Thứ Bảy, 20/04/2024 12:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi cấm cờ đế quốc tại Olympic Tokyo 2020

(ANTV) - Ngày 30/9, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết hối thúc Nhật Bản ban hành lệnh cấm lá cờ mặt trời mọc kiểu cũ, được sử dụng trong thời đế quốc trong dịp Olympic Tokyo 2020 sắp tới.

Với 196 phiếu ủng hộ và ba phiếu chống, nghị quyết của Quốc hội Hàn Quốc kêu gọi Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo cấm khán giả mang lá cờ Mặt Trời mọc kiểu cũ hoặc mặc đồng phục có in hình này vào dự khán.

Người dân Hàn Quốc coi lá cờ này là biểu tượng quân phiệt của Nhật Bản trong nửa đầu thế kỷ 20 và nó gợi lại những kí ức đau buồn trong chiến tranh với Phát xít Nhật.

Nghị quyết mới này cũng kêu gọi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ động cùng cộng đồng quốc tế nâng cao hiểu biết về ý nghĩa của chủ nghĩa đế quốc trong lá cờ và dùng nỗ lực ngoại giao để ngăn việc sử dụng lá cờ này tại các sự kiện và thi đấu quốc tế chính thức.

Động thái trên diễn ra sau khi truyền thông hồi đầu tháng đưa tin Ban tổ chức Olympic Tokyo không có ý định hạn chế người dân sử dụng lá cờ trên trong giải đấu, với lý do hình cờ này đã được dùng rộng rãi tại Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó đã ra tuyên bố kêu gọi Tokyo rút lại quan điểm như vậy, cho rằng lá cờ có thể biến sự kiện thể thao này thành công cụ truyền bá thông điệp chính trị.

Iraq, Syria chính thức mở lại cửa khẩu quan trọng

Iraq và Syria ngày 30/9 đã chính thức mở lại một cửa khẩu quan trọng giữa hai nước láng giềng này sau 7 năm.

Việc mở lại của khẩu nói trên, giữa thị trấn Qaim của Iraq và thị trấn Albu Kamal của Syria được cho là sẽ tăng cường thương mại giữa hai nước, đồng thời tăng cường ảnh hưởng của Iran tại khu vực, vì cho phép các lực lượng dân quân, được Iran hậu thuẫn, tại Iraq tiếp cận miền Đông Syria dễ dàng hơn trong bối cảnh căng thẳng tăng vọt giữa Iran và Mỹ tại khu vực này.

Sự kiện mở lại cửa khẩu này đã bị trì hoãn vài lần trong những tuần gần đây.

Iran hối thúc châu Âu duy trì cam kết hạt nhân

Bộ Ngoại giao Iran, hôm qua 30/9,  đã hối thúc các nước châu Âu duy trì các cam kết của họ liên quan tới thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh, các nước châu Âu không thể tách cam kết của họ khỏi sức ép của Mỹ. Phát biểu này ngụ ý việc các nước châu Âu đã không làm gì để đảm bảo các lợi ích kinh tế của Iran trong khuôn khổ JCPOA trước những sức ép trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 24/9, đã tố cáo các đối tác châu Âu không tuân thủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời nhấn mạnh các bên sẽ không đạt được thỏa thuận hạt nhân mới nếu tình trạng trên tiếp diễn.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm