Thứ Sáu, 29/03/2024 22:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Du lịch không gian đến gần hơn tầm tay nhân loại

(ANTV) - 60 năm sau chuyến bay lịch sử của nhà du hành vũ trụ Nga Yuri Gagarin, việc bay vào không gian đang đến gần hơn với con người hơn bao giờ hết. Lần lượt các tỷ phú Richard Brandson và Jeff Bezos đã thực hiện thành công chuyến bay tư nhân của riêng mình vào không gian, mở ra hy vọng về một phân khúc kinh doanh mới mang tên du lịch vũ trụ.

Tối 20/7, theo giờ Việt Nam, tỷ phú Jeff Bezos cùng 3 người khác đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào không gian do chính Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin thuộc sở hữu của tỷ phú này thực hiện. Chuyến bay vào không gian kéo dài trong 11 phút của tỷ phú Jeff Bezos đã mở ra hy vọng về một phân khúc kinh doanh mới mang tên du lịch vũ trụ.

Ông Jeff Bezos, Nhà sáng lập Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cho biết: Đây là một sứ mệnh rất quan trọng. Nó cho phép chúng tôi và rất nhiều những người khác nữa có thể đặt chân lên không gian bên ngoài vũ trụ. Thực tế này sẽ thúc đẩy chúng tôi xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng để những thế hệ tiếp theo có thể làm nhiều điều đáng kinh ngạc hơn.

Ngay sau khi đích thân bay vào vũ trụ thành công, vị tỷ phú này tuyên bố sẽ tổ chức thêm 2 chuyến bay nữa trong năm nay. Nhu cầu bay cao khiến doanh thu chương trình nhanh chóng đạt mức 100 triệu USD. Con số này chính là cơ sở để thị trường hàng không vũ trụ hút thêm nhiều dòng vốn hơn từ giới đầu tư. Doanh thu ngành này theo đó được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần cho tới năm 2040, đồng thời đạt 1.000 tỷ USD.

Ông Dylan Thomas, CEO Công ty du lịch vũ trụ Voyage Space nhận định: Trong tương lai, ngành công nghiệp vũ trụ sẽ có nhiều điểm đến hơn trong không gian. Một số công ty đang làm việc trên các trạm vũ trụ tư nhân. Vì vậy tôi nghĩ trong vòng 10 năm tới, khả năng cao chúng ta sẽ có khoảng 6 trạm không gian trên quỹ đạo, nơi mọi người thực sự có thể đặt chân đến.

Việc tận hưởng trạng thái không trọng lượng và ngắm nhìn Trái đất từ trên cao không còn là thú vui không tưởng với nhiều người, dù chi phí được cho là vẫn khá đắt đỏ. Chính vì vậy, một số doanh nhân đi đầu trong lĩnh vực du lịch không gian đã đặt mục tiêu giải quyết vấn đề giá cả trong lĩnh vực này. Tỷ phú người Anh, Richard Branson là một trong những người đó.

“Chúng tôi hy vọng đào tạo hàng nghìn nhà du hành vũ trụ trong vài năm tới và biến giấc mơ của họ thành hiện thực khi giúp họ nhìn thấy vẻ đẹp tráng lệ của hành tinh chúng ta từ bên trên, nhìn thấy những ngôi sao lấp lánh và cảm nhận tình trạng không trọng lượng tuyệt vời”. Ông Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Galactic cho biết.

Chuyến bay vào vũ trụ của ông hôm 11/7 đã trở thành một trong những sự kiện đáng chú ý nhất. Bởi lẽ, đây là chuyến bay thương mại đầu tiên vào không gian, với mức giá vé rẻ nhất: 250.000 USD. Không chỉ vậy, đây cũng là chuyến bay có mức phát thải tiết kiệm nhất.

Theo ông Richard Branson, chuyến bay vào vũ trụ vừa qua của Virgin Galactic có chi phí phát thải chỉ ngang với một chuyến bay thương mại từ Mỹ tới London.

Ông chủ đế chế hàng không Virgin Group dự báo công ty của mình có thể đưa 5 người vào vũ trụ cùng chuyến với chi phí chỉ 200.000 USD và cho rằng có cả nghìn người sẽ lên được vũ trụ trong những năm sắp tới.

Mặc dù cho đến nay, mới chỉ vài trăm người có cơ hội được bay vào vũ trụ, nhưng con số đó dường như sẽ sớm tăng nhanh chóng. Tháng 9 tới, tỉ phú Elon Musk dự kiến, cũng sẽ thực hiện chuyến du hành không gian đầu tiên của mình với thiết bị bay của hãng SpaceX.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm