Thứ Bảy, 20/04/2024 13:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội đồng quân sự và phe đối lập Sudan ký thỏa thuận chuyển tiếp

(ANTV) - Ngày 17/8, trước sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng các nước, tại thủ đô Khartoum, Sudan, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và thủ lĩnh phe biểu tình tại Sudan đã ký "Tuyên bố Hiến pháp", qua đó mở đường cho việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Phó Chủ tịch TMC, Tướng Hamdan Daglo, và Ahmed al-Rabie, đại diện cho Liên minh vì tự do và thay đổi (FFC), đã cùng đặt bút ký vào văn kiện này.

Trước đó, TMC và FFC đã nhất trí về Tuyên bố Hiến pháp, mở đường cho quá trình chuyển tiếp sang chính quyền dân sự. Tuyên bố này được xây dựng dựa trên thỏa thuận then chốt về chia sẻ quyền lực mà hai bên đạt được ngày 17/7 vừa qua và hướng tới một hội đồng lãnh đạo hỗn hợp bao gồm các đại diện quân sự và dân sự để giám sát việc thành lập một chính phủ dân sự và một quốc hội điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Đánh giá về thỏa thuận trên, Liên đoàn Arab (AL) bày tỏ tin tưởng rằng Tuyên bố Hiến pháp sẽ giúp mở ra một giai đoạn mới quan trọng và phù hợp với nguyện vọng của người dân Sudan về dân chủ và hoà bình toàn diện trên khắp đất nước.

TMC nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11/4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Sau nhiều tuần diễn ra làn sóng biểu tình do FFC phát động yêu cầu TMC chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự, hai bên đã tiến hành đàm phán về chia sẻ quyền lực.

Mỹ sẽ gia hạn giấy phép bán linh kiện cho Huawei

Chính quyền Mỹ đang có kế hoạch gia hạn giấy phép tạm thời, cho phép các công ty Mỹ được tiếp tục giao dịch với Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, liên quan đến các sản phẩm hỗ trợ hoạt động mạng và phần mềm thiết bị di động của tập đoàn này.

Theo đó, bản giấy phép chung tạm thời, đã cấp cho Huawei hồi tháng 5 vừa qua, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào thứ Hai tới (ngày 19/8). Cũng vào chính thời điểm đó, chính quyền Mỹ dự định sẽ nối dài thời hạn của giấy phép này thêm 90 ngày nữa.

Vào ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ban hành chế độ tình trạng khẩn cấp để bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của Mỹ khỏi các mối đe dọa từ nước ngoài. Liên quan đến vấn đề này, ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 17/5 đã đưa Huawei vào danh sách đen với lý do là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, đến ngày 20/5, cũng chính Bộ Thương mại Mỹ lại cấp cho Huawei một giấy phép chung tạm thời có hiệu lực trong vòng 90 ngày, theo đó cho phép tập đoàn này giữ lại quyền được cung cấp dịch vụ mạng và đảm bảo cập nhật phần mềm cho các thiết bị di động của mình.

Smartphone 5G đầu tiên của Huawei tưng bừng lên kệ

Tại Bắc Kinh, bà Yu Xiaohong là chủ nhân của chiếc điện thoại 5G Huawei đầu tiên được bán ra thị trường. Cùng với một tấm giấy chứng nhận, bà được hưởng rất nhiều ưu đãi trong lần mua hàng này.

Bà Yu Xiaohong, Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Từ việc truy cập Internet đến tải dữ liệu đều nhanh hơn. Chiếc điện thoại có giá 6.199 NDT và tôi nhận được một số quà tặng cũng như thẻ điện thoại 200 NDT. Tôi cho rằng mình đã không uổng phí khi bỏ tiền mua chiếc điện thoại thông minh này"

Huawei đã quyết định đặt tên cho chiếc smartphone mới nhất của mình là Mate 20X 5G để vinh danh tính năng mới nhất có trên thiết bị. Sản phẩm là đại diện cho điện thoại thông minh 5G thương mại đầu tiên của công ty và cũng là thiết bị duy nhất trên thị trường được chứng nhận hoạt động với cả hai tiêu chuẩn mạng 5G. Mate 20X 5G được trang bị bộ vi xử lý do Huawei phát triển và sản xuất nội địa. Máy cũng đang trang bị các camera của thương hiệu công nghệ đỉnh cao Đức - Leica. Dù còn nhiều hạn chế về pin hay hệ thống loa, song nhiều khách hàng tại Trung Quốc sẵn sàng bỏ hầu bao hơn 20 triệu đồng để được trải nghiệm công nghệ 5G tiên tiến nhất.

Khách hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Tôi đã đặt trước cả tháng, hôm nay tôi chỉ tới lấy điện thoại thôi. Tôi muốn đi trước xu hướng"

Khách hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc chia sẻ: "Mục đích chính của tôi là xem xét gói dữ liệu có khả dụng hay không. Ví dụ nó có thể đáp ứng những nhu cầu như lướt web, tải tập tin và xem phim trực tuyến".

Trong số những người đang nóng lòng cầm trên tay chiếc điện thoại Mate 20X 5G của Huawei, có tới trên một triệu khách hàng đã đặt mua trước. Điều này dấy lên hy vọng về một sự đột phá mới của thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Huawei đang đi trước cả người khổng lồ Mỹ Apple ở mảng thiết bị 5G.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm