Thứ Năm, 28/03/2024 22:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đội nữ rà phá bom mìn đầu tiên ở Afghanistan

(ANTV) - Hết cuộc chiến này tới cuộc chiến khác, đạn bom vẫn nằm lại la liệt trên đất nước Afghanistan, dẫn tới những tai nạn thương tâm. Để khắc phục tình trạng này, 1 đội nữ rà phá bom mìn đầu tiên ở Afghanistan đã thành lập với mong muốn khi bom mìn được loại bỏ, không chỉ bảo vệ tính mạng của nhiều người dân Afghanistan, mà họ còn có thêm đất để canh tác nông nghiệp.

Cái chết của 3 cậu bé xảy ra vào mùa xuân năm nay trên địa phận tỉnh Bamiyan, vùng đất tương đối an toàn so với những gì diễn ra ở phần còn lại của đất nước, là ví dụ tàn khốc về những mối nguy tiềm ẩn ở quốc gia này. Theo số liệu thống kê trong năm 2018, có hơn 100 người Afghanistan chết vì bom mìn còn sót lại sau chiến tranh mỗi tháng, gấp 3 lần năm 2013.

Từ khi lên nắm quyền năm 1996, Taliban đưa ra nhiều quy định hà khắc đối với phụ nữ Afghanistan như không được đi học, đi làm hay ra khỏi nhà mà không có đàn ông đi kèm. Dù Taliban đã bị lật đổ, phụ nữ ở đây vẫn đối mặt với nhiều rủi ro trước nguy cơ bị tấn công từ các nhóm bảo thủ hoặc thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên, bất chấp định kiến của xã hội, những người phụ nữ vẫn tiên phong trong các nỗ lực rà phá bom mìn ở Afghanistan. Hồi tháng 10, Bamyan - thủ phủ của tỉnh Bamiyan , nằm cách thủ đô Kabul 250 km về phía tây, trở thành tỉnh đầu tiên ở Afghanistan xóa sạch bom mìn nhờ đóng góp của đội rà phá bom với hầu hết thành viên là phụ nữ địa phương này.

Chị Nikbakht Hasani 1 thành viên trong đội chia sẻ, công việc này nhiều rủi ro và yêu cầu sự tỉ mỉ, họ từng mất cả tháng để dò hết bom mìn trên một khu vực rộng 10.000 mét vuông, tương đương diện tích một sân bóng đá. Các chị phải sử dụng máy dò kim loại để phát hiện mìn, sau đó đánh giá và phân loại trước khi đưa ra phương án xử lý, như nổ có kiểm soát, gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa ngòi nổ. Hasani vẫn nhớ lần rà phá một trong những bãi mìn cuối cùng ở Bamyan, đội của chị dò dẫm suốt hai tiếng để tìm kiếm bom mìn trên một bãi đá. Bởi, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến họ mất tay chân hoặc tệ hơn nữa.

Chị Nikbakht Hasani chia sẻ "Chúng tôi đã học được cách rà mìn. Sau khi kết thúc khóa huấn luyện, chúng tôi đã học được nhiều cách tháo gỡ và kích nổ mìn an toàn. Tôi muốn truyền đạt lại những kiến thức đã học cho người dân trong làng để họ hiểu hơn về sự nguy hiểm của mìn và biết cách phòng tránh..."

Ở một đất nước khó tìm việc như Afghanistan, rà phá bom mìn đã mang tới cho phụ nữ nơi đây nhiều cơ hội quý giá. Fezah Fezayee, một thành viên khác của đội, đã dùng tiền lương được trả từ hoạt động này để giúp chồng có cơ hội quay lại trường học.

Là một quốc gia phải qua nội chiến, xung đột triền miên, người phụ nữ Afghanistan đang phải gánh chịu rất nhiều, đó là chưa kể những thủ tục phân biệt đối xử rất nặng nề với phụ nữ dưới thời Taliban vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ. Tuy nhiên họ đã vượt qua định kiến, dũng cảm đứng lên khẳng định tầm quan trọng của mình không đơn thuần chỉ là vai trò “nội trợ”, “giữ lửa” trong gia đình mà họ còn khẳng định được vị trí và khả năng của mình ở nhiều lĩnh vực khác trong xã hội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm