Thứ Sáu, 26/04/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU chưa thống nhất về thời hạn kết nạp thành viên mới vùng Balkan

(ANTV) - Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Slovenia, Liên minh châu Âu (EU) nhắc lại cam kết về việc kết nạp 6 nước và vùng lãnh thổ ở Balkan, điều đã được đưa ra từ 18 năm trước. Tuy nhiên, EU chưa thể nhất trí với mục tiêu hoàn tất việc kết nạp vào năm 2030.

Sau nhiều tuần thảo luận, các lãnh đạo EU nhất trí rằng Serbia, Montenegro, Bosnia-Herzegovina, Bắc Macedonia, vùng lãnh thổ Kosovo và Albania có thể gia nhập EU nếu đáp ứng các tiêu chuẩn trong các lĩnh vực từ cải cách tư pháp đến kinh tế.

Tuy nhiên, thời hạn chót cho việc kết nạp là năm 2030 do nước Chủ tịch luân phiên của EU Slovenia đưa ra đã bị các thành viên khác bác bỏ tại hội nghị.

Theo thủ tướng Đức Angela Merkel, cần tập trung vào những cam kết rằng một khi các ứng viên Balkan đáp ứng các điều kiện thì việc kết nạp sẽ được tiến hành.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước và vùng lãnh thổ Balkan phải được biết rằng họ nằm ở vị trí trung tâm của châu Âu, xứng đáng được đầu tư, trao đổi thương mại và cuối cùng sẽ là thành viên của EU.

Việc mở rộng quy mô khối lên 33 thành viên được cho là sẽ buộc EU phải thay đổi quy trình ra quyết định vốn đang gây căng thẳng và tiến hành cải cách nội khối mà không phải thành viên nào cũng sẵn sàng tham gia.

5 nước EU kêu gọi mở cuộc điều tra về giá khí đốt

5 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) gồm Pháp, Tây Ban Nha, Séc, Romania và Hy Lạp đề xuất mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân giá khí đốt tại châu Âu tăng đột biến, lên mức cao nhất trong lịch sử.  Đề xuất trên được nêu tại thời điểm châu Âu lâm vào khủng hoảng nguồn cung năng lượng, đẩy giá khí đốt tự nhiên tăng cao kỷ lục, gây quan ngại về an ninh nhiên liệu vào mùa Đông năm nay tại châu lục này.

Trong tuyên bố chung được đưa ra, đại diện năm nước EU cho rằng cần mở cuộc điều tra về các khâu vận hành trên thị trường khí đốt châu Âu, để khẳng định xem các hợp đồng mua bán khí đốt có bảo đảm đủ nhu cầu hay không.

Các nước cũng hối thúc EU thiết lập quy định, nguyên tắc chung quản lý việc mua, dự trữ khí đốt để hạn chế tối đa đà tăng giá của mặt hàng nhiên liệu này, điều phối hiệu quả khi thương thuyết hợp đồng mua bán khí đốt.

Hiện Ủy ban châu Âu đã hối thúc các quốc gia thành viên EU giải ngân các quỹ hỗ trợ dành cho những người tiêu dùng chịu ảnh hưởng do việc tăng giá gas và điện tại châu Âu.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm