Thứ Ba, 07/05/2024 22:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàng nghìn người biểu tình ở trong và ngoài thủ đô Khartoum

(ANTV) - Hàng nghìn người Sudan ngày 25/12 đã đổ xuống đường phố ở thủ đô Khartoum và các khu vực ngoại ô thành phố này nhằm kêu gọi binh lính “quay trở về doanh trại” và yêu cầu chuyển tiếp sang chính quyền dân sự. Động thái diễn ra trong bối cảnh, đường dây điện thoại và mạng lưới Internet tại Sudan trước đó đã bị cắt.

Những người biểu tình đã diễu hành trên nhiều tuyến phố, sau đó tập trung về dinh tổng thống ở thủ đô Khartoum, trụ sở chính mà chính quyền quân sự kiểm soát kể từ khi Tướng Abdel Fattah al-Burhan nắm quyền kiểm soát ngày 25/10.

Quá trình chuyển tiếp chính trị tại Sudan không suôn sẻ do chia rẽ chính trị và tranh giành quyền lực kể từ khi tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019.

Theo thỏa hiệp của các bên, quốc gia này được chính quyền quân sự - dân sự lãnh đạo cho đến cuộc bầu cử năm 2023. Tuy nhiên, hai nhóm này liên tục cạnh tranh và triệt tiêu ảnh hưởng lẫn nhau, khiến nền chính trị Sudan thêm rối ren.

Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar đạt thỏa thuận với Taliban về vận hành sân bay Kabul

Vừa qua, Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này và và Qatar đã đạt thỏa thuận với Taliban về quản lý và vận hành 5 sân bay tại Afghanistan, trong đó có sân bay quốc tế Kabul - cửa ngõ chính vào Afghanistan.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, các bên đã tiến hành những vòng đàm phán “hiệu quả và hữu ích,” theo đó nhất trí thành lập các tổ kỹ thuật để bàn chi tiết cụ thể việc vận hành các sân bay trong những ngày tới.

Thổ Nhĩ Kỳ đã vận hành sân bay quốc tế ở Kabul trong 6 năm cho đến khi Mỹ cùng các lực lượng khác của NATO rút quân khỏi Afghanstan. Sau khi trở lại nắm quyền, Taliban đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar giúp điều hành sân bay ở thủ đô Kabul, tuy nhiên lưu ý rằng sự hỗ trợ chỉ thuần túy về mặt kỹ thuật, Taliban sẽ đảm trách khâu an ninh.

Pháp tiến sát mốc 100.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày

Trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại lãnh thổ Châu Âu, giới khoa học Pháp cảnh báo, với khả năng truyền nhiễm của Omicron, số người mắc Covid-19 sẽ luôn trên mức 100.000 ca kể từ đầu năm tới và sẽ dẫn đến những xáo trộn trong xã hội Pháp.

Theo đó, Trung tâm xét nghiệm Châtillon thuộc thành phố Paris cho biết, kết quả xét nghiệm cũng cho số ca mắc biến thể Omicron ngày càng cao, chiếm tới 20% đến 30% tổng số ca Covid-19 tại đây.

Hội đồng Khoa học Pháp cảnh báo, Omicron có khả năng lây nhiễm trong không khí cao hơn các chủng trước đó với tốc độ tăng gấp đôi số ca nhiễm cứ sau hai đến ba ngày.

Điều này rấy lên lo ngại cho nền kinh tế Pháp, do số người phải nghỉ, cách ly ngày càng nhiều, gây thiếu hụt lực lượng lao động trong khi nhiều cơ sở sản xuất, cung cấp dịch vụ xã hội liên quan buộc phải tạm dừng hoạt động.

Chính phủ Pháp hiện tiếp tục ưu tiên lựa chọn tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm. Tốc độ tiêm phòng đang được đẩy nhanh hơn dự kiến và đã có gần 90% dân số Pháp đủ điều kiện đã tiêm mũi vaccine tăng cường.

Tin mới nhất

Cảm xúc hân hoan, tự hào của mọi người dân hướng về Điện Biên

Cảm xúc hân hoan, tự hào của mọi người dân hướng về Điện Biên

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Không thể trực tiếp có mặt tại Điện Biên Phủ thế buổi lễ diễu binh, diễu hành, hàng triệu người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc cùng hướng về Điện Biên Phủ với nhiều cách khác nhau như xem qua tivi, điện thoại. Dù bằng cách nào đi chăng nữa trong trái tim mỗi người đều trọn vẹn nỗi xúc động, niềm tự hào và biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục củng cố niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhớ lại "Tiếng kèn địch vận" trên đồi C1 năm xưa

Nhớ lại "Tiếng kèn địch vận" trên đồi C1 năm xưa

Văn hóa 07/05/2024

(ANTV) - Thiếu tướng, nhạc sĩ Đỗ Văn Phúc năm nay vừa bước vào tuổi 91, song còn rất minh mẫn. Nhắc đến ông, nhiều người nhớ đến biệt danh “Tiếng kèn địch vận”, vì trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, ông chơi đàn harmonica, thổi những bản nhạc để động viên tinh thần chiến đấu của bộ đội ta và góp phần làm suy giảm tinh thần của đối phương, góp phần làm nên chiến thắng vang vọng toàn cầu. Ông cũng là một nhạc sĩ có nhiều ca khúc ý nghĩa, được công chúng đón nhận và phổ biến rộng rãi.

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Kinh tế 07/05/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024

Kinh tế 07/05/2024

(ANTV) - Tiếp nối thành công của Hội chợ hàng xuất khẩu TP.HCM năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 08 - 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, TP.HCM, và được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy cho các doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt xu hướng thị trường thế giới để bứt phá về đơn hàng và doanh thu.

Xem thêm