(ANTV) - Theo phân tích của các chuyên gia, thu phí tự động là nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tránh ùn tác tại các trạm thu phí và giúp minh bạch thu phí BOT. Nhìn ra thế giới, thu phí tự động đã được triển khai từ lâu và cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Tại Singapore, từ tháng 9/1998 đến nay, "Quốc đảo sư tử" đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử, thay thế hoàn toàn phương pháp thủ công trước đây. Hệ thống này vừa tiết kiệm nhân lực và chi phí đồng thời mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý lưu lượng xe tham gia giao thông. Một điều thú vị nữa, đây cũng quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng loại hình thu phí đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.
Hệ thống thu phí tự động ERP tại Singapore hoạt động dựa trên 3 bộ phận chính là các cổng ERP đặt trên các tuyến đường, thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền trả trước, cuối cùng là hệ thống máy tính trung tâm. Các cổng ERP này được hỗ trợ bởi hệ thống camera có nhiệm vụ theo dõi hoạt động của các phương tiện qua cổng, đồng thời ghi lại biển số xe và kiểm tra các xe gắn thiết bị thu phí hay không.
Thiết bị này được gắn trên xe và đặt ở phía trước, có khe để lái xe lắp thẻ trả trước CashCard hoặc EZ-Link vào. Đây là hai loại thẻ trả phí giao thông tự động.
Mô hình thu phí tự động đã hoàn toàn thay thế hệ thống cũ là các trạm dừng xe có nhân viên thu phí bằng các phiếu giấy.
Các mức phí được chia ra theo khung giờ, thay đổi 30 phút một lần, buổi sáng từ 7:30 – 8:30 là một mức phí khác và từ 8:30 – 9:00 là một mức khác, buổi chiều vào giờ cao điểm cũng vậy, tùy các khung giờ từ 18 đến 19h.
Dữ liệu thu được từ ERP trên đường được kết nối với Trung tâm Hệ thống giao thông thông minh Singapore (ITSC) để quản lý từ xa. Trung tâm này cũng là nơi gửi vé phạt tới các chủ phương tiện không chấp hành luật lệ. Ví dụ, nếu chủ xe không nạp thẻ và đi qua ERP, trong vòng 2 tuần ITSC sẽ gửi vé phạt trị giá 10 SGD cho người này. Nếu chậm trễ, vé phạt sẽ tăng lên 70 SGD. Trong trường hợp quá 30 ngày, chủ phương tiện phải đóng 1000 SGD hoặc chịu một tháng tù.
Theo thống kê của Singapore, việc áp dụng ERP đạt hiệu quả tốt, giúp giảm khoảng 25.000 lượt phương tiện trong giờ cao điểm, tốc độ tham gia giao thông tăng khoảng 20%, đồng nghĩa với đường phố thông thoáng hơn giúp các phương tiện đi lại thoải mái hơn. Bên cạnh việc áp thuế đối với các phương tiện tham gia giao thông, Chính quyền Singapore cũng sử dụng biện pháp kiểm soát số lượng xe.
Trên thực tế, vẫn có những phương tiện lách các trạm thu phí và di chuyển dồn vào những cung đường bé hơn. Nhưng, chắc chắn sẽ lâu hơn, đường xấu hơn và mất thời gian hơn. Vì vậy, phần lớn người Singapore chọn trả tiền để có dịch vụ tốt.
Sau hơn 20 năm triển khai, hệ thống thu phí tự động tại Singapore được người dân ủng hộ bởi nó đã phát huy tốt hiệu quả, đồng bộ và minh bạch.
Sự thành công của mô hình thu phí đường bộ ERP tại Singapore cũng được nhiều thành phố tại các quốc gia khác áp dụng như London (Anh), Toronto, Ontario (Canada), Stockholm (Thụy Điển), Dubai (Các tiểu vương quốc Ảrập Thống Nhất), Milan (Italy)… Indonesia cũng quyết định sử dụng ERP tại thủ đô Jakarta và 4 thành phố lớn khác là Medan, Surabaya, Bandung, Makassar trong nỗ lực giảm tắc nghẽn giao thông.