Thứ ba, ngày 22/06/2021 - 22:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:42, Thứ 4, 02/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đường sắt trên cao - giải pháp giao thông công cộng tại Canada

(ANTV) -Ngày nay, tốc độ đô thị hóa nhanh và sự gia tăng cơ học về dân số đặt hệ thống giao thông tại các thành phố lớn trước nhiều sức ép như tình trạng ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị hay ô nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề này, một số quốc gia trên thế giới đã xây dựng vào đưa vào sử dụng hệ thống đường sắt trên cao (SkyTrain). SkyTrain quả thực đã chứng minh được tính hiệu quả cả trong giao thông và kiến tạo mỹ quan đô thị hiện đại. Dù ta thấy SkyTrain xuất hiện rất nhiều ở Nhật Bản hay Mỹ, nhưng quốc gia đầu tiên xây dựng và sử dụng phương tiện này là Canada.

 
Hệ thống SkyTrain  tại thành phố Vancouver do công ty British Columbia Rapid Transit BCRTC) thuộc tập đoàn vận tải TransLink  xây dựng là hệ thống tàu điện đường sắt trên cao lâu đời nhất Canada nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Hệ thống này được khởi công xây dựng từ năm 1982 và hoàn thành sau đó 3 năm. Cuối năm 1985, SkyTrain được đưa vào sử dụng thử nghiệm với hình thức miễn phí dịch vụ vào những ngày cuối tuần. Và đến tháng 3 năm 1986, SkyTrain được chính thức đưa vào sử dụng và thu phí đầy đủ tất cả các ngày trong tuần.
 
Với tổng chiều dài lên đến 79,6km, hệ thống SkyTrain hoàn toàn hoạt động một cách tự động, từ khâu bán vé cho đến việc vận hành con tàu. Bên cạnh đó, dù hoàn toàn không người lái nhưng SkyTrain luôn an toàn và được người dân ưa chuộng sử dụng, và mọi người cũng không phải lo lắng về nhu cầu việc làm trong thời buổi công nghệ làm thay máy móc, bởi để SkyTrain tự động vận hành cần phải có đội ngũ nhân viên đông đảo luôn túc trực để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh.
 
Ông Fred Cummings, Chủ tịch & Giám đốc điều hành BCRTC cho biết: Để vận hành hệ thống này một cách tự động cũng phải cần đến nguồn nhân lực rất lớn, khi có đến 670 người trong đội ngũ giám sát, quản lý hoạt động và bảo trì cho SkyTrain.
 
Ông Iwan Keasberry, Giám sát bảo trì thiết bị cho hay, cơ sở bảo trì máy móc của chúng tôi mở cửa 24 tiếng/ngày. Ở đây chúng tôi có một chiếc mô-tơ lớn giúp đẩy những con tàu sau khi đã bảo trì xong trở lại đường ray để phục vụ công chúng.
 
Đường sắt trên cao: Lời giải cho bài toán giao thông công cộng 
 
Skytrain tại thành phố Vancouver được thiết kế khá đặc biệt. Bởi đây là hệ thống tàu điện không người lái nên toa đầu tiên sẽ được dành cho khách sử dụng. Cửa sổ ở đầu toa tàu khá lớn, giúp cho hành khách có thể có những trải nghiệm mới khi được nhìn về phía trước mặt, thay vì chỉ có thể quan sát cảnh vật hai bên qua những cửa sổ bên thân tàu như những toa tàu truyền thống.
 
Bên trong tàu là những băng ghế, những chiếc cột và những thanh ngang quen thuộc như trên những chiếc xe buýt, giúp hành khách có được chỗ đứng hoặc ngồi thoải mái và an toàn nhất.
 
Bên cạnh đó, nhằm cải thiện yếu điểm của việc sử dụng loại tàu nhiều toa, tốn thời gian để di chuyển, SkyTrain được lắp đặt các tàu điện loại nhỏ với chỉ với 4 toa, có tần suất xuất hiện khoảng từ 1 - 2 phút giữa các chuyến. Những con tàu này sẽ di chuyển chủ yếu trên 2 tuyến đường ray chính trong thành phố, lần lượt là đường ray Millennium (Mi-lê-ni-âm) và đường ray Expo.Việc luân chuyển đoàn tàu qua 2 đường ray được thực hiện toàn bộ trên hệ thống máy tính một cách nhanh gọn.
 
Ông Danny Olsen, Quản lý và giám sát vận hành BCRTC cho biết, những con tàu màu xanh đang nằm trên đường Millennium, còn những con tàu màu vàng nằm trên đường Expo. Nhân viên sẽ điều khiển trực tiếp trên màn hình này tại trạm kiểm soát. Chẳng hạn con tàu này đang nằm ở ga, và để đưa nó vào sử dụng tôi chỉ cần nhấp chuột lên nó và kéo từ đây sang đây.
 
Khác với tàu điện ngầm, người sử dụng SkyTrain sẽ được ngắm quang cảnh thành phố. Bên cạnh đó, hệ thống SkyTrain có những đường tàu đa dạng và nhanh hơn rất nhiều so với xe buýt hoặc xe hơi, đặc biệt trong tình trạng thời tiết xấu. Đặc biệt với số lượng tàu lớn và tần suất xuất hiện nhiều giúp duy trì tần suất hoạt động kể cả khi đang lưu thông trong giờ cao điểm, SkyTrain hiện đang là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu đi lại của người dân tại thành phố Vancouver.
 
Trong năm 2014, hệ thống giao thông công cộng này đã phục vụ tổng cộng 117,7 triệu lượt khách, tăng hơn 300.000 lượng khách so với năm 2010. Điều này cho thấy người dân Vancouver ngày càng ưa chuộng di chuyển bằng SkyTrain thay vì phương tiện cá nhân.
 
Để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của công chúng, tập đoàn TransLink mới đây đã cho ra mắt mẫu tàu mới hiện đại hơn giúp cải thiện khả năng di chuyển. Ngoài ra, nội thất bên trong cũng được cải thiện để có thể tăng số lượng khách lên tàu mà vẫn giữ được sự thoải mái.
 
Chris Morris, giám đốc kỹ thuật BCRTC cho biết, con tàu mới này được thiết kế rộng hơn, với cửa sổ hông và cửa sổ đằng trước lớn hơn để hành khách có thể quan sát được nhiều hơn. Bên cạnh đó trên tàu cũng có một khu vực đặc biệt để mọi người có thể mang xe đạp lên tàu. Ngoài ra, thiết kế mới bằng vỏ nhôm cũng giúp tàu phát ra ít tiếng ồn hơn khi di chuyển.
 
Với cơ sở hạ tầng hiện đại, hệ thống tàu điện đường sắt trên cao SkyTrain của thành phố Vancouver hiện đang là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân thành phố này. Suốt hơn 30 năm hoạt động, phương tiện giao thông tuyệt vời này cũng đã góp phần giúp Vancouver trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
 
Ở Việt Nam, những tuyến đường sắt trên cao đầu tiên cũng đang được xây dựng tại Hà Nội. Hy vọng sau khi hoàn thành, loại phương tiện giao thông công cộng này sẽ giúp Việt Nam dần dần giải quyết các vấn đề bất cập trong việc di chuyển, đặc biệt là vấn đề tắc đường giờ cao điểm./.
 
Thăm dò khán giả