Thứ Ba, 19/03/2024 10:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hệ thống giao thông thông minh phục vụ World Cup 2022

(ANTV) - Với diện tích chỉ 11.500 km2, Qatar là quốc gia nhỏ nhất trong số các quốc gia từng đăng cai World Cup. Mặc dù vậy, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người hâm mộ khi đến với Qatar xem những trận cầu đỉnh cao, chính phủ Qatar đã mạnh tay đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng thông minh, kết nối với 8 sân vận động của nước này, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Với việc chuẩn bị chu đáo cho kỳ World Cup năm nay, Qatar kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế nước này trong nhiều năm tới. 

Để chào đón khoảng 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham dự World Cup, Qatar đã đặc biệt xây dựng ba tuyến tàu điện ngầm cho giải đấu bóng đá và cấp thẻ Haya cho người hâm mộ quốc tế vào cửa. Với tấm thẻ Haya, người hâm mộ có thể ra vào các sân vận động cũng như sử dụng nó để tham gia phương tiện giao thông công cộng miễn phí, bao gồm cả tàu điện ngầm xe buýt và taxi, trong thời gian diễn ra World Cup.

Anh Tariq Al Madini, người hâm mộ Tunisi bày tỏ: Với tấm thẻ Haya, chúng tôi sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Hệ thống tàu điện ngầm tạo điều kiện thuận lợi cho người hâm mộ di chuyển đến các sân vận động. Thực sự rất tuyệt vời.

Ông Saad Al Suwaidi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ thẻ Hayya cho biết: Khi người hâm mộ được xét duyệt visa vào Qatar và có vé xem World Cup, họ sẽ được cấp một tấm thẻ Haya để vào sân vận động và sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của chúng tôi một cách miễn phí. Mỗi người dân sống tại Qatar đều hiểu rõ tầm quan trọng của tấm thẻ Haya này.

Tàu điện ngầm rất sạch sẽ và gọn gàng, được trang trí bằng những hoa văn truyền thống Ả Rập mang nét đặc trưng riêng của địa phương. Sau khoảng 20 phút di chuyển bằng tàu điện ngầm, người hâm mộ có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Doha, thủ đô của Qatar, đến sân vận động Lusail, nơi tổ chức trận chung kết World Cup. Ngoài ra, người hâm mộ cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng hệ thống tàu điện ngầm không người lái tiên tiến, Doha Metro.

Anh Yaqub Ali Sheikh, người nhập cư Ấn Độ cho rằng: Điều quan trọng nhất là tiết kiệm thời gian. Trước đây, khi di chuyển bằng ô tô, chúng tôi phải mất ít nhất nửa giờ để đến được một địa điểm. Còn bây giờ, với việc di chuyển bằng tàu điện ngầm, chỉ mất khoảng 10 – 20 phút để chúng tôi đến bất cứ nơi nào mình muốn. Điều tuyệt vời nhất là hệ thống tàu điện ngầm được kết nối với tất cả các sân vận động cũng như trung tâm thương mại. Điều này thực sự giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian cho gia đình.

Tàu điện ngầm Doha Motro có ba tuyến - Tuyến Đỏ, Tuyến Xanh và Tuyến Vàng, với tổng chiều dài gần 80 km. Trong thời gian diễn ra World Cup, Doha Metro dự kiến sẽ chuyên chở tổng cộng khoảng 700.000 hành khách mỗi ngày, gấp sáu lần lượng hành khách thông thường. Ba tuyến của Doha Metro kết nối năm trong số tám sân vận động cho World Cup năm nay. Ba sân vận động còn lại được kết nối với các ga tàu điện ngầm gần nhất bằng xe buýt đưa đón.

Ông Mohammed Ali Al Marri, Trưởng nhóm thiết kế thành phố Doha, Qatar cho biết: Chúng tôi có 1700km đường cao tốc và các con đường chính, cùng hơn 200 cây cầu và 143 trục đường ngầm dưới long đất được kết nối đến các sân vận động trong thành phố, nhằm mang lại cho người hâm mộ những trải nghiệm giao thông tốt nhất trong thời gian diễn ra World Cup.

Ngoài ra, khoảng 1.300 chiếc xe buýt cũng đã được huy động tham gia cuộc thử nghiệm trên 9 tuyến đường nối từ trung tâm Doha đến các sân vận động. Khoảng 14 nghìn lái xe được đào tạo các kỹ năng tránh những nguy hiểm trên đường và phản ứng khi gặp những cổ động viên gây phiền hà. Ngoài ra, mỗi xe bus còn được gắn 5 camera an ninh để giám sát những kẻ gây rối.

Ông Ahmed Albinali,  Giám đốc hệ thống vận hành di động Qatar cho biết thêm: Chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng để khán giả có thể tận dụng nhằm đến được với các trận đấu một cách nhanh nhất. Họ cũng có nhiều lựa chọn di chuyển để tham quan thành phố.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Hamad cũng đã được mở rộng, với số lượng cổng ra vào từ 140 lên 179, nâng công suất hoạt động để đảm bảo phục vụ từ 40 triệu lên 58 triệu lượt du khách mỗi năm.

Với sự đầu tư quy mô và hiện đại bậc nhất, tin chắc rằng mỗi du khách khi đến với Qatar sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời, không chỉ trong các trận cầu đỉnh cao mà còn ấn tượng bởi sự hiện đại, hào nhoáng nhưng không kém phần thân thiện của đất nước và con người Qatar.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm