Thứ Sáu, 29/03/2024 21:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Gặp lại cậu bé phép màu trong thảm kịch ở Beirut

(ANTV) - Vào ngày 4/8/2020, vụ nổ kinh hoàng trong một kho chứa hóa chất đã phá hủy phần lớn trung tâm Thủ đô Beirut của Lebanon. Nhiều khu phố bị phá hủy, trung tâm Beirut trông như một vùng chiến sự. Hàng nghìn người bị thương và khoảng 200 người đã thiệt mạng. Đối với nhiều người, tài sản và sinh kế của họ đã bị thổi bay theo đúng nghĩa đen. Trong khoảnh khắc kinh hoàng ấy, một sinh linh bé bỏng đã được sinh ra, đó là George. Và hôm nay 4/8/2021, cậu bé phép màu này đã tròn một tuổi, cũng là tròn một năm thảm họa Beirut.

Tuổi của cậu bé George Khnaisser đúng bằng số năm xảy ra thảm kịch ở Beirut. Cậu bé George đã đến với thế giới trong khoảnh khắc kinh hoàng nhất của vụ nổ, như một phép màu về sự hồi sinh trong thảm kịch. Cậu bé là con đầu của vợ chồng anh chị Emmanuel, với họ George như một biểu tượng, hy vọng của sự sống cho tất cả người dân ở Lebanon.

Anh Edmon Khnaisser, bố của bé George chiaser: George là một biểu tượng, một biểu tượng của sự sống cho mọi người. Rất nhiều người như có thêm sức mạnh từ cháu sau vụ nổ. Chúng tôi đã gặp gỡ mọi người sau thảm họa ấy, những người chịu mất mát. Và khi họ được nghe kể về George, họ đều nở nụ cười, một điều hiếm khi thấy trên gương mặt họ sau thảm họa ấy. George đã mang lại hanh phúc và hi vọng cho rất nhiều người ở Lebanon.

Vào ngày 4/8/2020, bước vào phòng sinh, anh Edmond Khnaisser mong muốn ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên của con trai trên máy ảnh. Tuy nhiên, anh đã ghi lại khoảnh khắc vụ nổ lớn nhất trong lịch sử Lebanon, toàn bộ cửa sổ rơi xuống giường bệnh vợ anh.

17 người chết tại bệnh viện St. George ngay trong vụ nổ và hàng chục người khác bị thương. Trực tiếp tham gia cùng các bác sĩ trong ca đỡ đẻ, anh Edmod tự nhủ con trai mình là một kỳ tích.

Còn chị Emmanuel, mẹ George dù rất sốc, nhưng luôn cố gắng phải thật mạnh mẽ vì con trai mình. Chị cho biết có chút khó khăn. Sau vụ nổ một thời gian, bạn sẽ vẫn sống trong cảm giác sốc, bạn không biết chuyện gì đang xảy ra. Sau đó, lúc nào cũng có cảm giác cáu giận, nhưng rồi bạn phải nhận ra mình cần mạnh mẽ, cần đứng trên đôi chân của mình. Tôi còn có một đứa con và tôi không được phép yếu đuổi.

Nguồn gốc dẫn tới vụ nổ thảm họa nói trên là 2.700 tấn ammonium nitrate, một hợp chất được sử dụng làm phân bón, đồng thời cũng là một vật liệu nổ rất mạnh. Loại hóa chất này đã được lưu trữ tại một nhà kho ở cảng Beirut mà không có biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn nào trong suốt hơn 6 năm.

Thảm kịch nhanh chóng trở thành minh họa điển hình cho các cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội và chính trị kéo dài trong nhiều năm tại Lebanon. Bất chấp những lời cam kết về sự thay đổi, những vết thương do vụ nổ để lại vẫn chưa lành.

Người dân Lebanon tăng cường kêu gọi thay đổi và họ không phải là những người duy nhất. Tuy nhiên, một năm sau, công cuộc "đại tu" hệ thống chính trị của Lebanon đã không đạt kết quả.

Các nhà lãnh đạo của đất nước này vẫn chưa thể thống nhất về một Chính phủ mới và cuộc điều tra chính thức về vụ nổ thậm chí chưa có kết quả và kết luận. Lebanon hiện đang chìm sâu hơn vào khủng hoảng trong bối cảnh lạm phát, thất nghiệp, tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu tăng cao. Một nửa dân số của quốc gia này hiện đang sống dưới mức nghèo khổ.

Cũng như mọi người dân Lebanon, gia đình chị Emmanuell cũng cảm thấy khó khăn khi tìm mua sữa và thuốc cho con vì nguồn cung rất hạn chế.

Tròn một năm ngày thảm họa xảy ra, cũng là ngày sinh nhật George, bố mẹ cậu bé đều có những cảm xúc lẫn lộn.

Anh Edmon Khnaisser, bố bé George cho biết: Ngày 4/8 đã tới và cảm giác thật khó tả. Năm ngoái cũng vậy và năm nay cũng vậy. Đó là ký ức buồn khi có quá nhiều người chết, một kỷ niệm buồn cho mọi người quanh tôi. Bạn không thể hạnh phúc khi những người khác đau buồn, nhưng không cũng thể buồn mãi khi một điều kỳ diệu là George đã đến với chúng tôi. Và chúng tôi quyết định lùi sinh nhật của cháu lại vài ngày, đó cũng là một cách tôn trọng những người khác.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm