Thứ Bảy, 27/04/2024 01:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao cấp cao Đông Á lần thứ 10

(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) và các Hội nghị Bộ trưởng liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Hội nghị Cấp cao Đông Á đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10. Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 nước ASEAN, các đối tác EAS gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Niu Di-lân, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Tổng Thư ký ASEAN.

Tại Hội nghị, các nước tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của EAS với tư cách là diễn đàn của các lãnh đạo thảo luận về các vấn đề chiến lược của khu vực; nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm môi trường, năng lượng, giáo dục, tài chính, y tế, dịch bệnh, quản lý thảm họa, kết nối, kinh tế, thương mại, an ninh lương thực và hợp tác biển.

Các Đối tác EAS đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong ứng phó hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ủng hộ các sáng kiến của ASEAN như thành lập Quỹ ASEAN Ứng phó COVID19 và Kho Dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực. Đồng thời hoan nghênh đề xuất của Việt Nam tổ chức hội nghị các chuyên gia liên ngành EAS về COVID-19 nhằm tăng cường các nỗ lực ứng phó và phục hồi tại khu vực, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2020.

Các nước tham gia EAS cũng đã dành thời gian trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trên cơ sở đó, nhấn mạnh cần thúc đẩy đối thoại và tăng cường xây dựng lòng tin, kiềm chế không có hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, không quân sự hoá, không sử dụng và đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đề xuất của Việt Nam ra Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 15 năm thành lập EAS nhằm tăng cường vai trò và giá trị chiến lược của EAS trong giai đoạn phát triển mới được các nước ủng hộ và đánh giá cao.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản) lần thứ 21, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nhật Bản và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự các hội nghị.

Tại các hội nghị, Bộ trưởng các nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác giữa các bên, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẵn sàng hỗ trợ ASEAN trong thúc đẩy liên kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN; đánh giá cao năng lực ứng phó hiệu quả của ASEAN với dịch bệnh COVID-19 dưới sự dẫn dắt của Việt Nam - Chủ tịch ASEAN 2020 và sẵn sàng tham gia ủng hộ các sáng kiến của ASEAN về ứng phó COVID-19.

Về tình hình khu vực và quốc tế, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và đối tác đã trao đổi vấn đề cùng quan tâm như tình hình bán đảo Triều Tiên, Biển Đông… nhấn mạnh sự cần thiết trong phối hợp chặt chẽ, tăng cường đối thoại và hợp tác, trên cơ sở tôn trọng thượng tôn pháp luật. Đồng thời chia sẻ quan điểm chung về việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không trong khu vực. Trong đó tại Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại các Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các nước đối tác tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong quá trình xây dựng Cộng đồng, tập trung vào các lĩnh vực là thế mạnh sẵn có như nâng cao kim ngạch thương mại và dịch vụ, phát triển công nghệ mới, y tế, kinh tế số, đào tạo nhân lực...Trong ứng phó với đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường hợp tác giữa các bên trong nghiên cứu sản xuất vắc-xin và thuốc điều trị bệnh, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cộng đồng./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm