Thứ Bảy, 20/04/2024 06:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án nhà máy điện mặt trời hữu ích với môi trường tại Thụy Sĩ

(ANTV) - Nhà máy điện mặt trời trên núi lớn nhất Thụy Sĩ đã được khởi công xây dựng tại một đập nước cao 2.500 m trên núi Alps nhằm giúp đất nước nhỏ bé này sản xuất năng lượng tái tạo quanh năm. Dự án nhà máy điện mặt trời công suất 2,2 megawatt này do tập đoàn năng lượng Axpo của Thụy Sĩ và đối tác IWB đầu tư được đánh giá mang nhiều ý nghĩa về mặt môi trường. Đây là một phần trong kế hoạch của Thụy Sĩ nhằm bù đắp sản lượng điện thiếu hụt khi từ bỏ năng lượng hạt nhân, đồng thời phục vụ mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2050.

Một khi hoàn thành, nhà máy mang tên Muttsee này sẽ là nhà máy điện mặt trời trên núi lớn nhất Thụy Sĩ, với gần 5.000 tấm pin mặt trời với công suất khoảng 3,3 triệu kwh/năm. Vị trí trên núi sẽ giúp nhà máy điện Muttsee sản xuất được điện vào mùa đông khi ánh nắng mặt trời nhìn chung không đủ tại Thụy Sĩ.

Ông Christian Heierli, Quản lý Dự án Nhà máy điện mặt trời, Tập đoàn năng lượng Axpo, Thụy Sĩ: Dự án cũng có ý định triển khai ý tưởng lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời ở các nơi khác như trên đập thủy điện hay nhiều cơ sở hạ tầng nói chung.

Các nhà máy điện mặt trời ở độ cao thấp hơn trong mùa đông thường chỉ đạt 1/4 sản lượng. Ông Christian Heierli – Quản lý Dự án Năng lượng mặt trời, Tập đoàn năng lượng Axpo, Thụy Sĩ: Ở nhiều khu vực ở Thụy Sĩ, hệ thống cung cấp năng lượng chủ yếu có năng suất cao vào mùa hè nhưng không quá cao vào mùa đông. Thay đổi tình hình này là thực sự cần thiết.

Tại Thụy Sĩ, mùa hè khô, mưa lớn và mùa đông ít tuyết là những hậu quả được dự báo của tình trạng ấm lên toàn cầu không kiểm soát. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Thụy Sĩ đã triển khai và thông qua những giải pháp cụ thể trong Kế hoạch hành động kinh tế xanh nhằm tập trung vào hỗ trợ tài chính cho việc bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ tăng trưởng xanh, thúc đẩy công nghệ môi trường và đổi mới sinh thái, "xanh hóa" hệ thống thuế và phí thông qua các sắc thuế môi trường.

Ông Christian Heierli, Quản lý Dự án Năng lượng mặt trời, Tập đoàn năng lượng Axpo, Thụy Sĩ: Nhu cầu năng lượng vào mùa đông lớn hơn mùa hè và sẽ còn nhiều hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi đang tìm cách lắp đặt nhà máy điện trên núi cao để có năng suất cân bằng, không chỉ vào mùa hè mà còn cả mùa đông.

Trước đó, Chính phủ Thụy Sĩ nghiên cứu xem xét hiệu lực và hiệu quả của các biện pháp hiện có và đề xuất các giải pháp thay thế theo 3 mục tiêu chính sách: Mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo, bảo đảm cung cấp và giảm phát thải khí nhà kính. Ngày nay, Thụy Sĩ có được nguồn cung cấp năng lượng an toàn và tiết kiệm chi phí. Sự phát triển kinh tế và công nghệ cũng như các quyết định chính trị trong và ngoài nước hiện đang dẫn đến những thay đổi cơ bản trong thị trường năng lượng.

Ông Christian Heierli, Quản lý Dự án Năng lượng mặt trời, Tập đoàn năng lượng Axpo, Thụy Sĩ: Ngay bây giờ, quá trình chuyển đổi đang diễn ra ở một mức độ nhất định. Chúng tôi đã tích cực lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời có thể thích ứng với mọi quy mô của các toà nhà, kể cả những ngôi nhà nhỏ, nhưng quá trình này cần được đẩy nhanh hơn nữa.

Theo Chiến lược năng lượng 2050 của chính phủ, Thụy Sĩ có kế hoạch tăng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo và hydro trong khi dần từ bỏ năng lượng hạt nhân, hướng tới mục tiêu tăng thêm 2 terawatt điện xanh trước năm 2040. Trong năm 2020, năng lượng hạt nhân tạo ra 1/3 sản lượng điện của Thụy Sĩ, trong khi năng lượng mặt trời chiếm 3,7% tổng sản lượng điện. Điện tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm hơn 60% toàn bộ điện tiêu thụ của Thụy Sĩ.

Việc phát triển Chiến lược năng lượng năm 2050 cũng nhằm chuẩn bị cho Thụy Sĩ đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, góp phần giảm tác động môi trường liên quan đến lĩnh vực năng lượng của đất nước này./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm