Thứ Ba, 19/03/2024 15:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Gặp lại cậu bé phép màu trong thảm kịch ở Beirut

(ANTV) - Vào ngày 4/8/2020, vụ nổ kinh hoàng trong một kho chứa hóa chất đã phá hủy phần lớn trung tâm Thủ đô Beirut của Lebanon. Nhiều khu phố bị phá hủy, trung tâm Beirut trông như một vùng chiến sự. Hàng nghìn người bị thương và khoảng 200 người đã thiệt mạng. Đối với nhiều người, tài sản và sinh kế của họ đã bị thổi bay theo đúng nghĩa đen. Trong khoảnh khắc kinh hoàng ấy, một sinh linh bé bỏng đã được sinh ra, đó là George. Và hôm nay 4/8/2021, cậu bé phép màu này đã tròn một tuổi, cũng là tròn một năm thảm họa Beirut.

Tuổi của cậu bé George Khnaisser đúng bằng số năm xảy ra thảm kịch ở Beirut. Cậu bé George đã đến với thế giới trong khoảnh khắc kinh hoàng nhất của vụ nổ, như một phép màu về sự hồi sinh trong thảm kịch. Cậu bé là con đầu của vợ chồng anh chị Emmanuel, với họ George như một biểu tượng, hy vọng của sự sống cho tất cả người dân ở Lebanon.

Anh Edmon Khnaisser, bố của bé George chiaser: George là một biểu tượng, một biểu tượng của sự sống cho mọi người. Rất nhiều người như có thêm sức mạnh từ cháu sau vụ nổ. Chúng tôi đã gặp gỡ mọi người sau thảm họa ấy, những người chịu mất mát. Và khi họ được nghe kể về George, họ đều nở nụ cười, một điều hiếm khi thấy trên gương mặt họ sau thảm họa ấy. George đã mang lại hanh phúc và hi vọng cho rất nhiều người ở Lebanon.

Vào ngày 4/8/2020, bước vào phòng sinh, anh Edmond Khnaisser mong muốn ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên của con trai trên máy ảnh. Tuy nhiên, anh đã ghi lại khoảnh khắc vụ nổ lớn nhất trong lịch sử Lebanon, toàn bộ cửa sổ rơi xuống giường bệnh vợ anh.

17 người chết tại bệnh viện St. George ngay trong vụ nổ và hàng chục người khác bị thương. Trực tiếp tham gia cùng các bác sĩ trong ca đỡ đẻ, anh Edmod tự nhủ con trai mình là một kỳ tích.

Còn chị Emmanuel, mẹ George dù rất sốc, nhưng luôn cố gắng phải thật mạnh mẽ vì con trai mình. Chị cho biết có chút khó khăn. Sau vụ nổ một thời gian, bạn sẽ vẫn sống trong cảm giác sốc, bạn không biết chuyện gì đang xảy ra. Sau đó, lúc nào cũng có cảm giác cáu giận, nhưng rồi bạn phải nhận ra mình cần mạnh mẽ, cần đứng trên đôi chân của mình. Tôi còn có một đứa con và tôi không được phép yếu đuổi.

Nguồn gốc dẫn tới vụ nổ thảm họa nói trên là 2.700 tấn ammonium nitrate, một hợp chất được sử dụng làm phân bón, đồng thời cũng là một vật liệu nổ rất mạnh. Loại hóa chất này đã được lưu trữ tại một nhà kho ở cảng Beirut mà không có biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn nào trong suốt hơn 6 năm.

Thảm kịch nhanh chóng trở thành minh họa điển hình cho các cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội và chính trị kéo dài trong nhiều năm tại Lebanon. Bất chấp những lời cam kết về sự thay đổi, những vết thương do vụ nổ để lại vẫn chưa lành.

Người dân Lebanon tăng cường kêu gọi thay đổi và họ không phải là những người duy nhất. Tuy nhiên, một năm sau, công cuộc "đại tu" hệ thống chính trị của Lebanon đã không đạt kết quả.

Các nhà lãnh đạo của đất nước này vẫn chưa thể thống nhất về một Chính phủ mới và cuộc điều tra chính thức về vụ nổ thậm chí chưa có kết quả và kết luận. Lebanon hiện đang chìm sâu hơn vào khủng hoảng trong bối cảnh lạm phát, thất nghiệp, tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu tăng cao. Một nửa dân số của quốc gia này hiện đang sống dưới mức nghèo khổ.

Cũng như mọi người dân Lebanon, gia đình chị Emmanuell cũng cảm thấy khó khăn khi tìm mua sữa và thuốc cho con vì nguồn cung rất hạn chế.

Tròn một năm ngày thảm họa xảy ra, cũng là ngày sinh nhật George, bố mẹ cậu bé đều có những cảm xúc lẫn lộn.

Anh Edmon Khnaisser, bố bé George cho biết: Ngày 4/8 đã tới và cảm giác thật khó tả. Năm ngoái cũng vậy và năm nay cũng vậy. Đó là ký ức buồn khi có quá nhiều người chết, một kỷ niệm buồn cho mọi người quanh tôi. Bạn không thể hạnh phúc khi những người khác đau buồn, nhưng không cũng thể buồn mãi khi một điều kỳ diệu là George đã đến với chúng tôi. Và chúng tôi quyết định lùi sinh nhật của cháu lại vài ngày, đó cũng là một cách tôn trọng những người khác.

Tin mới nhất

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người dân giúp công an chặn xe bỏ chạy sau vi phạm

Người dân giúp công an chặn xe bỏ chạy sau vi phạm

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Lại thêm một hành vi chống người thi hành công vụ vừa mới xảy ra tại Hà Nội. Chỉ vì một lỗi vi phạm nhỏ, mà tài xế này sẵn sàng tăng ga bỏ chạy như một hung thần trên đường phố. Rất may, nhiều người dân dũng cảm đã đồng hành, giúp sức lực lượng công an ngăn chặn kịp thời lái xe này, nếu không, hậu quả sẽ không lường trước được.

Tai nạn giao thông trên cao tốc: Do cơ sở hạ tầng hay ý thức tài xế?

Tai nạn giao thông trên cao tốc: Do cơ sở hạ tầng hay ý thức tài xế?

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngày 18/2, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế khiến nhiều người còn chưa hết bàng hoàng thì mới đây một tình huống tương tự đã tái diễn tại đúng điểm đen giao thông này. Ngay khi đoạn clip được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người không khỏi bức xúc với hành vi của tài xế.

Phòng tránh lừa đảo qua cài đặt ứng dụng VN-EID giả mạo

Phòng tránh lừa đảo qua cài đặt ứng dụng VN-EID giả mạo

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Theo dõi trên màn hình, đây là hình ảnh của ứng dụng định danh điện tử VNeID giả mạo . Thời gian qua, một số tượng xấu đã giả danh lực lượng công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID giả mạo này. Và đã có 1 số trường hợp người dân bị mắc bẫy, cài đặt ứng dụng giả mạo, rồi sau đó bị chiếm đoạt tài sản.

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Tây Thiên

Đảm bảo an ninh trật tự lễ hội Tây Thiên

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Vào ngày 15/2 Âm lịch hằng năm, Tây Thiên chính thức khai hội với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo khách thập phương. Để đảm bảo an toàn cho Nhân dân, Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường lực lượng, chủ động mọi phương án giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT), góp phần đảm bảo cho lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm