Thứ Bảy, 20/04/2024 20:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dịch vụ gọi xe ôm dành riêng cho phụ nữ ở Bangladesh

(ANTV) - Có một thực tế rất đáng lo ngại đó là đến 90% phụ nữ Bangladesh phải đối diện với nguy cơ bị quấy rối tình dục khi sử dụng các phương tiện công cộng. Chính vì vậy, một dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại chỉ dành riêng cho phụ nữ có tên Lily Ride đang dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại đất nước này với phương châm “Dành cho phụ nữ và của phụ nữ”. 

Đây là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ xe ôm chỉ dành riêng cho khách hàng nữ tại Bangladesh. Với những chiếc áo đồng phục màu đỏ in logo công ty, những nữ tài xế mang sứ mệnh chuyên chở những vị khách nữ đến mọi địa điểm họ cần mà không phải lo lắng về những rủi ro bị quấy rối như trước kia.

Syed Saif và Shah Tushar, hai nhà đồng sáng lập Lily Ride, bắt đầu triển khai hoạt động gọi xe từ tháng 12/2017. Saif kể rằng anh nảy ra ý tưởng cung cấp dịch vụ gọi xe cho phụ nữ sau khi vợ anh lâm vào tình huống khó chịu sau khi gọi xe ôm công nghệ.

Anh Syed Saif- Đồng sáng lập Lily Ride cho biết: "Ý tưởng về Lily Ride đến với tôi sau một rắc rối xảy ra với vợ tôi. Một lần cô ấy gọi xe từ nhà đến trường đại học, tối hôm đó cô ấy nhận được tin nhắn khiếm nhã từ tài xế và cảm thấy không thoải mái. Tôi đã nghĩ rằng mình phải làm một điều gì đó."

Theo thống kê của BBC, khoảng hơn 90% phụ nữ sử dụng phương tiện công cộng tại Bangladesh cho biết họ đã từng bị quấy rối. Để góp phần giải quyết vấn đề trên, dịch vụ Lily Ride được tạo ra với mong muốn mang lại sự an toàn và thoải mái cho những khách hàng nữ.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ xe máy đang tăng mạnh trong những năm gần đây khi những con đường của thủ đô Dhaka thường xuyên gặp phải vấn đề tắc nghẽn giao thông. Đại học Brac (Bangladesh) đã tiến hành khảo sát năm 2016 và cho biết tốc độ di chuyển trung bình của các phương tiện trong thành phố chỉ khoảng 6.8km/h, giảm đáng kể so với tốc độ 21.2km/h vào năm 2014.

Là một người lao động đồng thời cũng là một người mẹ, chị Arundhoti phải cố gắng tiết kiệm thời gian để dành nó cho gia đình. Vì vậy, chị là một khách hàng quen thuộc của Lily Ride. Với chặng đường từ công ty về nhà, nếu đi xe buýt mất 1,5 tiếng thì giờ chị chỉ mất gần nửa tiếng khi đi bằng Lily Ride. Thêm vào đó, chị cũng cảm thấy thoải mái và an toàn hơn.

Chị Arundhoti- Khách hàng của Lily Ride chia sẻ: "Khi đọc báo thấy rất nhiều vụ việc không hay xảy ra với phụ nữ, tôi thấy sợ đi bằng xe buýt. Thành thật mà nói, tôi cũng không thoải mái khi ngồi sau xe một người đàn ông. Sử dụng dịch vụ gọi xe Lily giúp tôi cảm thấy an toàn, tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc nữa."

Để sử dụng dịch vụ Lily Ride, những người phụ nữ phải cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chứng minh nhân dân. Một khi những thông tin này đã được đăng kí, họ có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng.

Mỗi ngày công ty nhận được khoảng 300 yêu cầu cung cấp dịch vụ từ khách hàng, đó là động lực khiến công ty không ngừng nỗ lực trong việc đào tạo những nữ tài xế mới để bổ sung vào đội ngũ gồm 19 người hiện có. Dịch vụ này đang trên đà phát triển bất chấp thực tế rằng ở Bangladesh việc lái xe vốn dĩ chỉ dành cho nam giới và phụ nữ phải đối diện với nhiều khó khăn khi làm việc này.

Chị Kabita- Người đào tạo tài xế cho biết: "Ở đất nước chúng tôi, việc lái xe khá là xa lạ với phụ nữ. Một số người chỉ trích tôi, một số người chấp nhận việc đó. Nhưng những lời chỉ trích không khiến tôi từ bỏ điều mà mình muốn."

Chị Brishti- Thực tập sinh chia sẻ: "Tôi nghĩ cả đàn ông và phụ nữ đều có thể làm việc này. Thủ tướng của chúng tôi là một phụ nữ, vậy tại sao chúng tôi không thể lái xe cơ chứ ?"

Chị Anu- Tài xế Lily Ride cho biết: "Từ lâu tôi đã muốn lái xe và mua một chiếc xe của riêng mình. Sau đó bạn tôi gọi và giới thiệu cho tôi công việc này. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, tôi rất thích."

Anh Syed Saif- Đồng sáng lập Lily Ride cho biết: "Khi một người đàn ông thấy một phụ nữ lái xe, anh ta sẽ nghĩ rằng người phụ nữ này thật mạnh mẽ. Đó là một biểu tượng của sức mạnh, của lòng can đảm."

Ngoài công ty Lily Ride, những công ty khác trong lĩnh vực chia sẻ phương tiện đi lại cũng tích hợp thêm ứng dụng dành riêng cho nữ giới. Chẳng hạn như Share a Motorcycle (SAM) và Obhai là những đơn vị đã hoạt động từ lâu, gần đây cũng bổ sung lựa chọn mới cho phép khách hàng yêu cầu tài xế nữ.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm