Thứ Ba, 16/04/2024 14:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đón chờ “trăng băng giá” và nguyệt thực nửa tối cuối cùng của năm 2020

(ANTV) -  Cuối tuần này, những người mến mộ thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 2 hiện tượng cùng lúc là “trăng tròn băng giá” tháng 11 và nguyệt thực nửa tối cuối cùng trong năm.

Trăng tròn sẽ xuất hiện trong ngày 30/11, vào khoảng 4h30 chiều. Đây là hiện tượng xảy ra sau mỗi 29,5 ngày khi Mặt trăng nằm đối diện với Mặt trời, phản xạ tối đa ánh sáng. Trăng tròn tháng 11 còn có 1 số tên khác như trăng Băng giá (Frosty Moon), trăng Hải Ly (Beaver Moon)… theo cách gọi của các bộ lạc vùng châu Mỹ. Nguyệt thực nửa tối cũng diễn ra vào cùng ngày 30/11. Hiện tượng này có thể quan sát được khi Mặt trăng chỉ đi vào vùng bóng nửa tối của Trái đất, và giảm dần độ sáng. Hiện tượng sẽ đạt cực đại vào 4h40 chiều (giờ Việt Nam) và kéo dài đến 7h tối./.

Công trình “cải lão hoàn đồng” của Israel

Các nhà khoa học Israel vừa công bố một thông tin chấn động rằng họ đã tìm ra phương cách đảo ngược quá trình lão hóa của cơ thể người. Điều này sẽ giúp đối phó với tình trạng “già hóa dân số” hiện nay.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm liệu pháp oxygen với 35 tình nguyện viện có độ tuổi trên 64, đưa họ vào phòng điều áp và cho thở oxy tinh khiết mỗi ngày 90 phút, 5 ngày mỗi tuần, trong 3 tháng. Kết quả thu được là quá trình lão hóa không chỉ chậm lại mà còn đảo chiều. Các tế bào già giảm tối đa 37%, đạt tình trạng giống như 25 năm trước đó. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được kết quả này có duy trì được lâu dài, giúp con người kéo dài được tuổi thọ hay không./.

Lễ Hội Rượu Vang Beaujolais Nouveau Ảm Đạm Mùa Covid-19

Cứ đến tháng 11 hàng năm, tại vùng Beaujolais Nouveau miền Đông nước Pháp lại diễn ra lễ hội rượu vang tươi Beaujolais, để chào đón 1 mùa vụ mới. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà hàng phải đóng cửa, xuất khẩu đình trệ và doanh thu rượu vang dự báo giảm mạnh 25%.

Dù không có những bữa tiệc mừng vụ mùa, nhưng tại lâu đài Château de Bellevue rượu vang Beaujolais vẫn được tiêu thụ tốt. Lý do là bởi nhiều người buộc phải ở trong nhà nên họ đã tìm kiếm những loại rượu ngon với giá trị từ 6-10 euro. Tuy nhiên, việc phân phối rượu quy mô lớn không được như những năm trước.

Dự kiến doanh số rượu vang Beaujolais Nouveau năm nay sẽ giảm 25%, bao gồm cả thị trường Pháp và xuất khẩu. Những người trồng nho Pháp hy vọng nhu cầu tiêu thụ trong nước sẽ tăng lên trong các dịp lễ cuối năm./.

Kẹo chocolate hình ông già Noel đeo khẩu trang

Với 1 mùa Giáng sinh đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như năm nay, những món quà trong dịp lễ này cũng không kém phần khác biệt. Một nhà sản xuất chocolate Hungary đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi tạo ra những chiếc kẹo hình ông già Noel có đeo thêm khẩu trang vô cùng độc đáo nhằm thu hút khách hàng, cũng như nâng cao ý thức của mọi người trong phòng tránh dịch bệnh.

Những chiếc kẹo với khẩu trang được thêm vào khuôn mặt hình ông già Noel gửi gắm thông điệp nâng cao nhận thức về việc đeo khẩu trang phòng chống dịch của người thợ làm chocolate.

Những chiếc khẩu trang nhỏ được người thợ làm từ kẹo mềm hạnh nhân và đặt lên khuôn mặt của ông già Noel từ chocolate cách cẩn thận, che được cả mũi và miệng.

Ban đầu, ông Laszlo chỉ làm 1 số lượng nhỏ như 1 món quà để nâng cao tinh thần cho khách hàng. Nhưng sau đó lượng đặt hàng trực tuyến tăng vọt khiến ông phải sản xuất 100 sản phẩm như vậy mỗi ngày.

Ông Laszlo mong rằng dịp Giáng sinh năm sau, ông sẽ không phải sản xuất những ông già Noel đeo khẩu trang nữa, bởi dịch bệnh sẽ qua đi.

Cũng như bao nhà kinh doanh khác, ông Laszlo phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch. Tuy nhiên, sản phẩm chocolate độc đáo này của ông đã giúp doanh thu cửa hàng được cải thiện đáng kể./.

Tin mới nhất

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, phiên tòa xét xử hình sự đối với ông Donald Trump đã bắt đầu diễn ra tại New York. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu Tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, khi mà ứng cử viên của đảng Cộng hòa này đang tìm cách trở lại nắm quyền.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Việc duy trì hay từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân là vấn đề gây tranh cãi giữa các đảng phái ở Đức. Trong khi đó, theo khảo sát, hơn một nửa số người Đức phản đối việc từ bỏ năng lượng hạt nhân và ở phía Đông nước Đức, tỷ lệ phản đối còn nhiều hơn đáng kể.

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - "Bài tập về nhà" dường như là một khái niệm gây áp lực đối với nhiều học sinh. Bạn có nghe con em mình than phiền về việc có quá nhiều bài tập, và có lẽ cũng đã thấy họ phải làm bài đến khuya mà vẫn chưa xong. Vậy thì khi nào là thời gian để các em được vui chơi, giải trí, và giải tỏa áp lực học tập? Câu hỏi này đang được đặt ra bởi nhiều quốc gia, và nhiều trong số đó đã đề xuất cắt giảm bài tập về nhà, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, như ở Ba Lan.

Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ nước sạch cho người dân đang bị hạn mặn

Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ nước sạch cho người dân đang bị hạn mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ Nhân dân, chiều ngày 15/4, chuyến hành trình hỗ trợ nước của lực lượng Công an Sóc Trăng đã đến với những hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi khô hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Trần Đề.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an năm 2024, các đơn vị trong CAND cần tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an nghiên cứu xây dựng, ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 10 dự án luật.

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Có thể khẳng định, trong những năm gần đây Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng công an cơ sở trong việc tham mưu, đề xuất cũng như việc đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, trong những năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh coi việc thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Sau 10 năm thi hành, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp hệ thống Tòa án kiện toàn, phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 cho thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Xem thêm