Thứ Sáu, 26/04/2024 14:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị ASEAN 35 và năm Chủ tịch của Việt Nam

(ANTV) - Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan đã diễn ra từ ngày 2-4/11, tại tỉnh Nonthaburi của Thái Lan, với sự tham dự của 18 nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế. 


Hội nghị đã cho thấy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như vai trò cầu nối của ASEAN với các đối tác. Trước những diễn biến gần đây ở khu vực, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Các hội nghị đã tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai hiệu quả các kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cũng như các vấn đề hòa bình an ninh khu vực và quốc tế.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 3 về Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), các nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung về RCEP. Tuyên bố chung nêu rõ việc hoàn thành đàm phán RCEP đã mở ra một thị trường rộng lớn chiếm hơn 50% dân số thế giới và chiếm gần 30% thương mại toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã thảo luận hợp tác với các đối tác bên ngoài để thúc đẩy an ninh con người bền vững, đặc biệt trong các lĩnh vực như rác thải biển, biến đổi khí hậu, thiên tai, khói mù xuyên biên giới, thúc đẩy các quyền và giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã thảo luận về cách tiếp tục theo đuổi Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua các hoạt động và dự án hợp tác cùng có lợi dựa trên các nguyên tắc là tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các Hội nghị liên quan cũng diễn ra Lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan, Chủ tịch ASEAN 2019 cho Việt Nam - Chủ tịch ASEAN 2020. Thủ tướng Thái Lan Pra-út Chan-ô-cha đã trao “chiếc búa 2020” tới Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Việt Nam tiếp nhận vai trò chủ tịch ASEAN 2020

Phát biểu tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành công của Thái Lan trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2019, khẳng định những thành tựu của ASEAN sau hơn 50 năm phát triển nói chung và trong năm 2019 nói riêng sẽ là nền tảng thuận lợi để Việt Nam kế thừa và phát huy trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết:  Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn các giá trị và đặc trưng của Cộng đồng ASEAN, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN. Chính bằng sự gắn kết bền vững, Cộng đồng ASEAN có thể nâng cao năng lực, chủ động thích ứng với các cơ hội và thách thức; và khả năng chủ động thích ứng chỉ được phát huy khi ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố chủ đề của ASEAN năm 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Thủ tướng kêu gọi ASEAN cùng đẩy mạnh tư duy Cộng đồng, hành động Cộng đồng; trông đợi sự ủng hộ tích cực của các nước để hiện thực hóa chủ đề của năm ASEAN 2020.

Hội nghị lần này đã khép lại một năm hoạt động của ASEAN với các chương trình và kết quả tích cực. Trong đó, điều nổi bật là tổ chức này đã tỏ rõ thích nghi dần với bối cảnh mới, khi các nước thành viên một lần nữa lại cảm thấy không khí cọ xát chiến lược quyết liệt chưa từng có giữa các nước lớn ngay tại Đông Nam Á và vùng biển của nó kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Vấn đề thích nghi và ứng phó hiệu quả các thách thức mới được đặt ra cho cả tổ chức và từng quốc gia thành viên.

Và Việt Nam, với vai trò Chủ tịch ASEAN cũng đã sẵn sàng về bộ máy tổ chức, nhân lực, đã có các đề án, kế hoạch hành động tổng thể cho năm 2020.  Mở đầu sẽ là Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra vào tháng 1/2020. Đây là hoạt động lớn đầu tiên của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, với trọng tâm là thống nhất các định hướng, ưu tiên xuyên suốt năm 2020 của ASEAN dưới sự chủ trì và điều hành của Việt Nam.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm