Thứ Sáu, 29/03/2024 04:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EC muốn thành lập cơ quan giám sát độc lập do nghi án tham nhũng

(ANTV) - Trong một phát biểu đưa ra ngày 12/12 liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng trong Nghị viện Châu Âu (EP), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho rằng cáo buộc tham nhũng đối với Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu I va kai li hiện là mối lo ngại cấp bách nhất, đồng thời tái khẳng định bà cũng đang đề xuất thành lập một cơ quan đạo đức độc lập để giám sát các thực thể của Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho biết, Hy Lạp ngày 12/12 đã đóng băng tài sản của bà Kaili - nghi phạm chính trong vụ án nêu trên và là một trong bốn người bị bắt và buộc tội ở Bỉ vào cuối tuần qua. Hiện văn phòng của bà Kaili chưa phản hồi khi được yêu cầu bình luận. Còn Qatar đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Trước đó, trong khuôn khổ điều tra, các công tố viên Bỉ đã khám xét 16 ngôi nhà và thu giữ 600.000 euro tiền mặt, máy tính, điện thoại di động.

Nga kêu gọi giải pháp ngoại giao cho căng thẳng Kosovo

Liên quan đến căng thẳng bùng phát gần đây ở Kosovo sau cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát. Điện Kremlin khẳng định, Nga ủng hộ các bên nỗ lực hòa bình và giải quyết tình hình này thông qua biện pháp ngoại giao.

Căng thẳng leo thang vào cuối tuần qua ở phái Bắc Kosovo sau khi những kẻ tấn công không rõ danh tính đấu súng với cảnh sát và ném lựu đạn gây choáng vào Phái bộ pháp quyền của EU tại Kosovo (EULEX).

Hàng trăm người Serbi, phẫn nộ trước vụ bắt giữ một cựu sĩ quan cảnh sát, đã dựng rào chắn, làm tê liệt giao thông qua hai cửa khẩu biên giới từ Kosovo đến Serbia. Cả Pristina và Belgrade đều cáo buộc lẫn nhau gây ra những sự cố mới nhất này trong bối cảnh Kosovo quyết định hoãn cuộc bầu cử địa phương tại các thành phố có đa số người Serbi dự kiến vào giữa tháng 12.

Nhật Bản không phát hành trái phiếu để tập trung chi tiêu quốc phòng

Chính phủ Nhật Bản dự kiến không phát hành trái phiếu để tập trung cho mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng, đồng thời có thể thực hiện kế hoạch cải cách thuế để tài trợ cho khoản chi tiêu này.

Hiện, Chính phủ Nhật Bản đang gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn cho khoản chi tiêu tăng thêm này, đặc biệt là khi tỷ lệ nợ công/GDP của nước này đã vượt ngưỡng 200%.

Trong bối cảnh đó, Uỷ ban thuế của đảng Dân chủ Tự do (LDP) dự định sẽ đề xuất tăng một loạt thuế suất để tạo nguồn thu tài trợ cho chi tiêu quốc phòng. Song, Thủ tướng Fumio Kishida (Phư mi ô ki si đa) nêu rõ Chính phủ Nhật Bản sẽ không tăng thuế thu nhập do tình hình kinh tế khó khăn gây ảnh hưởng tới các hộ gia đình. Vì vậy, việc tăng thuế doanh nghiệp có thể là sự lựa chọn khả thi.

Bên cạnh đó, ủy ban đang thảo luận về việc tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá không đốt - vốn rẻ hơn so với cigar, cũng như sử dụng một phần thuế thu nhập đặc biệt để tài trợ cho việc tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Nếu được áp dụng, biện pháp tăng thuế sẽ được thực hiện theo nhiều giai đoạn trong vòng một vài năm và thời điểm thực hiện sẽ rất linh hoạt./.

Hàn Quốc mở rộng đối tượng tiêm vaccine

Bắt đầu từ ngày 12/12, người từ 12 tuổi trở lên ở Hàn Quốc có thể đặt lịch và tiêm vaccine ngừa COVID-19 cải tiến ngay trong ngày, thay vì giới hạn cho người trên 18 tuổi như trước đây.

Vaccine cải tiến được Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cấp phép sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên là vaccine của hãng Pfizer. Vaccine này có tác dụng đối với các biến thể BA.1, BA.4 và BA.5 của virus SARS-CoV-2.

Đối tượng tiêm sẽ là những người đã hoàn tất tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản. Khoảng cách giữa các mũi tiêm là trong vòng 3 tháng.

Theo nghiên cứu của Mỹ và Anh, hiệu quả phòng ngừa COVID-19 ở nhóm người tiêm chủng vaccine cải tiến cao hơn tối đa 50% so với nhóm người tiêm các loại vaccine cũ.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm