Thứ Sáu, 29/03/2024 13:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Giày robot giúp cải thiện đời sống những người khó vận động

(ANTV) - Cuộc sống của những người không may gặp khó khăn về vận động có thể được cải thiện nhờ một phát minh mới được công bố gần đây. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature đã cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn của giày robot giúp cải thiện chức năng vận động của cơ chân. Với sản phẩm này, những thiết bị công nghệ cao giống như  trong các loạt phim bom tấn Người Sắt (Iron Man) của hãng Marvel sẽ không còn quá xa vời.

Với những đôi giày robot như thế này, người sử dụng có thể đi bộ nhanh hơn 9% trong khi chỉ sử dụng ít hơn 17% năng lượng. Các nhà nghiên cứu cho biết lượng năng lượng tiết kiệm này tương đương với việc trút bỏ được một chiếc ba lô nặng khoảng 13kg. Mục đích ra đời của sản phẩm giày đặc biệt này là có thể hỗ trợ bất kỳ ai cần sự giúp đỡ khi di chuyển, vận động.

Anh Steve Collins, nhà đồng sáng chế giày robot, Phó giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Stanford, Mỹ cho biết: Mọi người khi già đi đều vận động chậm lại và cảm thấy đi bộ dễ dàng hơn là chạy nhảy, vì vậy chúng tôi đang phát triển loại giày robot hơi giống mộ bộ khung xương giúp chúng ta đi bộ dễ dàng và nhanh chóng.

Theo nhóm nghiên cứu, ngoài việc hỗ trợ người cao tuổi, giày robot còn có thể giúp ích cho những người bị bại não, loạn dưỡng cơ hoặc gặp khó khăn về vận động sau đột quỵ.

Sản phẩm giày này được chế tạo tại Phòng thí nghiệm Cơ điện tử sinh học ở Đại học Stanford, California, Mỹ. Khi khởi động, thiết bị sẽ có một động cơ trợ lực cho bắp chân khi di chuyển, từ đó giúp người dùng tiết kiệm năng lượng, tăng tốc khi đi bộ.

Theo anh Patrick Slade, nhà đồng sáng chế giày robot, Tiến sĩ tại Đại học Stanford,  Mỹ: Khi khởi động, giày khởi sẽ tạo ra một lực như lò xo trong mỗi bước đi và về cơ bản thay thế công việc mà cơ bắp chân của con người thường thực hiện.

Mỗi thiết bị hoàn chỉnh bao gồm các cảm biến để theo dõi chuyển động, một động cơ để tạo ra 'mô-men xoắn hỗ trợ', khung nhôm và sợi carbon, giày và dây đeo bắp chân để truyền lực cho cơ thể.

Anh Patrick Slade cho biết thêm: Loại giày này sẽ gắn động cơ chạy dài đến bắp chân của bạn. Nó giúp bạn di chuyển mà không phải tốn nhiều năng lượng từ bắp chân, và cũng có thể hỗ trợ bạn đi bộ nhanh hơn.

Một trong những tính năng quan trọng mà phát minh giày robot có được là khả năng cá nhân hóa sự hỗ trợ cho từng người. Thông qua việc thu thập dữ liệu mở rộng của phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình xác định mức độ hiệu quả của một người đi bộ dựa trên chuyển động mắt cá chân của họ. Sau đó, mô hình cung cấp cho người dùng một chương trình hỗ trợ được cá nhân hóa để giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng giày robot của họ.

Anh Patrick Slade cho rằng: Mỗi người sẽ có chuyển động đi bộ khác nhau, do đó thực sự cần các hình thức hỗ trợ khác nhau khi sử dụng loại giày robot này. Chúng tôi sẽ xem xét chuyển động của bạn và tìm ra điều gì sẽ phù hợp nhất với bạn. Bằng cách làm đó, chúng tôi có thể cung cấp những sự hỗ trợ tốt nhất cho mỗi người.

Những người trải nghiệm sản phẩm giày robot cũng cho biết việc đeo thiết bị này thật thú vị, cảm giác như có chiếc lò xo trong từng bước đi, giúp họ di chuyển dễ dàng mà không tốn nhiều sức lực. Nhờ phát minh hữu ích này, giấc mơ được chạy bộ của những người gặp khó khăn về vận động đã không còn trở nên quá xa vời./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm