Thứ Bảy, 20/04/2024 21:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đón siêu trăng máu hiếm gặp trên bầu trời Việt Nam

(ANTV) - Một tin vui đối với những người yêu thiên văn học. Vào thời điểm Mặt trời lặn ngày 26/5, một "siêu trăng máu" sẽ treo lơ lửng trên bầu trời phía đông-đông nam TP.HCM. Lúc này, siêu trăng và nguyệt thực toàn phần sẽ kết hợp tạo ra một cảnh tượng thiên văn hiếm có. Không chỉ ở Việt Nam, người dân các nước châu Á cũng sẽ được ngắm nhìn hiện tượng thiên văn kỳ thú này.

Siêu trăng xảy ra khi trăng tròn tại điểm mà quỹ đạo của Mặt trăng đưa nó đến gần Trái đất nhất. Và "Trăng máu" xuất hiện khi nó di chuyển qua bóng của Trái đất, che khuất ánh sáng từ Mặt trời.

Một sự kết hợp của những sự kiện như vậy sẽ xảy ra vào ngày 26/5, với nguyệt thực toàn phần, sau đó là nguyệt thực một phần. Mặt trăng xuất hiện trong màu đỏ, rồi mờ dần thành màu xám.

Đây cũng là hiện tượng nguyệt thực toàn phần đầu tiên ở châu Á trong gần 3 năm. Cảnh tượng này chỉ được quan sát trong 15 phút từ xung quanh Vành đai Thái Bình Dương, trên toàn bộ phần đêm của Trái đất.

Chó phát hiện người mắc COVID-19 không triệu chứng

Tại Thái Lan, những chú chó Labrador được huấn luyện để phát hiện người mắc COVID-19 không triệu chứng. Những chú chó này được cho đánh hơi hàng trăm mẫu mồ hôi mỗi ngày, trong đó có những mẫu lấy từ các bệnh nhân không đi xét nghiệm được.

Theo nhà nghiên cứu của dự án, mỗi virus có một mùi riêng, còn các chú chó thì lại rất nhạy trong phát hiện mùi từ cơ thể người. Năng lực phát hiện mùi của chó cao gấp hàng trăm triệu lần so với con người, ngay cả khi chúng không đến gần virus, vì thế chúng không cần tiếp xúc trực tiếp với con người.

Theo kết quả ghi nhận, những chú chó Labrador này đạt tỷ lệ thành công gần 95% sau hàng nghìn mẫu chúng đã xử lý.

Cặp dưa lưới giá kỷ lục tại Nhật Bản

Một cặp dưa lưới thượng hạng tại Nhật Bản đã được bán đấu giá với mức 24.800 USD, gấp 22 lần so với mức năm 2020. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là dấu hiệu phục hồi kinh tế thời hậu dịch COVID-19.

Trường hợp mua đấu giá thành công cặp dưa lưới với mức 24.800 USD là một công ty sản xuất thực phẩm trẻ em. Cặp dưa lưới đắt giá được trồng tại đảo Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản. Nơi đây hiện đang nằm trong tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 cùng 9 khu vực khác, trong đó có thủ đô Tokyo.

Ở Nhật Bản, hoa quả được coi là biểu tượng cho sự giàu sang và may mắn nên các buổi đấu giá hoa quả theo mùa thường xuyên thu được một khoản tiền lớn từ những khách hàng muốn chứng tỏ địa vị của mình hoặc những chủ cửa hàng muốn có thứ gì đó nổi bật để thu hút các “thượng đế”. Loại quả quý nhất của Nhật là dưa lưới. Nó có giá trị tương đương những chai rượu vang danh tiếng và được coi như một món quà tặng cao cấp.

Pháp: Bảo tàng Lịch sử ở thủ đô Paris mở cửa trở lại sau 4 năm tu sửa

Bảo tàng Carnavalet từ lâu đã gây ấn tượng với du khách nhờ những cổ vật là minh chứng lịch sử của thủ đô Paris, Pháp. Nơi này sẽ được mở cửa trở lại sau 4 năm tu sửa, thời điểm mà hoạt động du lịch quốc tế vẫn bị đình trệ phần lớn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dự án cải tạo bảo tàng trị giá 58 triệu euro (tương đương 71 triệu USD) bao gồm việc mở rộng không gian trưng bày, mở thêm các khu vực tầng hầm. Tòa nhà này được xây dựng từ thế kỷ thứ 16 và được trở thành bảo tàng vào năm 1880.

Bảo tàng Carnavalet lưu giữ hơn 625.000 tác phẩm, bao gồm cả những cổ vật vô cùng giá trị như bộ ấm trà do hoàng đến Napoleon từng sử dụng, hay những bức ảnh đầu tiên của Tháp Eiffel.

Các bảo tàng ở Pháp đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 19/5 sau nhiều tháng phải đóng cửa do đại dịch Covid-19.

Nhà Trắng khuyến khích tiêm vaccine bằng các ứng dụng hẹn hò

Mỹ đang phải tìm mọi cách để mở rộng chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 bởi lượng người do dự chiếm khá đông trong số những người chưa tiêm. Trong thông báo mới đây, Nhà Trắng thậm chí đã tuyên bố hợp tác với các nền tảng hẹn hò trực tuyến phổ biến như Tinder và Match để khuyến khích người trẻ tiêm vaccine...

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm