Thứ Sáu, 19/04/2024 23:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể Omicron

(ANTV) - Trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, một số nước Đông Nam Á, trong đó có Indonesia và Malaysia đã ban bố những biện pháp phòng dịch mới. Tổng thống Indonesia đã kêu gọi người dân không ra nước ngoài, trong khi đó, tại Malaysia các buổi lễ đón Năm Mới quy mô lớn sẽ bị cấm.

Ngày 16/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch nước ngoài sau khi ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ở quốc gia Đông Nam Á này. Ông cũng yêu cầu các quan chức nhà nước không đi du lịch các nước khác, ít nhất là cho đến khi tình hình lắng xuống. Ông yêu cầu người dân nhanh chóng tiêm vacxin kết hợp với các biện pháp phòng dịch khác.

Cùng ngày, Bộ Y tế Malaysia cho biết các buổi lễ đón Năm Mới quy mô lớn tại nước này bị cấm do quan ngại về biến thể Omicron có thể lây lan.

Theo Bộ trưởng Y tế nước này, quyết định trên được đưa ra sau khi Malaysia ghi nhận thêm ca thứ 2 nhiễm biến thể Omicron và ít nhất 18 người khác nghi nhiễm. Bộ cũng sẽ thông báo các biện pháp bổ sung để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này.

Những buổi lễ đón Năm Mới hay Giáng Sinh quy mô nhỏ được phép tổ chức, trong đó người tham dự được yêu cầu tự xét nghiệm COVID-19 trước./.

Đan Mạch phê duyệt thuốc viên trị Covid-19

Ngày 16/12, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) khuyến nghị sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng dược phẩm Mỹ Merck’s để điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 có nguy cơ cao.

Thuốc Molnupiravir, được tiếp thị dưới tên gọi Lagevrio, đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hồi giữa tháng 11 cho phép sử dụng khẩn cấp. Theo đó, các quốc gia thuộc EU được phép tự quyết định sử dụng Lagevrio ngay cả trước khi thuốc này được cấp phép chính thức. Lagevrio đã được phê duyệt từ tháng 11 ở Anh và đang trong quá trình được phê duyệt ở Mỹ.

Cơ quan Y tế Đan Mạch tin rằng lợi ích mà phương pháp này mang lại cao hơn tác hại đối với những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận thức được rằng đây là phương pháp điều trị mới và chưa được phê duyệt.

Đan Mạch đang đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng với sự bùng phát của biến thể Omicron, được dự đoán sẽ trở thành biến thể chủ đạo ở thủ đô Copenhagen trong tuần này.

Đức chấp thuận chi 2,2 tỷ euro mua vaccine bổ sung

Ngày 15/12, Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Đức đã “bật đèn xanh” cho đề xuất của Bộ Y tế và Bộ Tài chính chi thêm 2,2 tỷ euro (2,48 tỷ USD) từ ngân sách để mua 92 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 phục vụ chương trình tiêm phòng trong những tháng tới. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Đức đang đối mặt với làn sóng dịch thứ tư và chính phủ mới của nước này báo động nguồn vaccine đang cạn kiệt.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết nước này sẽ mua 80 triệu liều vaccine của BioNTech/Pfizer thông qua các chương trình của Liên minh châu Âu (EU) và 12 triệu liều trên thị trường mở. Hiện nguồn vaccine của Đức dự trữ cho quý 1/2022 đang ở mức rất thấp.

Bộ Y tế đang nỗ lực để đảm bảo có đủ nguồn vaccine cho người dân, trong đó có nhóm đối tượng từ 5-11 tuổi dự kiến bắt đầu được tiêm phòng trong tháng 12 này.

Tỷ lệ ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tại Đức dù đã giảm nhẹ trong vài ngày qua, nhưng vẫn ở mức rất cao. Các chuyên gia y tế cảnh báo nếu số ca mắc mới tiếp tục tăng, có thể chính phủ phải áp đặt các biện pháp quyết liệt hơn.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm