Thứ bảy, ngày 18/09/2021 - 01:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:21, Chủ Nhật, 14/01/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hệ thống hầm đường bộ tối ưu tại Nhật Bản

(ANTV) - Mỗi năm Nhật Bản phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa từ thiên nhiên như động đất, sóng thần, chính vì thế tất cả hệ thống công trình xây dựng ở đây đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và làm rất kiên cố, tất nhiên hệ thống đường giao thông ở đây cũng vậy.

Là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, với trên 12,5 triệu dân, diện tích 2.187km2, mật độ gần 6.000 người/km2, nhưng Tokyo rất ít khi xảy ra tình trạng tắc đường. Đất chật, người đông nên hệ thống giao thông của thủ đô Tokyo, Nhật bản cũng được thiết kế đa dạng và hợp lý. Hầu hết các ngã tư, ngã năm lớn đều có cầu vượt hoặc hầm đường bộ để sang đường.

Tàu điện ngầm cứ năm phút và tàu hỏa sáu phút có một chuyến dừng tại các ga khoảng ba phút để khách lên xuống. Vì thế, phần lớn người dân chọn phương tiện đi lại bằng tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, do đó đã làm giảm đáng kể lượng người đi lại trên các đường phố, cũng góp phần giảm tắc đường và tai nạn giao thông.

Việc sử dụng hầm đường bộ tại Tokyo cũng được người dân tối ưu hóa. Với diện tích rộng và mật độ bao phủ lớn, hầm đường bộ Nhật Bản không chỉ là công cụ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Tokyo mà còn là không gian để thư giãn.

Là trạm dừng lớn nhất tại Nhật Bản với hơn 3,5 triệu lượt khách mỗi ngày, hầm đi bộ ở ga Shinjuku lúc nào cũng tấp nập người qua lại. Điểm đặc biệt là những khu hầm đường bộ này có quy mô lớn như một thành phố dưới lòng đất. Bạn có thể đi thông từ nơi này đến một nơi khác trong khu vực mà không phải lên trên mặt đất, tránh được xe cộ đang lưu thông cũng như điều kiện thời tiết xấu.

Ông Makoto Ogawa – Blogger du lịch người Nhật  chia sẻ: “Trong thời gian chờ lên tàu, tôi đang đi bộ dưới đường ngầm nhà ga Shinjuku. Vì còn sớm nên các cửa hàng ở đây chưa mở. Chỗ này khá tiện lợi, có nhiều cửa hàng.”

Với lưu lượng hàng trăm nghìn lượt người qua lại mỗi ngày, các tuyến đường ngầm đi bộ tại Shijuku được khai thác để trở thành khu vực buôn bán sầm uất. Không chỉ như vậy, nơi này còn được trưng dụng để trở thành những khu sinh hoạt cộng đồng như giới thiệu, triển lãm.

Vào thời điểm Giáng Sinh hay Tết dương lịch, đường ngầm đi bộ Shinjuku càng trở nên tấp nập hơn với dòng người đang hối hả qua lại.

Rời khu vực sầm uất Shinjuku, tiếp tục di chuyển tới khu vực Shiodome một trong những hầm đường bộ lớn tại Tokyo. Đây là khu vực nhà ga trung tâm tới các khu văn phòng lớn tại Tokyo. Bên trái là lối dẫn lên tòa nhà truyền thông quốc tế - là nơi tập hợp của nhiều hãng truyền thông thế giới. Còn phía bên phải là lối ra của tòa nhà Shiodomemoto, chính giữa là chỗ trồng cây cảnh của hầm đường bộ Shiodome. Khu vực này được trồng rất nhiều cây cảnh và hoa.

Rõ ràng, công năng của hầm đường bộ đã được người Nhật sử dụng tối đa. Hệ thống hầm đường bộ tại Nhật Bản không chỉ dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu giao thông của con người mà còn là một nét văn hóa của Xứ sở Mặt trời mọc.

BT
Thăm dò khán giả