Thứ Năm, 28/03/2024 17:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nghèo Nigeria

(ANTV) - Nigeria là 1 trong những quốc gia châu Phi có tỷ lệ học sinh không đến trường cao nhất khu vực. Theo Cục Thống kê quốc gia nước này, có khoảng 13 triệu em không đến trường, tập trung cao nhất ở 17 bang, hầu hết là vùng phía Bắc. Nhiều trẻ emtrong độ tuổi từ 5-17 còn phải lao động trong điều kiện nguy hiểm và đối mặt với 1 tương lai mờ mịt. Trong bối cảnh đó, 1 dự án hỗ trợ giáo dục mang tên “Slum2School” (từ khu ổ chuột đến trường) đã được khởi xướng, giúp hàng nghìn trẻ em sống tại các xóm chài ở vùng ven thành phố Lagos, Nigeria, có cơ hội học hành và có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ý tưởng về dự án hỗ trợ giáo dục ra đời khi anh Otto Orondaam chứng kiến những em nhỏ ở các khu ổ chuột và xóm chài vùng ven Lagos phải tạm gác ước mơ đến trường do gia đình quá nghèo. Bước đầu thành lập Slum2School vào năm 2012, anh Orondaam gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh phí, không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục.

Kế hoạch hỗ trợ đầu tiên của Slum2School là đóng học phí vào trường tiểu học và trung học cơ sở cho 114 học sinh nghèo gặp khó khăn. Anh quyên góp tiền từ bạn bè, mua 200 chiếc màn chống muỗi và tự đem ra chợ bán để lấy tiền đóng học phí.

Anh Otto Orondaam, nhà sáng lập dự án Slum2School cho biết: Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến việc đóng học phí cho các em và lời hứa với các phụ huynh học sinh. Tôi không muốn họ thất vọng. Việc đưa các em đến trường cũng là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Sau vài năm hoạt động, Slum2School đã xây dựng được 1 trường học thu nhỏ để mở các lớp học ngoại khóa. Ngoài việc hỗ trợ đóng học phí, Slum2School còn mở các gói học bổng khuyến học và đến từng nhà vận động phụ huynh đăng ký học cho con. Mỗi em đi học đều được phát sách vở, văn phòng phẩm.

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, kể từ tháng 7 năm ngoái, Slum2School đã phân phát hàng trăm máy tính bảng và laptop cho giáo viên và học sinh tại khu ổ chuột Makokođể phục vụ việc học trực tuyến.

Em Esther Ikechukwu, học sinh cho biết: Em đã phải bỏ học ở trường, nhưng với dự án của Slum2School em vẫn có thể tiếp tục việc học tập. Em ẫn còn được đi học là đã tốt hơn nhiều so với 1 số trẻ em khác.

Hiện Slum2School có 30 giáo viên dạy từ xa cho khoảng hơn 1.000 học sinh, và đặt mục tiêu mở rộng chương trình đến với khoảng 10.000 em vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, 1 khó khăn nữa đối với các gia đình sống tại khu ổ chuột là thiếu điện, nhiều lúc không đủ để sạc các thiết bị điện tử cho việc học của con em. Slum2School đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập ngân hàng điện năng, hay cung cấp cho họ ổ tích điện sạc bằng năng lượng mặt trời.

Anh Otto Orondaam, nhà sáng lập dự án Slum2School cho biết: Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện về thực trạng hơn 13 triệu trẻ em không được đi học ở Nigeria. Thực tế là không nhất thiết phải đợi đến khi có phòng họcmới bắt đầu giảng dạy cho các em. Bọn trẻ vẫn có thể học từ nhà thông qua chương trình học theo nhóm. Đây là chương trình mà chúng tôi nghĩ sẽ rất bền vững và có tác động lớn.

Em Esther Ikechukwu, học sinh cho biết: Thông qua chương trình học của Slum2School, em và hầu hết các bạn đang học tập rất tốt, không giống như trước đây. Dự án đã thực sự làm thay đổi cuộc sống tại Makoko.

Slum2School đang từng bước mở rộng dự án của mình với sự tham gia của ngày càng nhiều tình nguyện viên, hỗ trợ kết nối mạng lưới giáo dục tại các trường công lập. Nhiều tình nguyện viên từng là học sinh được Slum2School tài trợ học phí. Các em muốn góp 1 phần công sức để hỗ trợ Slum2School, cũng là cách tỏ lòng biết ơn đến dự án đã chắp cánh cho ước mơ học đường của các em trở thành hiện thực./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm