Thứ Năm, 28/03/2024 22:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án ẩm thực giúp người tị nạn hòa nhập xã hội

(ANTV) - Trong khi Châu Âu đang phải nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một thách thức không nhỏ đối với chính quyền các nước là làm thế nào để giúp những người tị nạn hòa nhập được với xã hội, để họ không trở thành gánh nặng làm gia tăng tình trạng thất nghiệp và tệ nạn xã hội. 

Để kết nối những người tị nạn và người dân bản địa, cũng như xóa tan cái nhìn định kiến và giúp những người tị nạn có được công việc phù hợp để ổn định cuộc sống, một dự án ẩm thực của nhà hàng Les Cuistots nổi tiếng tại Paris đã được triển khai. Thông qua ẩm thực, định kiến về người tị nạn đã được phá vỡ và nhiều nét văn hóa cũng được lan tỏa một cách rất tự nhiên.

Anh Rashid Norouzi là một đầu bếp người Iraq. Anh sang Pháp theo diện tị nạn đã nhiều năm nay. Tuy nhiên, Rashid chưa bao giờ nghĩ đến việc mình có thể đứng bếp một lần nữa khi đã xác định bỏ lại tất cả ở quê nhà để đi lánh nạn. Nhờ có chương trình của Les Cuistos, anh mới lại có cơ hội sử dụng đến những kỹ năng nấu nướng của mình.

Anh Rashid Norouzi – Đầu bếp tị nạn người Iraq cho biết: Trong hành trình của mình, tôi chỉ mong có thể đặt chân lên đất Pháp, chứ chưa từng nghĩ đến việc một ngày nào đó có thể sử dụng lại những kỹ năng mà mình đã được học. Tuy nhiên, nhờ có việc được tiếp tục đứng bếp như thế này, tôi mới cảm thấy rằng mình còn sống.

Trong bối cảnh nhiều làn sóng phản đối những người tị nạn đặt chân tới châu Âu diễn ra ngày một nhiều, Les Cuistots  -  một nhà hàng nổi tiếng tại Pháp đã thực hiện chương trình tuyển dụng các đầu bếp là những người tị nạn đến từ khắp nơi như Syria, Iraq, Ethiopia, Sri Lanka… để tạo cho họ cơ hội được hòa nhập với môi trường sống mới. Chương trình không chỉ giúp cung cấp việc làm cho những đầu bếp này, mà còn giúp thay đổi nhận thức của người dân bản địa về những người tị nạn, cũng như lan tỏa văn hóa ẩm thực từ khắp các nơi trên thế giới.

Anh Louis Jacquot – Đồng sáng lập Dự án “Cuistos Migrateurs" cho rằng: Ở Pháp, nhiều người mặc định về hình ảnh của những người tị nạn đầy khốn khổ, tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Chúng ta cần giúp họ thể hiện nhiều hơn những mặt tích cực. Có rất nhiều người phải rời bỏ nhà cửa, nhưng nhờ kỹ năng của mình, họ đã thành công.

Dự án “Cuistos Migrateurs” là cơ hội cho những người tị nạn được thể hiện năng lực của mình, nhưng cũng là cơ hội để mang lại sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực của người Pháp.

Theo anh Louis Jacquot: Ở Paris, có rất nhiều nhà hàng bán đồ ăn từ các nước khác, nhưng tiếc là đầu bếp lại không phải là người đến từ chính nước đó. Điều đó khiến cho hương vị của món ăn chưa được trọn vẹn. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là các đầu bếp phải nấu món ăn riêng của đất nước họ.

Mô hình kinh doanh này tại nhà hàng Les Cuistos đang phát triển tốt và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các thực khách. Hiện tại, chỉ có những đầu bếp người Syria được tuyển dụng làm việc toàn thời gian, còn lại những đầu bếp khác thì được làm việc theo dạng hợp đồng ngắn hạn, và họ có thể được gia hạn khi có thêm cơ hội phục vụ. Jacquot hy vọng rằng trong tương lai, họ có thể tạo ra nhiều việc làm để tuyển dụng tất cả các đầu bếp làm việc toàn thời gian.

Khách hàng bày tỏ: Đây là lần đầu tiên tôi được ăn một món ăn do chính người bản địa nấu. Hương vị của nó thực sự rất tuyệt vời. Tôi cũng rất thích ý tưởng này của nhà hàng.

Anh Louis Jacquot hy vọng dự án của họ sẽ truyền cảm hứng cho mọi người trong cả những lĩnh vực khác nữa, ngoài nấu ăn. Vấn đề là, những người tị nạn ở đây, họ không thể quay trở về đất nước của mình. Vì thế, anh Louis Jacquot tin rằng họ cần được trao cho cơ hội, chứ không phải bị coi như mối đe dọa hay gánh nặng.

Có thể nói, ẩm thực là ngôn ngữ quốc tế. Không chỉ có dự án của Les Cuistos, trong những năm qua, nhiều lễ hội ẩm thực tại châu Âu cũng đã ra đời nhằm sử dụng năng lực nấu ăn để kết nối những người tị nạn với người dân bản địa và cộng đồng. Trong khi đó, nhiều người tị nạn cũng có ý thức hơn trong việc sử dụng khả năng của mình để hòa nhập xã hội và xây dựng cuộc sống mới cho bản thân, gia đình./.

Tin mới nhất

Thảo cầm viên tiếp tục hút khách

Thảo cầm viên tiếp tục hút khách

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Nơi đây là một vùng trời ký ức của bao thế hệ người dân TP. HCM. Bên cạnh đó Thảo cầm viên cũng đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi trong dịp Lễ kỷ niệm, nhầm tri ân du khách khi tham quan tại đây.

Đồng chí Trương Thị Mai viếng Đền thờ liệt sĩ và Nghĩa trang Liệt sĩ A1

Đồng chí Trương Thị Mai viếng Đền thờ liệt sĩ và Nghĩa trang Liệt sĩ A1

Chính trị 28/03/2024

(ANTV) - Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên, sáng nay 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã đến dâng hương Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm mua bán người

Đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm mua bán người

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Lợi dụng vào đời sống khó khăn và nhận thức hạn chế của người dân vùng cao để lôi kéo vào các đường dây mua bán người, sau đó bị ép buộc, đánh đập ở nước ngoài. Qua thực tế đấu tranh, Công an tỉnh Điện Biên đã khuyến cáo, người dân không nên tin và nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo vào các đường dây lao động bất hợp pháp.

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, cứu nạn cứu hộ 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam

Chính trị 28/03/2024

(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Bộ trưởng Bộ Công an - Nội vụ 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam; sáng nay, ngày 28/3, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác PCCC và CNCH giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thông tin điều tra ban đầu vụ sập cầu ở Baltimore

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Tiếp tục thông tin liên quan tới vụ sập cầu tại thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ngày 27/3 đã tổ chức họp báo công bố những chi tiết đầu tiên trong quá trình điều tra vụ việc.

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Xem thêm