Thứ Bảy, 27/04/2024 01:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU đề xuất cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga theo từng bước

(ANTV) - Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ sớm đề xuất một lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga theo từng bước. Động thái được coi như một phần của đợt trừng phạt mới nhằm vào Moskva liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Lệnh cấm đối với dầu mỏ của Nga có thể thực hiện được sau cú đảo ngược chính sách của Đức, nước từng phản đối cho rằng điều này quá rắc rối và có khả năng gây tổn hại cho nền kinh tế Đức.

Theo các nguồn tin này, để xoa dịu những hoài nghi, EC sẽ đề xuất áp dụng lệnh cấm trên trong vòng từ 6-8 tháng, tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên có thời gian đa dạng hóa nguồn cung dầu mỏ. Ủy ban châu Âu (EC) đang chuẩn bị văn bản dự thảo lệnh cấm trên và có thể gửi cho các nước thành viên sớm nhất là vào ngày 4/5.

Hiện EU đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moskva - bao gồm lĩnh vực dầu mỏ của Nga, các ngân hàng Nga và Belarus, cũng như thêm nhiều cá nhân và doanh nghiệp liên quan.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga sẽ không được dỡ bỏ trừ khi Moskva rút quân khỏi quốc gia láng giềng.

Kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua 5 gói trừng phạt nhằm vào Điện Kremlin.

Iran khẳng định tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 1/5, chính quyền Iran tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho tới khi lợi ích quốc gia được bảo vệ đầy đủ.

Năm 2015, Iran ký thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), với nhóm P5+1 (gồm 5 Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc).

Thỏa thuận này đổ vỡ năm 2018 khi Washington đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Trong gần một năm qua, Iran và các nước gồm Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc đã tham gia đàm phán trực tiếp tại Vienna với mục đích chính là thuyết phục Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Tehran.

Tuy nhiên các vòng đàm phán đang gặp phải bế tắc khi Mỹ và Iran tiếp tục đổ lỗi cho nhau gây đình trệ.

Israel giảm quy mô các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Bộ Y tế Israel vừa qua thông báo, các dịch vụ liên quan đến dịch COVID-19 như địa điểm xét nghiệm, phòng xét nghiệm, cơ chế truy vết để bẻ gãy chuỗi lây nhiễm sẽ được giảm quy mô nhưng có thể được tái kích hoạt bất cứ thời điểm nào. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, nước này đang giảm bớt các biện pháp phòng chống COVID-19 nhờ thực tế tỷ lệ lây nhiễm cũng như tỷ lệ phải nhập viện đã xuống mức thấp./.

Theo Bộ Y tế Israel, những thay đổi đó sẽ không ảnh hưởng đến cộng đồng mà đây là một kế hoạch chủ yếu liên quan đến các nguồn lực của hệ thống.

Mặc dù vậy, Bộ Y tế Israel vẫn nâng cao cảnh giác, cho biết những dịch vụ bị thu hẹp này có thể được mở rộng lại nhanh chóng trong trường hợp bùng phát làn sóng dịch mới hay một biến thể mới nguy hiểm hơn xuất hiện.

Tuần trước, Israel đã phát hiện những ca nhiễm biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron khi xét nghiệm công dân trở về từ nước ngoài.

Lây truyền hàng nghìn loại virus gây bệnh mới từ dơi do biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo, trong 50 năm tới ​​sẽ có 15.000 loại virus lây truyền giữa các loài khác nhau, chủ yếu là do dơi di cư đến các khu vực mới trong bối cảnh khí hậu toàn cầu đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Georgetown, Mỹ đã mô hình hóa cách các động vật có vú có thể di cư do môi trường sống của chúng trở nên quá nóng, khi thế giới ấm lên 2°C vào năm 2070. Khi các loài động vật di cư, một số loài sẽ bắt đầu tiếp xúc với nhau lần đầu tiên. Trong đó, mối nguy hiểm là lớn nhất ở các khu vực đông dân cư, đặc biệt là vùng khí hậu nhiệt đới châu Phi và Đông Nam Á.

Tại Hội nghị COP26, giới chức trên khắp thế giới đã đồng ý rằng, các quốc gia nên tìm cách hạn chế tình trạng nóng lên ở ngưỡng 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, qua đó tránh được tình trạng biến đổi khí hậu tồi tệ nhất, mặc dù một số tác động vẫn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, các chính sách bảo vệ môi trường hiện nay, nếu được thực hiện, sẽ khiến Trái đất nóng lên khoảng 1,9°C.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm