Thứ Sáu, 29/03/2024 13:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức: Đảng FDP ủng hộ thỏa thuận liên minh cầm quyền với SPD và đảng Xanh

(ANTV) - Tại Đại hội đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức ngày 5/12, đa số tuyệt đối các đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ thoả thuận liên minh cầm quyền chính phủ Đức giữa FDP với các đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) và đảng Xanh. Như vậy, sau khi được sự chấp thuận của FDP và đảng SPD trước đó, liên minh "Đèn giao thông" chỉ còn chờ sự phê chuẩn của đảng Xanh để ba đảng có thể ký kết thoả thuận để bắt tay lập chính phủ mới.

Đây sẽ là lần đầu tiên một liên minh đèn giao thông Đỏ-Vàng-Xanh được thành lập ở cấp liên bang của nước Đức. Trước đó ngày 4/12, SPD cũng đã tiến hành đại hội đảng và thông qua thoả thuận liên minh với tỷ lệ chấp thuận là 98,8%. Đảng Xanh sẽ là đảng cuối cùng bỏ phiếu, dự kiến trong ngày 6/12, để thông qua thoả thuận liên minh này. Theo kế hoạch, trong ngày 6/12, SPD sẽ công bố thành phần nội các đối với các vị trí mà đảng trung tả nắm giữ, tiếp đó, ngày 7/12, ba đảng gồm SPD, đảng Xanh và FDP sẽ ký thoả thuận liên minh và ngày 8/12 sẽ thành lập Chính phủ mới.

Liên quan kế hoạch phân chia các bộ giữa ba đảng, tuy chưa có danh sách nội các chính thức, song các đảng đã thống nhất việc phân chia các bộ.

Trước đó ngày 24/11, liên minh "Đèn giao thông" đã tổ chức họp báo thông báo chính thức hoàn tất thỏa thuận liên minh cũng như một số vấn đề chính trong thỏa thuận. Thỏa thuận bao gồm các kế hoạch, thông báo và ý định triển khai công việc của chính phủ trong nhiệm kỳ tới đây.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa vừa ra sắc lệnh giải tán Quốc hội, bước đi chính thức cuối cùng trước thềm cuộc tổng tuyển cử sớm, dự kiến diễn ra vào ngày 30/1 năm sau.

Sắc lệnh được đưa ra vào ngày cuối cùng để có thể giải tán Quốc hội, theo quy định phải diễn ra ít nhất 55 ngày trước 1 cuộc bầu cử.

Cuộc bầu cử trước thời hạn được ấn định sau khi Quốc hội Bồ Đào Nha bác bỏ dự luật ngân sách của chính phủ thiểu số do đảng Xã hội lãnh đạo hồi tháng 10. Động thái này được cho là đặt dấu chấm hết cho sự ổn định chính trị tương đối của nước này trong 6 năm qua.

Các nhà phân tích cho rằng thế bế tắc chính trị có khả năng sẽ vẫn tiếp diễn sau bầu cử, khiến việc triển khai các dự án do các quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ trở nên khó khăn hơn, và đè nặng lên triển vọng tăng trưởng của Bồ Đào Nha.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm