Thứ Bảy, 20/04/2024 05:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EC đề xuất chương trình bảo vệ tạm thời cho người tị nạn từ Ukraine

(ANTV) - Các nguồn tin ngoại giao cho biết, vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine dự kiến diễn ra vào tối nay (2/3 giờ địa phương) hoặc có thể muộn hơn. Trước đó thì vòng đàm phán Nga - Ukraine đầu tiên đã diễn ra vào ngày 28/2 vừa qua và kéo dài 5 giờ đồng hồ. Phía Nga cho biết, hai bên đã tìm thấy điểm chung trong quá trình đàm phán. Còn theo đại diện phái đoàn Ukraine, các bên đã xác định một số chủ đề ưu tiên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine và hy vọng phái đoàn Ukraine sẽ tham gia đàm phán. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 7.

Trả lời câu hỏi về khả năng thành công của các cuộc đàm phán giữa Moskva và Kiev, ông Peskov cho biết ông "không đưa ra những dự đoán về điều này", tuy nhiên ông nhấn mạnh phái đoàn Nga "sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán trong tối nay". Ông bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ thành công.

Ông Peskov cũng khẳng định tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết để giải quyết căng thẳng đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra nhiều lần và khá rõ ràng.

EC đề xuất chương trình bảo vệ tạm thời cho người tị nạn từ Ukraine

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một chương trình bảo vệ tạm thời cho những người rời khỏi Ukraine tránh xung đột, bao gồm việc cấp giấy phép cư trú, tiếp cận việc làm và phúc lợi xã hội tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

EC cho biết hơn 670.000 người đã rời Ukraine đến các nước láng giềng là thành viên của EU kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nhằm ứng phó với tình trạng người di cư ồ ạt đổ đến các nước EU, dự luật mới trên sẽ được áp dụng ở tất cả các quốc gia thành viên EU. Các bộ trưởng nội vụ EU sẽ thảo luận vấn đề này trong ngày 3/3.

Nếu được thông qua, việc bảo vệ tạm thời sẽ ngay lập tức bắt đầu được áp dụng cho những người tị nạn Ukraine trong 1 năm và có thể kéo dài tới 3 năm, nếu tình hình không cải thiện để người dân Ukraine có thể trở về và cơ chế này có thể kết thúc.

Giá khí đốt ở châu Âu phá kỷ lục

Giá khí đốt ở châu Âu trên sàn giao dịch London ICE ngày 2/3 đã phá kỷ lục được ghi nhận vào cuối tháng 12/2021, lên gần 2.230 USD/1.000 m3, tăng 59,4%. Giá khí đốt tăng cao trong bối cảnh Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh và nhiều quốc gia khác tuyên bố áp đặt trừng phạt đối với một số pháp nhân và cá nhân của Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine.

Chiến dịch quân sự của Nga cũng đã khiến giá dầu tăng mạnh trong phiên 2/3, do Nga là một trong những nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới.

Phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc có thời điểm tăng 8 USD lên 113,02 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2014. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 7,24 USD, hay 7%, lên 110,67 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ tháng 8/2013.

Châu Âu nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga. Đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, con số này là khoảng 50%. Áo, Hungary, Slovenia và Slovakia nhập khoảng 60% khí đốt tự nhiên từ Nga.

Châu Âu nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng cao kỷ lục từ các nước như Mỹ trong những tháng gần đây. Điều này giúp khu vực có thể trải qua qua mùa hè không bị thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng, ngay cả khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt hoặc nếu cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hỏng vì các hành động quân sự ở Ukraine.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho hay, EU cần bắt đầu suy nghĩ về cách bổ sung kho dự trữ năng lượng từ bây giờ.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm