Thứ Bảy, 20/04/2024 06:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ethanol có thể là giải pháp cứu vãn mùa màng khỏi hạn hán

(ANTV) -Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN Nhật Bản chỉ ra, chất ethanol - hợp chất có trong bia, rượu - có thể giúp cây cối sống sót trong thời kỳ hạn hán, ít nhất 2 tuần mà không cần nước.

 Khoác áo pin năng lượng mặt trời cho kênh đào ở Mỹ Khi tình trạng hạn hán đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, bài toán đặt ra với các quốc gia là phải tìm ra giải pháp để ứng phó, đảm bảo cho đời sống người dân, hoạt động sản xuất và an ninh năng lượng. Ở California, Mỹ, một dự án mới đầy sáng tạo đã ra đời, được xem là ý tưởng tuyệt vời cho tình trạng khô hạn. Ở California, hệ thống kênh đào lộ thiên dài tới gần 6.500km, vận chuyển nguồn nước từ vùng núi Sierra Nevada và các vùng phía bắc của bang tới các hồ chứa nước, nhà máy thủy điện, và các trang trại. Tuy nhiên, nguồn cung cấp nước ở đây cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng do sử dụng quá mức cộng với biến đổi khí hậu. Trong khi những con kênh này có một điểm yếu nghiêm trọng: chúng để cho một lượng nước quý giá bốc hơi. Theo phân tích của năm ngoái, việc bao phủ tất cả các kênh trong bang bằng các tấm pin mặt trời có thể tiết kiệm 63 tỷ gallon (~286 tỷ lít) nước hàng năm - lượng nước cần thiết để tưới cho 50.000 mẫu đất nông nghiệp hoặc để cung cấp nhu cầu nước cho 2 triệu người. Bà Brandi McKuin – Nhà khoa học trưởng của Nexus nói:“Dự án này mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, việc che phủ các con kênh bằng các tấm pin mặt trời sẽ làm chậm quá trình bốc hơi của nước. Thứ hai, tránh sử dụng tới đất, tận dụng được diện tích đặt pin. Thứ ba, giảm sự phát triển của cỏ dại và tảo biển dưới nước, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành. Và cuối cùng, khi lắp đặt trên mặt nước, hơi nước làm mát các module pin mặt trời, hiệu suất phát điện cũng sẽ tăng lên”. Dự án có tên Nexus nhận được khoản đầu tư từ nhà nước lên tới 20 tỷ USD, dự kiến khởi công từ tháng 10 tới, không chỉ đem đến hy vọng về nguồn cung năng lượng mà quan trọng đó lại là năng lượng sạch. “Nếu chúng tôi lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở 4.000 con kênh trên toàn bang, ước tính có thể cung cấp 13 gigawatt điện năng lượng mặt trời, đáp ứng gần một nửa nhu cầu năng lượng tái tạo của bang, hướng tới mục tiêu nguồn điện không carbon vào năm 2030”. Bà Brandi McKuin cho hay.  Trước mắt, Nexus sẽ được thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống pin mặt trời tại 2 đoạn kênh thuộc quận Stanislaus, dự kiến cung cấp đủ điện năng cho khoảng 100.000 hộ gia đình. Kế hoạch này dựa trên một dự án tương tự ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, nhưng là lần đầu tiên được triển khai ở Mỹ. 

   Rạp chiếu phim trên sông ở Venice, Italia Thành phố Venice, Italia nổi tiếng lãng mạn bởi những kênh đào và khách du lịch khi tới đây không thể bỏ qua trải nghiệm ngồi trên những chiếc thuyền Gondola để thưởng lãm vẻ đẹp của thành phố. Đến với Venice những ngày này, du khách còn có cơ hội được xem những bộ phim nổi tiếng khi lênh đênh trên mặt nước. Sau một ngày đi dọc theo những con kênh, hoàng hôn buông xuống là lúc màn hình chiếu lớn được lắp đặt, trình chiếu các tác phẩm điện ảnh. Khán giả không chỉ được xem các bộ phim mang đậm tính nghệ thuật, mà còn được nhìn nhắm khung cảnh ngoạn mục của Venice – một trải nghiệm hiếm có ở thành phố này. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Liên hoan phim Venice lần thứ 79 diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 10/9 tới đây. Liên hoan phim Venice là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới, cũng là một trong ba liên hoan phim lớn trên thế giới, bên cạnh Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Cannes.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm