, bảo vệ mục tiêu giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu vào cuối thế kỷ này chỉ tăng dưới 2 độ C và nỗ lực để chỉ tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Dự kiến, COP26 năm nay có sự tham dự trực tiếp của hơn 120 nguyên thủ quốc gia và Thủ tướng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị

Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các thể chế tài chính, nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn và nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế lớn cũng sẽ tham dự sự kiện. Tổng số đại biểu dự sự kiện khoảng 30.000 người.

Trên cương vị Chủ tịch COP26 và là nước đăng cai tổ chức Hội nghị, Anh kỳ vọng và đang nỗ lực để Hội nghị đạt được thỏa thuận về 1 số mục tiêu chính, như huy động đủ 100 tỷ USD/năm để tài trợ cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại các nước đang phát triển; xây dựng được hướng dẫn thực hiện đối với 1 số điều khoản quan trọng còn lại của Thỏa thuận Paris và khuyến khích các nước đưa ra chiến lược dài hạn hướng tới phát thải ròng bằng “0”; đạt tiến triển hướng tới Mục tiêu toàn cầu về thích ứng (Global Goal on Adaptation).

Việt Nam là 1 trong những nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Việc Thủ tướng Chính phủ tham dự COP26 là dịp để Việt Nam thể hiện mạnh mẽ thông điệp trách nhiệm, chủ động, tích cực trong tham gia xử lý thách thức chung toàn cầu về biến đổi khí hậu; giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ chủ trương, quyết tâm và nỗ lực cũng như những khó khăn, thách thức của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự kiến, trong khuôn khổ Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng sẽ có hàng loạt các cuộc gặp với lãnh đạo một số nước, tổ chức quốc tế và các đối tác quan trọng.

Alitalia – hãng hàng không lớn nhất Italia với 75 năm hoạt động trong ngành, đã buộc phải tuyên bố phá sản hôm 15/10 vừa qua, do mất khả năng trả nợ.  Ngoài ảnh hưởng của dịch COVID-19, lý do mà hãng hàng không lâu đời này bị khai tử chính là do không cạnh tranh nổi với đường sắt cao tốc.

Alitalia là hãng hàng không lớn nhất Italia với 75 năm hoạt động trong ngành. Được thành lập từ năm 1946, Alitalia là kết quả hợp tác giữa chính phủ Italia với hãng hàng không British European Airways theo tỷ lệ 60-40.

Tuy nhiên, Alitalia bắt đầu không có lợi nhuận từ năm 2017 và đến tháng 3/2020 thì bị chính phủ tiếp quản lại hoàn toàn. Đến tháng 8 năm nay, Alitalia buộc phải tuyên bố đóng cửa vào ngày 15/10, sau quãng thời gian dài lỡ hẹn trả nợ và mất khả năng thanh toán.

Cái kết không có hậu của Alitalia có một phần nguyên nhân bắt nguồn từ sự phát triển vượt trội của ngành đường sắt trên khắp châu Âu trong vài thập kỷ trở lại đây.

Nếu như 10 năm trước, muốn đi từ Rome tới Milan, các hành khách chỉ có thể sử dụng máy bay và tốn hơn 3 tiếng cho cả thời gian chờ đợi làm thủ tục, rồi gửi và lấy hành lý, thì giờ đây với tàu cao tốc, hành khách sẽ chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi mà cũng không cần đến sớm check-in.

Ngoài ra, vé tàu cao tốc lại được chính phủ trợ giá, nên không quá cao so với các quốc gia khác như Pháp, Đức hay Thụy Sĩ. Du khách cũng có thể tận hưởng chuyến đi khi tự do đi lại, ngắm khung cảnh bên ngoài, điều khó có thể thực hiện trên những chuyến bay.

Theo thống kê của Công ty đường sắt quốc gia Italia Trenitalia, số lượng hành khách đi tàu đã tăng vọt từ con số 6,5 triệu vào năm 2008 lên 40 triệu năm 2018. Từ Rome đến Florence và Venice là những tuyến du lịch bằng tàu phổ biến nhất, dù từng là những tuyến bay chính của hãng hàng không Alitalia.

Đầu tư hiện đại và hợp lý, quy hoạch các sân ga nằm trong nội đô thuận tiện đi lại, ngành đường sắt tại Italia nói riêng và châu Âu nói chung đang vươn lên chiếm lĩnh thị phần của hàng không và các ngành vận tải khác. Nếu không sớm có thay đổi, có lẽ những chuyến bay nội địa, hay trong nội khối EU sẽ chỉ như những chú chim bó cánh, và rồi điều đã đến với Alitalia ngày hôm nay sẽ là điều mà hàng không ở EU có thể phải chứng kiến ngày mai./.

 

 

BT
Thăm dò khán giả