Chủ Nhật, 05/05/2024 01:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dubai chuẩn bị đưa xe tự lái vào hoạt động

(ANTV) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đang lên kế hoạch để đưa xe tự lái vào hoạt động phổ biến như một loại phương tiện truyền thống. Theo đó, xe tự lái ở cấp độ 4 - xe tự điều khiển nhưng có tài xế ngồi để giám sát - là mức Dubai đang kỳ vọng có thể đưa vào hoạt động trên đường phố kể từ năm 2021.

Dự kiến xe tự lái sẽ được đưa vào áp dụng đầu tiên trong dịch vụ taxi. Theo đó, vẫn có tài xế ngồi ghế lái nhưng công nghệ xe tự lái sẽ giúp tài xế giảm căng thẳng, từ đó có thể tăng thời gian hoạt động so với hiện nay.

Ông Jim O'Donoghue, hãng ô tô Jaguar cho biết: "Tôi có thể giành lại quyền kiểm soát chiếc xe bất cứ lúc nào. Ví dụ, nếu bây giờ tôi đạp phanh, chiếc xe sẽ giảm tốc độ, hoặc dừng lại. Nếu tôi bẻ lái, chiếc xe sẽ rẽ theo tôi. Chúng ta có thể can thiệp khi xe vẫn trong chương trình tự lái."

Theo một báo cáo của báo địa phương Gulfnews, con người mới là nhân tố được chỉ ra là chiếm tới 90% nguyên nhân đang gây ra khoảng 1,3 triệu vụ tại nạn trên thế giới/năm. Vì vậy, thật dễ hiểu khi Dubai muốn xây dựng được một hệ thống giao thông tự động hóa hoàn toàn, để giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Ông Jim O'Donoghue cho biết: "Chúng tôi đã cài bản đồ vệ tinh đến mức chi tiết nhất vào phần mềm của xe. Đem đến một trải nghiệm tuyệt vời và an toàn là mục tiêu mà sản phẩm xe tự lái này hướng đến."

Hiện, chính quyền Dubai đang phải gấp rút xây dựng các tiêu chuẩn và quy định liên quan cho xe tự lái, các quy tắc giao thông liên quan đến xe tự lái, các tiêu chuẩn về đăng ký, kết nối, an ninh, an toàn đối với xe tự lái.

Trung Quốc thử nghiệm thành công động cơ tên lửa Trường Chinh-8

Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không Trung Quốc (CASC) tuyên bố đã thử thành công động cơ tầng thứ 2 của tên lửa Trường Chinh-8, chuẩn bị cho vụ phóng đầu tiên vào năm 2020.

Theo CASC, động cơ hi-đrô ôxy đã hoạt động bình thường trong cuộc thử nghiệm và đóng lại sau khi hoàn thành mọi quy trình kiểm tra. Tên lửa Trường Chinh-8 có khả năng mang theo 5 tấn hàng vào quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời và 2,8 tấn hàng vào quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh. Dự kiến, tên lửa này sẽ tiến hành 10 - 20 vụ phóng mỗi năm sau khi được đưa ra thị trường.

Trường Chinh-8 do CASC phát triển, là một loại tên lửa mới sử dụng thiết kế theo kiểu mô-đun và có thời gian chuẩn bị ngắn, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường phóng vệ tinh thương mại.

Ấn Độ sử dụng trí tuệ nhân tạo để triệt sản loài khỉ

Chính quyền Ấn Độ đang lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để triệt sản loài khỉ. Quyết định này được đưa ra sau khi số vụ tấn công người nghiêm trọng do loài động vật này gây ra ngày càng tăng cao.

Một nhóm các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Thông tin Indraprastha ở New Delhi, Ấn Độ đang hợp tác với tập đoàn Microsoft về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp xác định và theo dõi di chuyển của động vật đã tấn công con người. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ gửi thông tin này đến nhân viên kiểm soát động vật của thành phố. Họ sẽ bắt những con khỉ “hiếu chiến” đó và triệt sản chúng.Số lượng các vụ tấn công của loài khỉ ở thủ đô New Delhi và trên khắp Ấn Độ đã đạt đến con số báo động khi có tới 1.000 người bị các loài thuộc bộ linh trưởng tấn công mỗi năm.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm