Thứ Sáu, 29/03/2024 16:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu tư pháp chống khủng bố

(ANTV) - Cơ quan tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) Eurojust vừa đưa vào sử dụng một cơ sở chia sẻ dữ liệu chống khủng bố mang tên Hồ sơ Chống khủng bố (CTR). Đây được xem là một công cụ sẽ "đóng vai trò quan trọng" trong hoạt động tư pháp chống lại các nghi can khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Chủ tịch Eurojust, ông Ladislav Hamran cho biết, cơ sở dữ liệu trên sẽ cung cấp cho các nhà điều tra và cơ quan công tố cái nhìn toàn cảnh về quá trình phạm tội của những nghi can tại các nước EU cũng như một số ít quốc gia đối tác chia sẻ dữ liệu.

Ông Hamran nhấn mạnh, giờ đây các phần tử khủng bố hoạt động ngày càng nhiều trong các mạng lưới xuyên biên giới, buộc EU cũng phải có những biện pháp "lấy độc trị độc".

EU từng đặt nền móng cho một công cụ hợp tác chia sẻ dữ liệu tư pháp từ năm 2005, nhưng dự án này đã bị "chết yểu" khi các cơ quan thực thi pháp luật ở một số nước thành viên muốn bảo vệ thông tin. Điều này đã thay đổi vào năm 2015, khi các tay súng thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện loạt vụ tấn công ở ngay giữa thủ đô Paris của Pháp, làm 130 người thiệt mạng.

Lợi ích của cơ sở dữ liệu trên càng được khẳng định sau loạt vụ tấn công tại Đức năm 2016 và tại Tây Ban Nha năm 2017, vốn đã khiến Bỉ, Pháp, Đức và Tây Ban Nha thúc đẩy mở một cơ sở dữ liệu tương tự vào năm 2018.

Eurojust cho biết cơ sở dữ liệu này sẽ không chỉ thu thập thông tin về các nghi can thánh chiến mà còn bao gồm cả những đối tượng có liên hệ với các nhóm cực đoan và cực hữu tại châu Âu.

Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu về việc tổng tuyển cử sớm

Vào ngày 9/9 tới, Hạ viện Anh sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về đề nghị có nên tổ chức cuộc bầu cử sớm hay không.

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố đây là nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay tại Anh liên quan tới tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU (còn gọi là Brexit).

Theo Chủ tịch Hạ viện Anh, dự luật ngăn Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận dự kiến sẽ trở thành luật vào ngày 9/9 tới. Sau đó, chính phủ sẽ một lần nữa yêu cầu Hạ viện Anh bỏ phiếu về việc tổ chức bầu cử sớm.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố một loạt biện pháp nhằm đối phó với việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được thỏa thuận (còn được gọi là kịch bản "Brexit cứng") có thể diễn ra vào ngày 31/10 tới. Các biện pháp này được cho là sẽ có tác dụng giảm thiểu tác động từ một kịch bản Brexit không có trật tự, song không thể “thay thế” cho một thỏa thuận giữa Anh và EU.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm