Thứ Sáu, 26/04/2024 22:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Giấc mơ Mỹ mong manh của người di cư

(ANTV) - "Khi kí thỏa thuận với nhóm buôn người, điều đầu tiên bạn yêu cầu là không bị ép vào khoang chứa container. Tuy nhiên, một khi đã khởi hành, họ sẽ làm những gì họ muốn". Đó là lời kể lại của một trong những người di cư bất hợp pháp tới Mỹ trên những xe tải chở hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn để kể lại câu chuyện của mình. Vụ việc 53 người di cư bị phát hiện chết ngạt trong một chiếc xe đầu kéo tại bang Texas, Mỹ cách đây vài ngày, đã trở thành một trong những thảm kịch người di cư kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Charles Hood, Đội trưởng đội cứu hỏa, thành phố San Antonio, Texas, Mỹ cho biết: Thi thể những nạn nhân này khi chạm vào rất nóng. Họ tử vong do sốc nhiệt và kiệt sức. Đây là một xe đầu kéo có thùng lạnh nhưng rõ ràng không có chiếc điều hòa nào hoạt động lúc đó cả.

Ngày 27/6 sau khi nhận được điện báo của một người dân địa phương nghe thấy tiếng kêu cứu từ một thùng hàng trên xe đầu kéo, cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và phát hiện ra khung cảnh kinh hoàng. Chỉ vài giờ sau đó, hàng chục túi vải bọc xác người được đặt la liệt trên mặt đất. San Antonio đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ hôm phát hiện vụ việc lên đến gần 40 độ C.

Tại thị trấn nhỏ Atexquilapan ở miền Đông Mexico, gia đình ông bà Olivares đang khắc khoải chờ đợi thông tin về hai con trai là Jair, 19 tuổi và Giovanni, 16 tuổi. Lần cuối họ nghe tin về các con là vào sáng ngày 27/6, khi con trai họ thông báo rằng đang đợi để được đưa đến San Antonio, bang Texas, Mỹ. Đó cũng là ngày xảy ra thảm kịch trên xe đầu kéo.

Bà Yolanda Olivares, Thị trấn Atexquilapan, bang Veracruz, Mexico bày tỏ: Tôi nghĩ đó có thể là các con tôi. Thật khó khăn và đau đớn khi nghĩ đến những gì mà các con phải trải qua bên trong chiếc xe tải ấy. Tôi lo thắt ruột, tệ hơn nữa là không nhận được tin tức gì kể từ hôm ấy.

Tại một thị trấn khác cũng ở Mexico, bà Lopez đau buồn khi nghe tin con trai mình có thể nằm trong số những người di cư thiệt mang. Bà hối hận vì đã không ngăn cản con mình trong lần cuối anh gọi điện về nhà.

Bà Virgilia Lopez, Bang Oxaca, Mexico cho biết thêm: Jose nói với tôi rằng nó sẽ đi tìm một cuộc sống mới tốt hơn, để những đứa con nó có thể đi học, và có tương lai tốt đẹp. Điều chúng tôi cần bây giờ thông tin về nó, bất cứ điều gì cũng được.

Hiện hàng trăm nghìn người di cư từ Trung và Nam Mỹ đang chờ đợi ở Mexico để hồ sơ của họ được chính quyền Mỹ phê duyệt. Cơ hội là mong manh và nhiều người lựa chọn phương án liều lĩnh tin theo những kẻ buôn người. Tin tức về 53 người di cư vừa thiệt mạng trong xe tải tại Texas khiến họ vô cùng bất an, nhưng không ai muốn từ bỏ giấc mơ Mỹ.

Người di cư từ Venezuela bày tỏ: Chúng tôi rất lo lắng khi nghe tin này. Chúng tôi cũng không biết liệu có người Venezuela nào thiệt mạng không.

Người di cư từ Guatemala chia sẻ: Chúng tôi sẽ đi bộ, kể cả chết vì đau chân cũng được. Tôi thà đi bộ còn hơn lên xe của những kẻ buôn người. Bạn không tưởng tượng nổi chúng đã thỏa thuận với chúng tôi thế nào đâu.

Bang Texas là khu vực chứng kiến các hoạt động buôn người trái phép qua biên giới tấp nập nhất nước Mỹ. Những chiếc xe chở người di cư đi qua các trạm kiểm soát của cơ quan tuần tra biên giới Mỹ vào San Antonio. Thành phố này là con đường trung chuyển chính của những kẻ buôn lậu người. Từ đây, những người di cư trái phép tản đi khắp nước Mỹ.

Bất chấp khó khăn, nguy hiểm, dòng người di cư bất hợp pháp vẫn liên tục đổ về Mỹ. Cho dù khoảng cách giữa giấc mơ Mỹ và thảm kịch di cư có mong manh đến thế nào thì nhiều người di cư vẫn muốn đánh cược, bất chấp cái giá phải trả quá lớn. Trong hàng chục năm trở lại đây, hàng nghìn người đã tìm cách từ Mexico vượt biên giới sang Mỹ.

Từ năm 2021, xu hướng di cư dọc theo biên giới Mỹ - Mexico đã thay đổi. Phần lớn những người vượt biên không đến từ Mexico, thay vào đó là Guatemala, Honduras và El Salvador. Mỗi người đều có những hoàn cảnh bế tắc riêng, xuất phát từ cảnh bạo lực, nghèo đói và thiếu việc làm ở quê nhà.

Bà Pasuala Sipa Tulua, người dân Guatemala cho biết: Nếu tôi có tiền, cháu tôi cũng không phải tìm đường sang Mỹ như thế. Ở đây chúng tôi không có việc gì để kiểm sống. Một ngày chỉ có thể kiếm được tối đã 6 USD, mà ngày thì có việc, ngày thì không.

Ông Nicolas Tepaz Sipac, người dân Guatemala chia sẻ: Chúng tôi muốn có một nơi để ở, đó là lý do vì sao chúng tôi tìm cách đến Mỹ. Tôi rất đau buồn khi nghe tin cháu mình là một nạn nhân trong số 53 người kia. Nó mới 14 tuổi.

Mức độ nghiêm trọng của thảm kịch cho thấy nhiều người di cư đang tìm kiếm những con đường ngày một nguy hiểm để tới Mỹ, trong bối cảnh các chính sách kiểm soát biên giới của chính quyền Tổng thống Joe Biden và Thống đốc Texas Greg Abbott đã được tăng cường. Ông Biden đã áp dụng quy định trục xuất nhiều người di cư lập tức mà không cần tổ chức các buổi xem xét đơn xin tị nạn.

Ông Aaron Reichlin-Melnick, Giám đốc chính sách Hội đồng Nhập cư Mỹ cho biết: Những vụ việc này thực sự là một thảm kịch. Nhiều người gồm cả phụ nữ và trẻ em đã cố gắng tìm đường tới Mỹ, bất chấp tính mạng của mình, bởi họ cho rằng đây là lựa chọn cuối cùng cho cuộc sống của họ. Nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy, các chính sách nhập cư ở Mỹ càng ngày càng chặt chẽ, và những người nhập cư bất hợp pháp sẽ không có cơ hội. Tin vào những kẻ buôn người là điều sai lầm.”

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, thuộc Liên Hợp Quốc, ít nhất 650 người di cư đã chết khi vượt qua biên giới Mỹ - Mexico trong năm 2021. Con số này đánh dấu mức cao nhất kể từ khi chính phủ Mỹ bắt đầu báo cáo các trường hợp tử vong đầu tiên ở khu vực này vào năm 1998.

Song, điều tồi tệ hơn cả là những con số này chưa phản ánh đầy đủ tình trạng ở biên giới Mỹ - Mexico. Tổ chức Di cư Quốc tế lưu ý rằng “tất cả con số tử vong được báo cáo vẫn thấp hơn thực tế”.

Trốn chạy khỏi đói nghèo và bạo lực, nhiều người di cư từ Trung và Nam Mỹ luôn ấp ủ một 'giấc mơ Mỹ' về một cuộc sống no đủ hơn, tốt đẹp hơn, cho gia đình mình. Áp lực từ dòng người di cư là vô cùng lớn và khi các nút thắt chưa thể sớm được gỡ bỏ thì những thảm kịch nhiều khả năng sẽ lặp lại trong tương lai./.

Tin mới nhất

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt mới

Triều Tiên thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt mới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 25/4 đã có chuyến thị sát cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240mm (240 ly) do một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập sản xuất. Kết quả thử nghiệm cho thấy các tên lửa đều đáp ứng tiêu chuẩn bay và độ chính xác.

Tiếp tục các nỗ lực đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Tiếp tục các nỗ lực đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Các nỗ lực đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin ở Dải Gaza vẫn đang được đẩy mạnh. Ai Cập mới đây đã yêu cầu tổ chức cuộc họp tiếp theo với Israel, trong khi Saudi Arabia có kế hoạch tổ chức cuộc họp với một số nước khác, bao gồm Mỹ, để thảo luận về tương lai của dải đất này.

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Xem thêm