Thứ Tư, 17/04/2024 00:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án việc làm cho người tự kỷ dịp Tết Trung thu

(ANTV) - Dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế. Những tổ chức vì người tự kỷ và người bị bệnh Down cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn, khi các nguồn tài trợ bị cắt giảm mạnh. 

Để có thể tiếp tục duy trì mái ấm cho những người kém may mắn, các tổ chức dành cho người tự kỷ ở Đài Loan (Trung Quốc) đã lên phương án hướng dẫn những thành viên đặc biệt cùng tham gia vào thị trường làm bánh Trung thu- một dịp lễ quan trọng của người dân Trung Quốc.

Quỹ Kanner của Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những tổ chức xã hội nổi bật hỗ trợ người trưởng thành mắc chứng tự kỷ, hay còn gọi là hội chứng Kanner. Tổ chức này giúp những thành viên của mình học những kỹ năng để có thể tự kiếm tiền nuôi bản thân, đó là nghề làm bánh và kẹo.

Ở một góc phòng, một giáo viên đang hướng dẫn các học viên đang đóng gói cà phê vào trong những hộp quà Trung Thu. Trong khi một nhóm học viên khác đang gói hạnh nhân vào bánh hoặc gấp hộp giấy đựng bánh.

Bà Chang Su-mei, Giám đốc điều hành quỹ Kanner cho biết: Hầu hết các học viên đều có khả năng học những kỹ năng cơ bản như mọi người bình thường. Tuy nhiên, điều khó khăn là khi các em không kiểm soát được cảm xúc, các em sẽ không thể làm việc.

Ở Đài Loan, cụm từ hội chứng Kanner đã được sử dụng phổ biến trong nhiều năm trở lại đây để thay thế cho hội chứng tự kỷ. Người mắc chứng tự kỷ thường có những khó khăn trong ngôn ngữ, hành vi và tri giác do hệ thần kinh bị tổn thương hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp.

Bà Peng Yu-yen, chủ tịch quỹ Kanner, cũng là người có con trai mắc chứng tự kỷ. Cậu con trai 39 tuổi của bà đang cố gắng thử làm bánh trung thu như mọi người.

Hồi năm 2004, bà cùng 3 phụ huynh khác cũng có con tự kỷ đã tự hứa với nhau, nếu ai trong số họ qua đời trước, thì người còn sống sẽ cùng chăm sóc những đứa trẻ còn lại. Đó cũng là lý do khiến quỹ Kanner ra đời, với mục đích giúp những người trưởng thành mắc chứng tự kỷ có thể tự lập và hòa nhập với cuộc sống.

Theo bà Pen Yu-yen, Chủ tịch quỹ Kanner: Khi chúng tôi già yếu, chúng tôi không thể gửi những đứa con mình vào các trung tâm dưỡng lão. Chúng không như những người bình thường khác, chúng tôi phải luôn ở bên cạnh các con. Từ đó, tôi thấy rằng cần phải giúp con mình tự lập.

Dịp Trung thu năm nay, những hộp bánh ra đời từ bàn tay của những người thợ mắc hội chứng Kanner cũng bị giảm 30% sức tiêu thụ, tuy nhiên điều này không làm họ thiếu quyết tâm làm việc.

Cũng tại Đài Loan (Trung Quốc), một tổ chức từ thiện khác đang bận rộn chuẩn bị những mẻ bánh Trung Thu cho khách hàng. Những thợ ở đây – tổ chức Kaohsiung- đều mắc hội chứng Down.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, những đầu bếp đặc biệt này cẩn thận, từ tốn đổ trứng vào máy và làm ra những chiếc bánh đẹp mắt không kém loại được bày bán ngoài cửa hàng.

Các nguồn ủng hộ cho hoạt động của tổ chức Kaohsiung cũng giảm mạnh do dịch COVID-19. Do đó, dịp Tết Trung thu là cơ hội để tổ chức này có thể tăng doanh thu nhờ những sản phẩm đặc biệt. Những hộp đựng bánh đã được chuẩn bị từ sớm, tuy nhiên, các sản phẩm như bánh trứng cuộn, bánh xốp... chỉ mới được làm khi lệnh giãn cách được nới lỏng. Tất cả các công đoạn để tạo ra một hộp bánh hoàn thiện tới tay khách hàng đều được làm bởi những người mắc hội chứng Down.

Bà Li Chia-hua, tổ chức những người mắc hội chứng Down Kaohsiung chia sẻ: Dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ và kiên trì của những giáo viên, các học viên có thể tự tay làm những chiếc bánh cuộn. Họ phải thực hiện đi thực hiện lại nhiều lần mới thành công. Hãy cho họ thử sức – họ có thể làm được những điều bất ngờ.

Với những tổ chức từ thiện như Kanner hay Kaohsiung, dịp Tết Trung Thu là cơ hội để những học viên của họ được thử sức và chứng minh năng lực với cộng đồng. Mong muốn của họ là những người mắc hội chứng đặc biệt về tâm thần có thể học tập, làm việc và hòa nhập với xã hội.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm