Thứ Bảy, 20/04/2024 11:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức dạy kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho học sinh

(ANTV) - Hiện tại, số người sử dụng Internet, tham gia các trang mạng xã hội như: youtube, Facebook, twitter, whatsap…ngày càng tăng, trong đó, thành phần tham gia chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên. 

Đây cũng là lực lượng dễ bị lợi dụng bởi những nội dung tiêu cực trên mạng xã hội. Làm thế nào để giáo dục các em kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn? Câu hỏi này có lẽ đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Và tại Đức, rất nhiều trường học đã áp dụng thành công chương trình giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho học sinh.

Để chương trình giáo dục đạt được kết quả như mong đợi, toàn bộ học sinh đến khối lớp 8 sẽ phải làm bài thi để được phép sử dụng điện thoại thông minh vào những thời điểm nhất định trong trường học. Bài thi bao gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có một số nội dung như: “Nếu nhận được một bức ảnh đáng xấu hổ của bạn bè qua mạng xã hội, em sẽ làm thế nào?”. Và đáp án cần chọn đương nhiên là “Không chia sẻ hình ảnh đó cho bất kỳ ai”.

Hơn 2/3 trẻ em từ 11 tuổi ở Đức sở hữu điện thoại thông minh, nhưng đa phần các em đều bị căng thẳng và bối rối khi nhận được quá nhiều tin nhắn trong ngày và không biết cách xử lý chúng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều học sinh trên toàn thế giới.

Nhiều phụ huynh và giáo viên ở Đức cũng thiếu kỹ năng và hiểu biết trong việc sử dụng điện thoại thông minh, do đó chính quyền đã quyết định giáo dục đồng đẳng là phương pháp hiệu quả nhất. Trường Borbeck có hơn 1000 học sinh, trong đó có 32 em đang tham gia giảng dạy trong chương trình giáo dục đồng đẳng. Với chương trình này, Đức hiện là quốc gia đi đầu thế giới trong việc giáo dục kỹ năng khi tham gia mạng xã hội cho học sinh, bên cạnh việc đào tạo các kỹ năng sống . Chương trình giáo dục kỹ năng cho học sinh trong thời đại số được triển khai từ năm 2011 bởi các cơ quan chức năng ở bang miền Bắc sông Bavaria, Đức. Hiện 3.200 học sinh đã được đào tạo thành những giảng viên, và 1.500 giáo viên đóng vai trò là cố vấn.

Dù mỗi bang ở Đức độc lập trong cách quản lý giáo dục, song hiện 11 trong số 16 bang đều đã thiết lập các chương trình giáo dục tương đồng, trong đó chú trọng tới giáo dục kỹ năng trên mạng xã hội cho học sinh. Chương trình giáo dục này do ông Sven Hulvershorn điều hành.

Hiện nay trên thế giới, nhiều nước đã đưa chương trình giáo dục an ninh mạng vào trường học như ở Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ... Chương trình này cung cấp các kiến thức an ninh mạng cùng những nghiên cứu tiên tiến nhất cho học sinh để các em có những kỹ năng cần thiết về thế giới mạng. Điều này vừa giúp nâng cao kiến thức của học sinh về an ninh mạng, vừa có thể giúp bảo vệ đất nước từ các cuộc chiến tranh công nghệ trong tương lai.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm