Thứ Sáu, 29/03/2024 09:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dư luận về 2 ứng cử viên Trump - Biden sau cuộc tranh luận đầu tiên

(ANTV) - Ngay sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa, 1 số hãng truyền thông Mỹ đã tiến hành các cuộc thăm dò dư luận nhằm đánh giá khả năng thể hiện của mỗi ứng cử viên, theo đó, ông Joe Biden được đánh giá nhỉnh hơn so với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù Tổng thống Trump được cho là chiếm diễn đàn nhiều hơn, tuy nhiên, cuộc thăm dò dư luận do CBS News tiến hành cho thấy 48% khán giả cho rằng ông Biden đã giành chiến thắng, trong khi tỉ lệ này đối với ông Trump là 41%. 10% chưa đưa ra quyết định.

Trong khi đó, theo cuộc thăm dò do kênh truyền hình CNN thực hiện, 60% khán giả nhận định ông Biden đã thắng cuộc tranh luận, còn ông Trump chỉ nhận được 28%. Kết quả này tương tự như kết quả cuộc thăm dò sau cuộc tranh luận đầu tiên vào năm bầu cử 2016, với 62% nghiêng về bà Hillary Clinton, trong khi chỉ có 27% nghiêng về ông Trump.

Cuộc thăm dò này cũng cho thấy 69% khán giả cảm thấy “khó chịu” khi xem 2 ứng cử viên tranh cãi và công kích nhau trong hầu hết 90 phút của cuộc tranh luận. Các nhận định tương tự cũng được đưa ra trong các nhóm chính trị và truyền thông khác nhau.

Dù vậy, 1 số chuyên gia nhận định không có ai giành chiến thắng trong cuộc tranh luận này, bởi đây là cuộc tranh cãi hỗn loạn, gián đoạn với sự công kích và tấn công tồi tệ nhất giữa 2 ứng cử viên tranh cử Tổng thống.

Cuộc tranh luận không mang lại những gì mà cử tri kỳ vọng cả 2 ứng cử viên này sẽ đưa ra trong 4 năm cầm quyền sắp tới. Họ chỉ thấy những ý tưởng rời rạc, chứ không phải là các kế hoạch tăng tốc sản xuất và phân phối vaccine nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, hay cách thức để đảm bảo trẻ em được trở lại trường học vào học kỳ tới.

Một số chuyên gia cho rằng, với cách thức mà các ứng cử viên thể hiện như trong đêm tranh luận đầu tiên, lượng khán giả xem các cuộc tranh luận tiếp theo sẽ giảm đi đáng kể, và điều này sẽ khiến cho cả 2 ứng cử viên không thể đạt được mục đích trong cuộc đua, đó là tác động và làm thay đổi suy nghĩ của các cử tri, nhất là nhóm cử tri dao động đang tăng cao hiện nay.

Đúng 9h5p tối 29/9 (tức 8h5p sáng nay theo giờ Việt Nam), 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 là đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ đã chính thức bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Cleveland, bang Ohio.

Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng, khởi động giai đoạn nước rút của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay và sẽ có nhiều tác động tới lá phiếu của cử tri Mỹ. Nội dung cuộc tranh luận xoay quanh 6 chủ đề chính là chiếc ghế trống của Thẩm phán Tòa án tối cao, dịch COVID-19, phục hồi nền kinh tế, tính công bằng của quá trình bỏ phiếu, nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực tại các thành phố và cuối cùng thành tích của mỗi ứng cử viên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa: "Chúng tôi đã thắng cử. Chúng ta có Thượng viện, Nhà Trắng và người được đề cử được tất cả mọi người kính trọng. Bà Barrett có năng lực vượt trội như bất cứ ai từng làm việc tại Tòa án Tối cao. Chúng tôi có quyền lựa chọn bà ấy."

Ông Joe Biden, Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ: "Chúng ta nên chờ đợi và xem kết quả của cuộc bầu cử như thế nào… Tôi không phản đối công lý. Bà Barrett dường như là 1 người tốt nhưng bà ấy từng viết rằng Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền là vi hiến. Tổng thống Trump trong khi đó lại thể hiện rõ muốn bãi bỏ đạo luật này."

Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Chúng tôi đã cung cấp đồ bảo hộ, khẩu trang, máy thở, chúng ta chỉ còn vài tuần nữa là có vaccine. Chúng ta đã có ít người chết hơn, chúng ta đã làm rất tốt… Chúng tôi đã đóng cửa nền kinh tế và giờ đang mở cửa trở lại, chúng tôi đã đưa trở lại lực lượng lao động với 10,4 triệu người trong vòng 4 tháng, 1 kỷ lục mà chưa ai từng thấy trước đây."

Ông Joe Biden: "Ông Trump nên bước ra khỏi boongke cá nhân, ra khỏi hố cát, sân golf để đến Phòng Bầu dục tập hợp các nghị sĩ để bàn thảo những gì cần làm để cứu mạng sống của người dân… Nhiều người đã chết và nhiều người khác sẽ tử vong trừ khi ngài Trump thông minh hơn và nhanh nhạy hơn. Và sẽ không thể khôi phục nền kinh tế cho đến khi khắc phục được cốt lõi của khủng hoảng."

Tin mới nhất

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Giải thưởng lố bịch hay trò hề chính trị?

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong thời gian qua việc nở rộ các giải thưởng của một số tổ chức nhân danh nhân quyền ở nước ngoài nhằm “tôn vinh” các đối tượng có hành vi hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã gây ra nhiều bức xúc, phẫn nộ trong dư luận.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu trưởng ban kiểm soát SCB xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Sáng ngày 28/3, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo cuối cùng trong đại án Vạn Thịnh Phát trình bày quan điểm đối đáp lại phần luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng SCB) đã trình bày nguyện vọng xin miễn hình phạt để chữa bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lưu Quốc Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Đảm bảo an toàn tuyệt đối lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ- là một trong những chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, các bộ, ban, ngành Trung ương sáng ngày 28/3 về công tác chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng diễn tập  phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Tổng diễn tập phương án PCCC & CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Trong chiều ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức tổng duyệt phương án PCCC&CNCH chung 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Neth Vantha, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Campuchia; Đại tá Vilaphone Vongkhammounty, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC Lào, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tại tổng duyệt diễn tập phối hợp PCCC và CNCH chung của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Củng cố trụ cột quốc phòng- an ninh Việt Nam - Lào - Campuchia

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Quan hệ truyền thống, đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào - Campuchia những năm qua không ngừng được vun đắp, phát triển, đi vào chiều sâu về mọi mặt, đặc biệt là quan hệ hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của lực lượng công an, nội vụ 3 nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên quốc gia đã góp phần đảm bảo duy trì an ninh trật tự ở mỗi nước và trong khu vực, ổn định tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững, đồng thời tăng cường lòng tin về chính trị, đối ngoại và an ninh quốc phòng của ba nước.

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

Xem thêm