Thứ Sáu, 29/03/2024 07:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hình ảnh thể hiện sự đáng sợ của biến thể Omicron

(ANTV) - Nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Nhi khoa Bambino Gesu tại thủ đô Roma của Italia vừa công bố hình ảnh đầu tiên của Omicron, loại biến thể nguy hiểm mới của SARS-CoV-2, được đánh giá nguy hiểm hơn cả biến thể Delta.

Phân tích của các nhà nghiên cứu cho thấy hình ảnh khoa học chứng minh biến thể Omicron có nhiều gai protein đột biến hơn, vùng tiếp xúc với tế bào trước khi xâm nhập có diện tích rộng hơn, chứng minh khả năng lây nhiễm cao hơn so với biến thế Delta hiện nay.

Số lượng đột biến của biến thể Omicron là 43, lớn hơn nhiều so với số lượng đột biến của biến thể Delta là 18.

Các nhà khoa học lưu ý rằng những thay đổi này cho thấy virus có thể đã thích nghi tốt hơn với con người. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu những đột biến này kết hợp với nhau có thực sự khiến Omicron trở nên nguy hiểm hơn so với các biến thể trước đó của SARS-CoV-2 hay không.

Những nghiên cứu mới nhất chỉ mới chứng minh được tốc độ lây lan nhanh của biến thể mới, chứ chưa thể xác định mức độ kháng vaccine của biến thể này.

Triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron

Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Botswana vào đầu tháng 11 và chiếm đa số các ca lây nhiễm COVID-19 ở một khu vực tại Nam Phi. Biến thể mới hiện đã lan rộng ra ngoài lục địa châu Phi và gây quan ngại trên phạm vi toàn cầu.

Hiện giới khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để nắm bắt thêm thông tin về Omicron, từ cách thức nó lây lan, các triệu chứng và nguy cơ đến mức độ hiệu quả của vaccine hiện có trong đối phó virus.

Những ghi nhận đến thời điểm hiện tại cho thấy, biến thể Omicron gây ra các triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ và không có dấu hiệu gì nổi bật.

Nhận định từ các chuyên gia y tế Nam Phi - nơi ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron cho thấy, những bệnh nhân nhiễm biến thể mới xuất hiện các triệu chứng rất khác nhưng đều ở thể nhẹ.

Bà Angelique cũng cho biết thêm, đa phần những bệnh nhân nhiễm Omicron tại Nam Phi là nam giới, trẻ tuổi. Một nửa trong số bệnh nhân chưa tiêm chủng. Ngoài ra, cũng đã có trường hợp một em bé 6 tuổi nhiễm Omicron. Em bé này có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim cao.

Tuy nhiên, bà Angelique bày tỏ lo ngại về việc những bệnh nhân lớn tuổi hoặc không được tiêm phòng có thể bị virus tấn công nghiêm trọng hơn, đặc biệt là người có bệnh lý nền như tiểu đường hoặc tim mạch.

Một số chuyên gia cho rằng, nếu Omicron không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, ngay cả ở những người chưa được tiêm chủng, điều đó có thể thấy virus đang chuyển sang giai đoạn “bệnh đặc hữu” – nghĩa là virus vẫn xuất hiện nhưng theo cách dễ dàng kiểm soát hơn.

Australia xác nhận 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Giới chức y tế Australia vừa thông báo 2 ca nhiễm COVID-19 tại bang đông dân nhất New South Wales đã được xác nhận nhiễm biến thể Omicron. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới tại quốc gia châu Đại Dương.

Hai người trên đến từ khu vực miền Nam châu Phi, nhập cảnh Sydney vào tối 27/11. Cả hai đều có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron và đều không biểu hiện bệnh. Hai trường hợp này đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID-19 và đang trong thời gian cách ly.

12 hành khách đến từ khu vực miền Nam châu Phi trên cùng chuyến bay cũng đang cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 hành khách và phi hành đoàn đã được hướng dẫn cách ly.

Trước đó, Bộ Y tế Australia đã ra thông báo áp dụng cách ly 14 ngày khi nhập cảnh đối với công dân nước này cũng như người phụ thuộc họ trở về từ một trong 9 quốc gia miền Nam châu Phi đang bùng phát dịch.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm