Thứ Sáu, 10/05/2024 14:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án huấn luyện chuột tìm kiếm cứu nạn

(ANTV) - Khi nói đến những động vật làm nhiệm vụ cứu hộ, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến những chú chó, nhưng một tổ chức phi lợi nhuận của Bỉ có trụ sở tại Tanzania có lẽ sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ này. Những chú chuột có nguồn gốc từ Châu Phi đã được tổ chức APOPO huấn luyện để phục vụ thành thạo cho mục đích tìm kiếm cứu nạn.

Magawa là tên gọi của một chú chuột từng được tổ chức từ thiện PDSA của Anh trao huân chương vàng “Vì sự dũng cảm cứu người và tận tâm cống hiến”. Nó là con chuột đầu tiên được vinh danh trong lịch sử 77 năm của giải thưởng.

Magawa là "chuột anh hùng" có thành tích dò mìn tốt nhất từng được  tổ chức APOPO huấn luyện với thành tích phát hiện 71 quả mìn và 38 vật chưa nổ ở Campuchia.

Ông Theap Bunthourn, Điều phối viên tổ chức APOPO tại Campuchia cho biết: Chúng tôi mang những con chuột từ châu phi tới để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm bom mìn. Có hàng nghìn quả mìn còn xót lại ở Campuchia và hàng trăm người đã bị thương do đào phải bom mìn. Con người sẽ dùng thiết bị phát hiện kim loại để dò mìn, nhưng chuột thì không. Chúng dùng khứu giác để phát hiện ra vật liệu nổ, nên sẽ nhanh hơn con người rất nhiều.

Tổ chức APOPO có trụ sở tại Bỉ là nơi chuyên đào tạo những chú chuột giống Châu Phi cỡ lớn để phát hiện mìn, hạn chế nguy hiểm cho những người làm công tác xử lý hậu quả chiến tranh.

Hiện nay APOPO đang mở rộng dự án sang huấn luyện chuột Châu Phi trở thành những lính cứu hộ. Những con chuột này sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm người sống sót trong những tòa nhà đổ nát do thảm họa thiên nhiên hoặc tai nạn.

Tiến sĩ Donna Kean, Trưởng nhóm dự án APOPO cho rằng: Khi thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, các đội cứu họ sẽ phải dùng tới những thiết bị công nghệ hỗ trợ hoặc chó nghiệp vụ. Chó nghiệp vụ đã được sử dụng từ rất lâu và rất rất hiệu quả trong việc tìm kiếm cứu nạn. Nhưng tất cả những thiết bị và động vật này đều có một hạn chế, đó là khó có thể đi vào những đống đổ nát, điều này đồng nghĩa với việc những người bị mắc kẹt bên trong sẽ khó được phát hiện. Từ đó chúng tôi nảy ra ý tưởng huấn luyện chuột cứu hộ. Bởi chuột cũng có thể huấn luyện như chó, ngoài ra chúng có khứu giác rất thính, thân hình nhỏ và khả năng luồn lách giỏi.

Chuột cứu hộ được gắn lên lưng những chiếc ba lô công nghệ cao để hỗ trợ công tác tìm kiếm người sống sót. Trước tiên, những chú chuột phải xác định vị trí mục tiêu trong một căn phòng trống, kéo công tắc trên balo để phát ra tiếng bíp, sau đó quay trở lại căn cứ và nhận thưởng. Chiếc ba lô trên lưng chuột được trang bị máy quay video, mic 2 chiều, và máy định vị để giúp đội cứu hộ hiện trường giao tiếp với người sống sót.

Loài chuột ưa thích của nhóm là giống chuột khổng lồ Châu Phi, có tuổi thọ trong điều kiện nuôi nhốt khoảng 8 năm, cao hơn so với loài chuột nâu thông thường 4 năm.

Tiến sĩ Donna Kean cho biêt thêm: Lý do chính chúng tôi chọn loài vật này bởi chúng có tuổi thọ khá cao, một con chuột thông thường sống ở Anh hay các loài tương tự có thể sống 2-3 năm. Trong khi loài chuột này có thể sống 8-10 năm. Điều này có nghĩa sau khi chúng tôi bỏ ra 9 tháng để huấn luyện thì những con chuột này sẽ còn cống hiến cho công việc trong một thời gian khá dài.

Đối với công tác huấn luyện, APOPO đang gia tăng mức độ phức tạp của môi trường huấn luyện, “để khiến nó gần nhất với điều kiện thực tế của một thảm họa tự nhiên hơn”, bao gồm việc xuất hiện các âm thanh mô phỏng như tiếng khoan. Cho đến hiện tại, mọi kết quả đều rất tích cực.

Theo Tiến sĩ Donna Kean: Chúng tôi bắt đầu huấn luyện từ năm ngoái. Chúng tôi dạy chúng các bài học cơ bản để tìm đến mục tiêu là con người, phát tín hiệu để chúng tôi có thể nhận biết. Chúng tôi cũng đào tạo chúng ở những môi trường đa dạng. Chẳng hạn như mở rộng khu vực tìm kiếm, đưa ra nhiều chướng ngại vật, nhiều âm thanh như tiếng khoan, đục trong các khu nhà bị vỡ... để chắc chắn rằng những con chuột sẽ vẫn tiếp tục nhiệm vụ được giao bất chấp áp lực. Và thực sự những tác động ngoại cảnh không mấy ảnh hưởng tới chúng. Hiện chúng tôi đang tìm cách để những con chuột được thực hành trong môi trường giống với thực tế nhất.

Vì động vật là trung tâm của các dự án và sứ mệnh của APOPO, nên ưu tiên hàng đầu là phúc lợi. Những con vật này tham gia vào các khóa huấn luyện chỉ 15 phút/5 ngày/tuần. Ngoài ra, chế độ ăn của nhóm cứu hộ mini cũng được chú ý đặc biệt, luôn ăn rau củ quả tươi, vui chơi hàng ngày trong một phòng giải trí được xây dựng riêng.

Nếu mọi thứ suôn sẻ, những lính chuột châu Phi sẽ tham gia vào nhiệm vụ thực tế. Tổ chức APOPO phát triển dự án với mong muốn hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình tìm kiếm cứu nạn. Cứu được dù chỉ một mạng người cũng là thành công mà APOPO luôn mong đợi./.

Tin mới nhất

Vận động nhân dân giao nộp và phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ

Vận động nhân dân giao nộp và phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được CATP Đà Nẵng triển khai trên khắp địa bàn từ ngày 22/4 đến 14/7. Bằng tinh thần quyết liệt và quyết tâm cao độ, công an các đơn vị, địa phương của TP Đà Nẵng đã tích cực, chủ động với những biện pháp cụ thể, được chân dân hết mực ủng hộ, đồng tình.

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 23 đối tượng về hành vi Buôn lậu. Cơ quan thực thi pháp luật cũng tổ chức thi hành lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 6 bị can trong vụ án trên địa bàn TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng.

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - 15 bị can bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội khởi tố trong đường dây môi giới mại dâm, chứa mại dâm hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tham gia vào đường dây này có khoảng 300 gái mại dâm thường xuyên đăng ảnh mời chào khách công khai trên mạng. Đường dây này hoạt động tinh vi, bài bản có phân công nhiệm vụ theo từng nhóm.

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Thông tin liên quan đến vụ giết người xảy ra tối ngày 7/5, trên địa bàn phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đến rạng sáng 09/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố đã bắt giữ được 3 đối tượng ngoại tỉnh trong số hàng chục đối tượng tham gia gây án; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại để phục vụ công tác điều tra.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 10/05/2024

(ANTV) - Thực hiện các giải pháp xây dựng TP Hải Phòng trở thành thành phố không có tội phạm về ma túy và thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ. Chú trọng phòng ngừa tội phạm, lấy cơ sở là "pháo đài" và giải quyết ngay từ cơ sở. Đây là một trong những nội dung làm việc của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi làm việc với TP Hải Phòng. Thông tin chi tiết trên báo CAND.

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Đúng 10 giờ sáng 9/5 (theo giờ Moskva), tức 14 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài tham dự sự kiện.

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 09/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy CATW làm việc với Thành ủy Hải Phòng, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng CAND.

Xem thêm