Thứ Năm, 25/04/2024 21:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump

(ANTV) - Với đa số phiếu tán thành, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông chủ Nhà Trắng kích động bạo loạn chống chính phủ, mở đường cho phiên tòa xét xử ông D.Trump tại Thượng viện trong thời gian tới. Như vậy, ông D.Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

Theo điều khoản luận tội, Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump kích động biểu tình ngày 6/1 khi kêu gọi những người ủng hộ ông tiến về phía Đồi Capitol trong khi lưỡng viện Mỹ tổ chức phiên họp chung kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri. Những người biểu tình quá khích được cho là ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Điều khoản cũng cáo buộc Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ và các thể chế của Chính phủ khi đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và phản bội lòng tin của mình với tư cách là Tổng thống.

Trước đó, Phe Dân chủ tại Hạ viện đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Trump, nếu không họ sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc luận tội ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Pence đã từ chối yêu cầu này bất chấp sức ép từ phe Dân chủ.

Trong bối cảnh Hạ viện Mỹ vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, nhiều biện pháp an ninh đặc biệt đã được triển khai nhằm bảo vệ Đồi Capitol, cho thấy mối lo ngại về nguy cơ bạo lực tiếp tục xảy ra sau cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1.

Hiện lực lượng vệ binh quốc gia được triển khai túc trực ngày đêm tại khu vực Quốc hội. Phần lớn trong số này được trang bị súng để bảo vệ ở bên ngoài tòa nhà, trong khi khiên chống bạo động và mặt nạ phòng độc được chuẩn bị sẵn sàng ở các hành lang. Một hàng rào mới cao khoảng 2m cũng được dựng lên xung quanh Đồi Capitol.

Trong năm ngoái, Lực lượng Vệ binh Quốc gia thường xuyên được huy động nhằm hỗ trợ các bang ngăn chặn các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, việc lực lượng này được trang bị súng cho thấy mối lo ngại về nguy cơ bạo lực có thể xảy ra trong những ngày sắp tới, khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20/1.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông không tiến hành các cuộc biểu tình mới, không được có bạo lực và vi phạm pháp luật. Tất cả người dân Mỹ cần trợ giúp xoa dịu căng thẳng và cơn giận.

Trong khi liên quan đến công tác nhân sự của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden. Nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden đã công bố ba sự lựa chọn quan trọng đối với đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực an ninh quốc gia, bao gồm cả việc chỉ định bà Anne Neuberger, một quan chức hàng đầu của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), giữ vai trò lãnh đạo bộ phận an ninh mạng mới tại Hội đồng An ninh quốc gia.

Bà Neuberger, hiện đang giữ chức Giám đốc An ninh mạng tại NSA, sẽ đảm nhận vị trí Phó Cố vấn An ninh quốc gia về công nghệ mạng mới, một vị trí mới được thành lập, trong bối cảnh Mỹ đang tiếp tục phải đối mặt với các cuộc tấn công vào hệ thống an ninh mạng.

Bà Elizabeth Sherwood-Randall, cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ làm Phó Cố vấn An ninh quốc gia kiêm Cố vấn An ninh nội địa. Trong khi đó, ông Russ Travers, từng là quyền Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia, được bổ nhiệm giữ chức Phó Cố vấn An ninh nội địa./.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm