(ANTV) - Ở thành phố Yogyakarta của Indonesia, những người khuyết tật gặp không ít khó khăn trong việc đi học, tìm kiếm việc làm hay chăm sóc y tế. Trước thực tế này, một dịch vụ xe ôm đặc biệt có tên Difa Bike đã ra đời, không chỉ giúp đưa đón những người khuyết tật mà còn mang đến cơ hội việc làm cho chính những tài xế khuyết tật, giúp họ hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, xã hội.
Theo Bộ Y tế Indonesia, cả nước này có 3 triệu người khuyết tật về thể chất và 3,4 triệu người khiếm thị. Những người này thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn trong việc di chuyển vì xe buýt không được thiết kế để phù hợp với họ, trong khi vỉa hè thường không thể sử dụng do xuống cấp, hoặc bị nhiều phương tiện cá nhân lấn chiếm. Đi taxi là một lựa chọn khả thi nhưng lại quá tốn kém, đặc biệt với các gia đình nghèo.
Bị bại liệt từ nhỏ, anh Triyono (40 tuổi), sống tại Yogyakarta, hiểu rõ những hạn chế và khó khăn ấy của người khuyết tật.
Quyết tâm thay đổi điều này, năm 2014, anh Triyono đã thành lập Difa Bike, dịch vụ xe ôm đặc biệt phục vụ người khuyết tật. Difa Bike vận hành 2 loại xe mô tô 3 bánh sidecar. Một loại có đường dốc có thể gập lại được, thiết kế dành riêng cho những người sử dụng xe lăn. Loại còn lại có ghế ngồi và cửa rộng được thiết kế để người chống nạng và người khiếm thị có thể dễ dàng lên xuống.
Dịch vụ ra đời đã thực sự mang lại lợi ích cho khoảng 25.000 người khuyết tật tại Yogyakarta. Cước phí cố định chỉ là 2.500 rupiah (4.000 đồng) mỗi km, trong khi phí dịch vụ gọi xe trên ứng dụng thường gấp 2-4 lần con số này tùy thuộc địa điểm và thời gian.
Đặc biệt, Difa Bike còn tạo cơ hội việc làm với mức lương khá cho nhiều người khuyết tật. Hiện công ty có 26 tài xế, tất cả đều là người khuyết tật, phục vụ từ 3-4.000 khách hàng mỗi năm.
Điều có ích nhất khi làm công việc này là tôi được gặp gỡ những người bạn mới. Tôi có thể đi bất cứ nơi nào mình muốn mà không gây gánh nặng cho người khác. Tôi được đến thăm các điểm du lịch của thành phố mà trước đây tôi chỉ có thể tưởng tượng là sẽ đi. Giờ tôi đã có thể đến tận nơi để tận hưởng vẻ đẹp của chúng.”
Từ những ngày đầu thành lập, Difa Bike đã nhận được hỗ trợ từ chính phủ như cấp giấy phép lái xe đặc biệt dành cho người khuyết tật, hay nới lỏng một số quy định về sửa đổi xe mô tô và sử dụng thùng xe gắn kèm. Tuy nhiên, theo anh Triyono, nhà chức trách cần có thêm nhiều giải pháp, sáng kiến để cải thiện việc tiếp cận giao thông với người khuyết tật.
Mặc dù đang phải vật lộn để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng anh Triyono vẫn ấp ủ những ước mơ lớn cho Difa Bike. Anh có kế hoạch mở rộng dịch vụ đến các thành phố khác trên khắp Indonesia trong vài năm tới, góp phần giúp ngày càng nhiều người khuyết tật tự tin và chủ động hơn khi tham gia giao thông.