Thứ Sáu, 26/04/2024 12:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức chính thức kết thúc sứ mệnh quân sự ở Afghanistan

(ANTV) - Tối ngày 29/6, máy bay quân sự đã đưa những binh sĩ Đức cuối cùng rời Afghanistan, chính thức khép lại sứ mệnh quân sự gây thiệt hại nặng nề nhất về người của Đức kể từ năm 1945 đến nay. Như vậy, sau gần 20 năm triển khai các sứ mệnh ở Afghanistan, quân đội Đức cuối cùng đã kết thúc nhiệm vụ ở quốc gia Trung Nam Á này.

Vào 22h ngày 29/6 theo giờ địa phương, máy bay vận tải đã đưa khoảng 250 binh sĩ Đức cuối cùng rời doanh trại Marmal thuộc căn cứ Mazar-i-Sharif ở phía Bắc Afghanistan để tới Tbilisi ở Gruzia và từ đây sẽ được chuyển tiếp về Đức. Kế hoạch rút quân của Đức có sự tham gia của Mỹ với những máy bay vận tải khổng lồ C17 như một động thái bày tỏ tình đoàn kết giữa các đối tác NATO.

Ngoài ra, kế hoạch rút binh sĩ Đức cũng kèm theo việc đưa về nước khoảng 800 container khí tài quân sự như xe bọc thép, trực thăng, vũ khí và đạn dược khi cuộc rút quân bắt đầu. Căn cứ Mazar-i-Sharif đã được tăng cường an ninh trong suốt thời gian Đức rút quân để phòng vệ trước nguy cơ bị Taliban tấn công.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer đã tôn vinh những binh sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đối với hơn 150.000 binh sĩ đã được triển khai cho những sứ mệnh ở Afghanistan trong gần 20 năm qua.

Chính phủ Iran đang xem xét liệu có gia hạn hay không thỏa thuận tạm thời, vốn cho phép Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát các cơ sở hạt nhân nước này. Thỏa thuận đã hết hiệu lực hồi tuần trước sau hai lần gia hạn.

Trong khuôn khổ kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), các thanh sát viên của IAEA có quyền tiếp cận một cách hạn chế các cơ sở phi hạt nhân của Iran, bao gồm cả các địa điểm quân sự, trong trường hợp nghi ngờ có các hoạt động hạt nhân bất hợp pháp.

Tuy nhiên, tháng 12/2020, Quốc hội Iran đã thông qua đạo luật chấm dứt quyền thanh sát của IAEA kể từ ngày 21/2 năm nay, trừ khi Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Kể từ đó, Iran đã từ chối cung cấp những hình ảnh được ghi lại theo thời gian thực từ những máy quay của IAEA cũng như dữ liệu từ các thiết bị giám sát mà cơ quan này lắp đặt.

Mặc dù vậy, Iran và IAEA sau đó đã đạt thỏa thuận tạm thời về việc nối lại hoạt động thanh sát của cơ quan này kể từ ngày 23/2 đến ngày 22/5. Hai bên tiếp tục gia hạn thỏa thuận này thêm một tháng, đến ngày 24/6.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố chưa đưa ra quyết định về thỏa thuận giám sát các hoạt động hạt nhân giữa nước này và IAEA. Tehran cũng cho biết chưa quyết định xóa hình ảnh lưu trữ từ hệ thống camera giám sát.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ngoại trưởng Israel Yair Lapid đã khánh thành đại sứ quán đầu tiên của Nhà nước Do Thái tại Vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Israel đang trong chuyến công du chính thức đầu tiên của một Bộ trưởng Israel tới UAE kể từ khi hai quốc gia ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ năm ngoái. Dự kiến, trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày này, ông Lapid cũng sẽ khánh thành Lãnh sự quán của Israel tại Dubai và ký một thỏa thuận về hợp tác kinh tế song phương.

Tháng 8/2020, UAE đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel, theo đó là nước thứ 3 ở vùng Vịnh thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994. Các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Israel và UAE, Bahrain do Mỹ làm trung gian đã được ký chính thức vào ngày 15/9 năm ngoái tại Nhà Trắng.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm