Thứ Sáu, 29/03/2024 14:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015

(ANTV) - Trong một thông báo đưa ra ngày 17/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm hiếm hoi với Tổng thống Iran Hassan Rouhani về vấn đề hạt nhân của Tehran, trong đó nhà lãnh đạo Đức bày tỏ quan ngại về việc tuân thủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), thường được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, mà Iran ký kết với Nhóm P5+1.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel đã nhấn mạnh Chính phủ Đức rất mong muốn duy trì JCPOA, đồng thời bày tỏ quan ngại khi Iran tiếp tục không tuân thủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử này. Bà Merkel nhấn mạnh đã tới lúc cần những tín hiệu tích cực để kiến tạo niềm tin và nâng cao cơ hội hướng tới một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran.

Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng 3 nước châu Âu gồm Đức, Pháp và Anh tại Paris về vấn đề hạt nhân Iran, sau đó là cuộc hội đàm trực tuyến của Ngoại trưởng 3 nước châu Âu với người đồng cấp Mỹ nhằm đưa Mỹ quay trở lại JCPOA cũng như để Tehran tái tuân thủ các cam kết của nước này theo thỏa thuận.

Hiện các nước châu Âu đang nỗ lực đối thoại để cứu vãn thỏa thuận JCPOA mà Mỹ, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Một trong những điểm còn tranh cãi là việc Mỹ hay Iran phải thực hiện những bước đi đầu tiên nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Ngày 18/2, các nước bảo trợ cho Tiến trình hòa bình Astana, gồm Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đã kết thúc hội nghị kéo dài 2 ngày tại thành phố Sochi của Nga bằng tuyên bố bày tỏ quan ngại việc gia tăng hoạt động của các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib thời gian gần đây, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm thực thi các thỏa thuận về Idlib.

Trong tuyên bố chung, các nhà bảo trợ khẳng định họ tuân thủ các cam kết về chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như các mục tiêu và nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời nhấn mạnh các bên cần phải tôn trọng các nguyên tắc tương tự.

Tuyên bố khẳng định Ủy ban Hiến pháp Syria sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm không có sự can thiệp và áp đặt của nước ngoài đối với Damascus. Ba nước cũng kêu gọi đình chỉ các vụ tấn công từ bên ngoài vào Syria và cho rằng đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, tạo nguy cơ an ninh cho khu vực.

Dự kiến, kỳ họp tiếp theo của tiến trình hòa bình Astana sẽ được tổ chức vào giữa năm 2021 tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm